largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Dân chung cư TP.HCM hỗ trợ bảo vệ, nhân viên tạp vụ giữa dịch

“Các anh chị bảo vệ phải giao đồ ăn, nhu yếu phẩm đến những căn hộ cách ly. Họ làm việc vất vả trong điều kiện dịch bệnh nên chúng tôi thực sự cảm kích”, chị Hương nói.

Những ngày TP.HCM siết chặt các biện pháp giãn cách là lúc đội ngũ bảo vệ, nhân viên vệ sinh của các chung cư phải làm việc “3 tại chỗ”. Họ ăn ở, sinh hoạt ngay tại chung cư, thường xuyên nhận và giao hàng cho những hộ gia đình là F1, F2.

Thấy lực lượng bảo vệ, nhân viên vệ sinh còn nhiều thiếu thốn trong lúc phải ở lại làm việc, cư dân chung cư Melody (quận Tân Phú), Khánh Hội 1 (quận 4), Lexington Residence (TP Thủ Đức) đã góp nhu yếu phẩm hỗ trợ để họ yên tâm công tác.

Góp tiền, góp gạo

Từ một lần nghe tâm sự của những nhân viên vệ sinh, bảo vệ khó mua rau củ nấu ăn, chị Quỳnh Anh (ở chung cư Melody) cùng một nhóm cư dân lên ý tưởng góp hiện vật để họ có thêm kinh phí cải thiện bữa ăn.

Ngày 18/8, nhóm nhắn lên group cư dân đề xuất mỗi người sẽ góp 50.000 đồng và tạo cuộc bình chọn về hình thức ủng hộ, những người sẽ được nhận quà và chốt thời gian chuyển tiền.

phat_qua_2_zing
Cư dân chung cư Melody (quận Tân Phú) trao quà hỗ trợ cho nhân viên vệ sinh, bảo vệ ở lại chung cư làm việc. Ảnh: NVCC.

Cư dân chung cư Melody (quận Tân Phú) trao quà hỗ trợ cho nhân viên vệ sinh, bảo vệ ở lại chung cư làm việc. Ảnh: NVCC.

“Vừa tạo bình chọn mọi người đã nhanh chóng gửi tiền ủng hộ. Nhiều cư dân còn nhắn cứ chuyển trước rồi bàn sau khiến tôi khá bất ngờ. Đến tối 19/8, cư dân đã đóng góp gần 40 triệu đồng, vượt xa mong đợi ban đầu”, chị Quỳnh Anh kể.

Sau đó, nhóm đã tính toán để chia ra 34 phần, bao gồm gạo, cá hộp, thịt hộp, mì gói, vitamin C và tiền mặt gửi tận tay đến bảo vệ, nhân viên tạp vụ, nhân viên kỹ thuật tòa nhà. Sau khi mua và phân phối, đến trưa 22/8, những phần quà đã đến tận tay người nhận.

“Ngay lúc nhóm lên kế hoạch mua gạo, mì, thực phẩm thì cũng là lúc thông báo siết chặt các biện pháp giãn cách. May mắn, một vài cư dân đã có đầu mối mua hàng từ thiện từ trước nên hàng hóa được trao đến ngay chung cư để phân phát cho kịp”, chị Quỳnh Anh nói.

Theo chị Quỳnh Anh, trong mỗi thùng mì, cư dân đều ghi rõ họ tên người nhận, lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến những người nhận. Công đoạn này tuy mất thời gian nhưng đem đến niềm vui và cho thấy sự trân trọng của cư dân đối với lực lượng bảo vệ, nhân viên vệ sinh.

Chị Phương Thảo (Trưởng Ban quản lý chung cư Melody) cho hay Ban quản lý rất vui khi được cư dân đồng cảm với sự vất vả của nhân viên vệ sinh, bảo vệ cũng như đội ngũ quản lý tại đây. Những phần quà giúp khích lệ tinh thần làm việc của anh chị em trong tòa nhà để đồng lòng vượt qua đại dịch.

“Tất cả thành viên Ban quản lý đã chuyển toàn bộ các phần quà cho lực lượng bảo vệ, nhân viên vệ sinh vì họ còn nhiều vất vả và cần hơn lúc này”, chị Thảo thông tin.

Chị Trang - nhân viên vệ sinh - nhận được phần quà từ cư dân đã rất xúc động. "Mọi người tặng quà còn in lời chúc sức khỏe có tên của tôi nữa. Được quan tâm và yêu quý như vậy là động lực để tôi gắn bó lâu dài với cư dân Melody", chị Trang chia sẻ.

San sẻ mền, gối, chỗ ngủ

Cùng hoàn cảnh, lực lượng bảo vệ, giữ xe, nhân viên vệ sinh của chung cư Khánh Hội 1 ở lại chung cư từ giữa tháng 7 tới nay. Họ sử dụng nhà cộng đồng, vốn là nơi cư dân sinh hoạt tập thể, nay tạm ngừng hoạt động để làm chỗ nghỉ ngơi.

Với đồng lương có hạn, cộng với áp lực công việc giữa dịch bệnh, lực lượng này gặp nhiều khó khăn.

Chị Kim Hương (cư dân chung cư) cho biết khi nghe tin đội ngũ này phải ở lại làm việc, chung cư không ai bảo ai, mọi người san sẻ nệm, mền, gối, quạt máy để bảo vệ, nhân viên tạp vụ có được giấc ngủ ngon.

Lực lượng bảo vệ chung cư làm việc nhiều hơn trong những ngày dịch bệnh. Ảnh: Chí Hùng.

Lực lượng bảo vệ chung cư làm việc nhiều hơn trong những ngày dịch bệnh. Ảnh: Chí Hùng.

Một số lần mua thức ăn chung, số tiền còn dư được cư dân gom góp gửi đến bảo vệ, lao công. Những phần quà vừa động viên, vừa khích lệ tinh thần đội ngũ này làm việc trong những ngày giãn cách xã hội.

“Cư dân chúng tôi hay đặt đồ ăn chung, nên có nhiều thực phẩm ngon. Chúng tôi nấu cà ri, cháo lòng, bánh cuốn, thịt nướng để cải thiện bữa ăn cho anh chị em bảo vệ, tạp vụ. Họ phải giao đồ ăn, nhu yếu phẩm đến những căn hộ cách ly, làm việc trong điều kiện dịch bệnh nên chúng tôi rất biết ơn”, chị Hương nói.

Từ giữa tháng 7, Ban quản trị chung cư Lexington Residence cũng kêu gọi cư dân đặt mua chôm chôm, ổi, nhãn, quýt từ các nhà vườn. Số tiền lời bán được sẽ mua thực phẩm hỗ trợ bảo vệ, tạp vụ chung cư.

Những người lao động “mắc kẹt” tại chung cư tận dụng phòng cộng đồng, phòng gym, khu vực nhà chung và các căn hộ được cư dân cho mượn để tá túc. Mền gối, quạt điện cũng được tiếp tế đầy đủ để họ cảm giác như đang ở nhà mình.