Đề nghị bất ngờ về đầu tư đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành, Biên Hoà-Vũng Tàu
Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng giao Bộ là cơ quan tổ chức đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu.
Không quy định UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư đường sắt quốc gia
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về phương án triển khai đầu tư các tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng ký cho biết, UBND TP.HCM đã có ý kiến chính thức về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện hai dự án đường sắt trên.

Luật Đường sắt 2017 không quy định UBND cấp tỉnh được giao tổ chức đầu tư đường sắt quốc gia. Ảnh: minh họa
Cụ thể, theo UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP, quy định pháp luật về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 37,5km; Điểm đầu: Ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, TP.HCM; Điểm cuối: Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện: Đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách; Tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 65km; Điểm đầu: Ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; Điểm cuối: Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: Đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư khoảng 50.822 tỷ đồng, theo phương thức PPP.
Phía UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp, thống nhất với Bộ GTVT đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền và chủ trương của Chính phủ.
Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất ủng hộ và phối hợp chặt chẽ thực hiện dự án đảm bảo tiến độ khi cấp có thẩm quyền quyết định.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về đường sắt không quy định UBND cấp tỉnh là cơ quan tổ chức đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia. Trong khi theo quy hoạch hiện hành, hai tuyến này thuộc mạng đường sắt quốc gia.
Theo Luật Đường sắt, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác đường sắt đô thị trên địa bàn quản lý. Tuy nhiên, Luật không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.
Bộ GTVT là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt. Bộ GTVT có nhiệm vụ quản lý việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt; Công bố đóng, mở ga, tuyến đường sắt.
“Như vậy, việc tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017 thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT”, công văn của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.
Đề xuất giao Bộ GTVT tổ chức đầu tư, xây dựng
Cũng tại công văn này, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, về phương án triển khai đầu tư hai tuyến đường sắt, Đồng Nai có thể được giao là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng nhưng phải được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt.
Cụ thể, Luật Đường sắt không quy định cấp tỉnh tổ chức đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia. Tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, việc kiến nghị cấp thẩm quyền giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư, xây dựng cần báo cáo Quốc hội quyết định áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt.

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức đầu tư xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: minh họa
Cũng theo Luật này, Dự án đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định. Do vậy, thời gian thực hiện thủ tục sẽ dài hơn so với Bộ GTVT là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng.
Trường hợp Bộ GTVT là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng hai tuyến đường sắt sẽ có nhiều thuận lợi hơn.
Công văn của UBND tỉnh Đồng Nai phân tích, theo Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT là đơn vị đầu mối liên hệ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hơm nữa Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai tuyến đường sắt trên. Đến nay, đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III/2022.
"Việc Bộ GTVT tổ chức đầu tư xây dựng hai tuyến đường sắt là phù hợp với quy định về cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư xây dựng của Luật Đường sắt năm 2017", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nói và cho rằng: Bộ GTVT có Ban QLDA đường sắt là đơn vị trực thuộc có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đường sắt nên việc quản lý điều hành dự án sẽ thuận lợi.
Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, đây là hai tuyến đường sắt có nguồn vốn đầu tư rất lớn, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Cùng đó, hai dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao, dự kiến sẽ có sự tham gia của nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công nước ngoài. Trong khi UBND tỉnh Đồng Nai chưa có ban QLDA có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực đường sắt nên đây cũng là nhược điểm nếu giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án.
Do đó, trường hợp Bộ GTVT là đơn vị đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng sẽ thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài.
Từ đây, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét lựa chọn phương án triển khai hai tuyến đường sắt được thuận lợi để sớm hoàn thành, kịp khai thác cùng với Cảng HKQT Long Thành nhằm tăng tính kết nối.
Địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án: Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025, mục tiêu sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.
Tuy nhiên, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất này.
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu
Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.
Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?
Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.