Dai-ichi Life VN lên tiếng vụ "Nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký khách hàng để rút tiền"
Sau khi sự việc khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thị Hồng Phượng, Nguyễn Thị Mai được phản ánh qua bài viết "Nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký khách hàng để rút tiền", phía công ty Dai-ichi Life VN đã có thông tin phản hồi về sự việc.
Theo đó, công ty bảo hiểm Dai-ichi Life VN khẳng định tại thời điểm Khách hàng Phượng gửi đơn khiếu nại, Công ty vẫn chưa đủ căn cứ pháp lý để có thể "kết luận" Đại lý Phan Trần Duy Hóa giả mạo chữ ký khách hàng theo quy định của pháp luật.
Do vậy, trong thư trả lời Khách hàng, Công ty có đề nghị Khách hàng đi trình báo cơ quan có thẩm quyền. Công ty hoàn toàn không có ý "bỏ rơi" Khách hàng. Cụ thể, Công ty đã chủ động gửi văn bản đến Ngân hàng Bảo Việt (Bảo Việt Bank) nhưng phía Ngân hàng đã từ chối cung cấp thông tin.

Công ty cũng thông tin thêm về việc chiều ngày 23/3/2022, sau khi làm việc với Khách hàng Nguyễn Thị Mai, Công ty đã một lần nữa liên lạc với đại diện Bảo Việt Bank và được đại diện Bảo Việt Bank khẳng định rằng phía Ngân hàng chỉ cung cấp hồ sơ, thông tin cho Cơ quan Công an, không thể cung cấp cho Công ty.
Công ty khẳng định KHÔNG yêu cầu Bà Phượng trả chi phí giám định chữ ký, mà là do Khách hàng CHỦ ĐỘNG đề nghị muốn thanh toán chi phí này trên tinh thần hợp tác. Tuy nhiên, sau khi họp với Khách hàng Nguyễn Thị Mai vào chiều hôm qua, Công ty quyết định sẽ cho giám định chữ ký trên tất cả các Phiếu Yêu cầu của hai Khách hàng Mai & Phượng, chậm nhất là ngày 31/3/2022. Chi phí giám định sẽ do Công ty chi trả, mặc dù Khách hàng có đề nghị chịu chi phí này. Đồng thời, Công ty sẽ cùng làm việc tiếp với hai Khách hàng, Bảo Việt Bank để trình báo sự việc cho cơ quan điều tra.
Nếu kết quả vụ việc được kết luận rằng các giao dịch tạm ứng từ Giá trị hoàn lại của hợp đồng Khách hàng là hoàn toàn bị giả mạo thì các giao dịch này sẽ được hủy bỏ. Trong trường hợp đó, Công ty sẽ đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai Khách hàng.
Động thái trên phần nào đã thể hiện trách nhiệm của công ty bảo hiểm Dai-ichi Life VN trong sự việc lần này. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn rất nhiều dấu hỏi về vấn đề quản trị rủi ro của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.Một chuyên gia trong ngành tài chính đã đặt ra 3 nghi vấn trong vụ việc này

Thứ nhất, theo quy trình của công ty bảo hiểm, khi khách hàng rút tiền có cần phải đến tận nơi, xuất trình căn cước (chứng minh) nhân dân để nhận dạng đúng người, sau đó ký "Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi hợp đồng bảo hiểm" trước mặt nhân viên của công ty không?
Thứ hai, nếu quy trình nội bộ của công ty cho phép rút tiền thông qua chứng từ mà không cần khách hàng có mặt trực tiếp thì cơ chế kiểm soát rủi ro bổ sung của công ty bảo hiểm như thế nào khi chỉ dựa trên chữ ký (là thứ dễ làm giả, khó phát hiện bằng "mắt thường") đã có thể cho phép rút tiền? Tại sao trước khi chi tiền không gọi điện xác nhận với khách hàng mà sau khi chi tiền mới gọi điện thông báo?
Thứ ba, khi khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ phải kê khai số tài khoản ngân hàng cùng những thông tin cá nhân. Vậy nhân viên công ty có đối chiếu số tài khoản điền trên Phiếu yêu cầu thanh toán với dữ liệu đã có không? Nếu đối chiếu, nhận thấy số tài khoản không khớp phía công ty đã dùng biện pháp gì để ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra?
Từ những vấn đề trên, câu hỏi đặt ra là phải chăng đang tồn tại 1 lỗ hổng lớn về Nhận diện và Kiểm soát rủi ro trong quá trình chi trả quyền lợi của công ty bảo hiểm?
Lỗ hổng này hoàn toàn có thể bị nhân viên công ty lợi dụng để giả mạo chứng từ "rút tiền của khách hàng" như nội dung các bài báo trước đó đã phản ánh.
Nhưng nói rộng ra, về lý thuyết theo chiều hướng ngược lại, công ty bảo hiểm cũng có thể đối mặt rủi ro nếu khách hàng và đại lý cấu kết với nhau. Đây cũng là nguyên nhân tại sao khi nhận được khiếu nại từ khách hàng, công ty cần xác minh rõ ràng trước khi có câu trả lời chính thức.
Trong sự việc lần này, công ty bảo hiểm đã chuyển tiền cho 1 tài khoản cùng tên khách hàng tại Ngân hàng Bảo Việt nên họ đương nhiên phải tìm hiểu tài khoản đã nhận tiền có thông tin cá nhân như thế nào mới xác định khách hàng phản ánh có đúng sự thật không. Điều khó ở đây là phía Ngân hàng lại có nguyên tắc bảo mật, không tiết lộ thông tin khách hàng với bên thứ 3.
Sự việc đáng tiếc xảy ra với khách hàng Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Hồng Phượng còn cần thời gian để kiểm tra, đối chiếu, thậm chí là sự vào cuộc của cơ quan điều tra, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan nhưng đây cũng là bài học với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm về tầm quan trọng của việc quản trị rủi ro.
TIN LIÊN QUAN
Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết
Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.
Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ
Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.
CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng
Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).
Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ
Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng
Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.
Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm
Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...
Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?
Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.
Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh
Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.
Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast
Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.
Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)
Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...