Đại biểu kiến nghị gỡ khó cải tạo hơn 2.000 chung cư cũ ở Hà Nội và TP HCM
Hà Nội và TP.HCM đối mặt nhiều vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ, đề xuất quy định mới nhằm thúc đẩy tiến độ và bảo vệ quyền lợi dân cư.
Sáng 6/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
ĐƯỢC CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG, CHỦ ĐẦU TƯ NÊN KHỞI CÔNG NGAY
Tham gia thảo luận, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, miễn giấy phép xây dựng là chủ trương đúng, phù hợp với định hướng cải cách thủ tục hành chính. Đây cũng là vấn đề được người dân, dư luận quan tâm.
Theo ông Thường, khoản 2 điều 43 dự thảo luật thì đã quy định rất cụ thể các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng cũng như quy định trách nhiệm chủ đầu tư với công trình miễn giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc do quy định pháp luật chưa thống nhất giữa các lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đầu tư, tôn giáo… khiến thủ tục cấp phép vẫn chậm, mất thời gian.
Đại biểu đề nghị khi đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư nên được khởi công xây dựng ngay, chỉ cần thông báo với cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Cách làm này sẽ rút ngắn thời gian, giảm thành phần thủ tục và phù hợp với chủ trương kiến tạo phát triển.
Dẫn chứng thực tế tại Hà Nội vừa qua, trong quản lý trật tự xây dựng còn thiếu quy định về thẩm quyền và căn cứ để kiểm soát quá trình thi công xây dựng công trình khi được miễn giấy phép xây dựng, điều này vô tình tạo điều kiện cho một số chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy mô công năng lớn, dẫn đến thay đổi cả cảnh quan và cái hệ thống hạ tầng đô thị.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị cần bổ sung quy định quản lý trật tự xây dựng đối với công trình được miễn giấy phép, giao chính quyền cấp xã kiểm tra, xử lý vi phạm.
KHOẢNG 2.000 CHUNG CƯ XUỐNG CẤP GẶP KHÓ
Đối với cải tạo chung cư cũ, đại biểu cho biết Hà Nội hiện có khoảng 2.000 chung cư xuống cấp, trong khi TP HCM có khoảng 600. Đây là vấn đề đang vướng mắc nhiều về quy hoạch chi tiết liên quan mật độ xây dựng, tầng cao, giải phóng mặt bằng, dân số, dẫn đến việc thực hiện là "bất khả thi".
Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần có quy định để giải quyết dứt điểm vấn đề này, vừa đảm bảo được quyền lợi người dân, đảm bảo các không gian cộng đồng, giao thông tiếp cận cũng như các công trình công cộng.
Theo đó, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội đề xuất bổ sung quy định cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyết định điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, tăng tầng cao, dân số, cập nhật vào quy hoạch gần nhất; quyết định về cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng theo hướng nhà nước thu hồi đất thay vì để nhà đầu tư tự thỏa thuận với người dân.
ĐỀ XUẤT BỐ TRÍ BỂ NGẦM NGĂN NGẬP ÚNG
Đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh vai trò của hồ điều hoà tại các đô thị lớn trên cả nước, có tác dụng chống ngập úng bằng cách chứa nước mưa, làm mát không khí, cải thiện khí hậu, tạo cảnh quan đẹp và không gian thư giãn cho người dân, dự trữ nước cho công tác phòng phòng cháy chữa cháy.
Tại TP Hà Nội, theo quy hoạch, toàn thành phố có khoảng 5.400 ha hệ thống hồ điều hòa, tuy nhiên hện nay mới triển khai được khoảng 18-20%, tương đương khoảng 1.000 ha.
Từ đó, đại biểu kiến nghị bổ sung quy định bắt buộc bố trí hồ điều hòa trong các khu đô thị, công trình lớn, kết nối với hệ thống thoát nước nhằm giảm ngập úng, cải thiện khí hậu và phục vụ phòng cháy chữa cháy.
Liên quan đến xử lý ô nhiễm không khí đô thị và giao thông xanh, đại biểu nhấn mạnh, muốn xanh hoá, điện hoá được phương tiện giao thông thì hạ tầng trạm sạc rất quan trọng.
Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định đối với các công trình đầu tư xây dựng, khu đô thị, khu dân cư trong quá trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư cần sớm bổ sung quy định lắp đặt trạm trụ sạc xe điện; giao Chính phủ ban hành sớm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống sạc điện, đầu sạc điện và trụ sạc xe điện để thống nhất trong phát triển lắp đặt trạm trụ sạc.
Đồng thời, cho phép Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập đơn vị chuyên môn về xây dựng để thực hiện chức năng kiểm tra chuyên ngành phòng cháy chữa cháy, xử lý vi phạm hành chính theo quy định phù hợp với thực tiễn cũng như công tác quản lý nhà nước tại địa phương hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
