largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đẩy nhanh tiến độ 2 dự án chống ngập tại TP.Biên Hòa

Các dự án chống ngập tại khu vực cầu Đồng Khởi và khu vực các suối Chùa, Bà Lúa, Cầu Quan trên địa bàn TP.Biên Hòa đang được các cơ quan chức năng phối hợp để tháo gỡ những vấn đề khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Những dự án chống ngập này khi hoàn thành sẽ góp phần “giải tỏa” các “điểm nóng” về tình trạng ngập nước khi trời mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Xử lý các “điểm nóng” ngập nước

Đầu tháng 7 vừa qua, công trình chống ngập tại đường Đồng Khởi thuộc P.Tân Phong và P.Trảng Dài, đoạn từ cầu Đồng Khởi Km3+375 đến ngã ba Thiết Giáp Km4+750, đã được khởi công thực hiện.

Công trình chống ngập tại đường Đồng Khởi có tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng do UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, đơn vị thi công công trình sẽ thực hiện các hạng mục lắp đặt, xây dựng 2 đường cống hộp bê tông kích thức 2mx2m hai bên tuyến đường Đồng Khởi với chiều dài mỗi bên khoảng 320m; lắp đặt, xây dựng khoảng 210m đường cống bê tông tròn đường kính 1,5m để thoát nước xuống suối Săn Máu. Cùng với đó, sẽ thi công các hố ga, lắp đặt lưới thu nước trên tuyến đường này và các tuyến đường hẻm trong khu vực để thu nước về hệ thống cống bê tông tròn thoát nước xuống suối Săn Máu.

Thời gian qua, khu vực cầu Đồng Khởi là một trong những điểm nóng của tình trạng ngập nước khi trời mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa. Do đó, việc khởi công công trình được kỳ vọng sẽ góp phần xử lý một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng ngập nước khi trời mưa.

Trước đó, vào đầu năm 2023, sau hơn chục năm chờ đợi, dự án chống ngập úng khu vực các suối Chùa, Bà Lúa và Cầu Quan đã được khởi công xây dựng.

Đây là dự án hướng đến mục tiêu giảm tình trạng ngập úng khi trời mưa đối với khu vực các phường Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân, An Hòa cũng như trên tuyến quốc lộ 51.

Sau khi được khởi công, cả 2 dự án chống ngập nói trên đều đã được các cơ quan chức năng phối hợp, triển khai các công việc để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai thi công các hạng mục của các dự án này gặp nhiều khó khăn.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tiến độ của các dự án này vào đầu tháng 7 vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, Sở Xây dựng cùng các cơ quan chuyên môn của TP.Biên Hòa đã tích cực đẩy nhanh triển khai các dự án chống ngập nhưng tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Sở Xây dựng đã nhận diện các vướng mắc hiện là rào cản ảnh hưởng đến tiến độ các dự án như: giải phóng mặt bằng chậm (nhất là dự án chống ngập khu vực các suối Chùa, Bà Lúa, Cầu Quan); bố trí nguồn vốn còn hạn chế; chất lượng khảo sát và lập hồ sơ thiết kế chưa cao… “Trong đó, khó khăn vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng để thi công các dự án” - Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết.

* Sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Giải phóng mặt bằng đang là “nút thắt” lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ của 2 dự án chống ngập đang được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Ông Trung Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đồng Nai, nhà thầu thi công dự án chống ngập khu vực các suối Chùa, Bà Lúa, Cầu Quan cho hay, hiện nay trên tuyến vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng dẫn đến tình trạng “da beo” về mặt bằng thi công, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án.

Theo ông Anh, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, do đó, nhà thầu rất mong muốn được bàn giao mặt bằng sớm để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình theo hợp đồng đã ký kết. “Mặt bằng “da beo” ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Nếu có mặt bằng thông suốt, nhà thầu sẽ tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công từng khu vực một thì tiến độ sẽ nhanh hơn so với việc phải phân tán lực lượng thi công như hiện nay” - ông Trung Tuấn Anh chia sẻ.

Đối với dự án chống ngập tại khu vực cầu Đồng Khởi, khó khăn lớn nhất là việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật để phục vụ thi công các hạng mục.

Ông Văn Quang Mỹ, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, chủ đầu tư dự án cho hay, để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình vào cuối năm 2023, hiện nay, các đơn vị chuyên môn của TP.Biên Hòa đang phối hợp với nhà thầu giải quyết vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Phương án được đưa ra là hệ thống hạ tầng kỹ thuật được di dời đến đâu, nhà thầu sẽ triển khai thi công cuốn chiếu đến đó.

Theo Sở Xây dựng, trong năm 2023, các dự án chống ngập trên địa bàn TP.Biên Hòa dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm có: dự án Chống ngập khu vực cầu Đồng Khởi; dự án Chống ngập khu vực trước chợ Long Bình Tân trên tuyến quốc lộ 51; dự án Chống ngập khu vực gần ngã ba Công an P.Trảng Dài.

Một số dự án đã khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2024 như: dự án Chống ngập trên đường Võ Nguyên Giáp; dự án Chống ngập khu vực gần ngã ba đường Đồng Khởi (đoạn đầu vào đường Bùi Trọng Nghĩa KP.2A, P.Trảng Dài)…

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.