largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 13/10/2020, 13:36 PM
  • Click để copy

Đã đến lúc kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn

Một sản vật địa phương phải chứa đựng trong nó trí tưởng tượng và sự sáng tạo của những nghệ nhân trẻ để tạo nên một không gian lịch sử, văn hóa…

Mối liên hệ giữa thương hiệu quốc gia và đào tạo nghề

Nếu lấy lại định nghĩa cô đọng của Simon Anholt, cha đẻ khái niệm “Thương hiệu quốc gia” (THQG), hay định nghĩa trong cuốn “Diplomacy in a Globalizing World: Theories and Practices” (2013), chúng ta thấy rõ 3 thành tố vừa khai sinh vừa tác động đến THQG, đó là quyền lực mềm, kinh tế - thương mại và marketing để tạo nên danh tiếng, tầm ảnh hưởng và sức sống cho một quốc gia.

Để tạo dựng và duy trì được THQG cần sự đồng hành của khu vực nhà nước và tư nhân, phải huy động nhiều lĩnh vực như chính sách, ngoại giao, kinh tế, thương mại, sản xuất, truyền thông…

Bài viết này đề cập mối liên hệ giữa THQG và lĩnh vực đào tạo nghề, đặc biệt của 3 chuyên ngành: ẩm thực, chế biến nông sản và thủ công mỹ nghệ.

Kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn mà còn để thưởng thức

Kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn mà còn để thưởng thức

Người nước ngoài đi du lịch ở Việt Nam đều nhất loạt thưởng thức nem, phở, bún chả, chả cá, hủ tiếu… Hội chợ hàng Việt Nam ở các nước đều thấy các sản phẩm sau được bày bán và được khách mua làm lưu niệm: mít xoài dứa sấy khô, sơn mài, nan tre nứa… Những sản phẩm mang tính truyền thống này không còn đủ sức nặng để gánh gồng cho THQG Việt nữa!

Vì vậy, những nhân tố sau cần được chú trọng hơn nữa trong quá trình đào tạo học sinh sinh viên (HSSV) ở các cơ sở đào tạo nghề từ bậc trung cấp đến cao đẳng của nhà nước hay ở các trung tâm dạy nghề tư thục.

Đó là đưa các nghệ nhân đứng lớp giảng dạy ở một vài hợp phần và đưa HSSV đến cơ sở sản xuất của họ trong những khóa quan sát hay thực tập. Sự tương tác hai chiều này không chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn làm nghề từ các tiền bối mà còn giúp các em trải nghiệm bằng lắng nghe, quan sát, thực hành.

Người kể câu chuyện thế hệ bằng sản vật

Trong những ngành nghề ẩm thực, thủ công hay chế biến nông sản, yếu tố gia đình, cha truyền con nối, liên thế hệ vừa là đặc trưng vừa là thế mạnh. Những bạn trẻ tốt nghiệp ngành ẩm thực hay thủ công sẽ không còn đơn giản là đầu bếp, thợ thủ công mà cần phải là những “người kể câu chuyện thế hệ” bằng sản vật và sản phẩm của mình.

Đơn cử, xung quanh một đặc sản bánh trái vùng miền hay một món đồ sơn mài khảm trai là cả một câu chuyện về lịch sử văn hóa một vùng đất hay một gia tộc. Một sản vật - sản phẩm địa phương ngày nay phải chứa đựng trong nó trí tưởng tượng và sự sáng tạo của những nghệ nhân trẻ để tạo nên một không gian lịch sử, văn hóa đó. Các nghệ nhân trẻ là người thừa kế truyền thống và hiện đại hóa thứ kỹ thuật nghề nhiều đời để trở thành những đại sứ sản phẩm của chính mình.

Ví dụ từ nước Pháp, không phải thứ ẩm thực Pháp chung chung được UNESCO xếp hạng di sản phi vật thể thế giới, mà chính là khái niệm về bữa ăn ẩm thực kiểu Pháp.

Nhờ tính thẩm mỹ cao trong trình bày, danh tiếng của các bếp trưởng mà ẩm thực Pháp trở thành một biểu tượng văn hóa Pháp

Nhờ tính thẩm mỹ cao trong trình bày, danh tiếng của các bếp trưởng mà ẩm thực Pháp trở thành một biểu tượng văn hóa Pháp

Nghĩa là không phải chỉ nhờ vào mỗi sản vật hay công thức chế biến mà còn nhờ cách tạo dựng một bữa ăn thành quy trình 3 phần (khai vị, món chính và tráng miệng), sự phong phú về nguyên vật liệu và mùi vị, nhờ vào tính thẩm mỹ cao trong trình bày món như một tiểu họa phẩm, nhờ vào cả danh tiếng của các bếp trưởng mà ẩm thực Pháp trở thành một biểu tượng văn hóa Pháp.

Trong quá trình học nghề, HSSV cũng phải được đào tạo kỹ năng truyền thông và marketing, vì thương hiệu không đơn thuần là nhãn hiệu mà còn mang trong mình nhiều biểu tượng khác như hệ giá trị, tài nghệ hay tinh xảo, một quá khứ danh tiếng…

Sản phẩm hay sản vật các nghệ nhân trẻ sáng tạo ra sẽ phải đem lại cho người tiêu dùng một sự bảo đảm nằm ngoài sản phẩm, như một thái độ hay một cam kết. Ở bình diện này, thương hiệu đóng vai trò chiến lược cho sản xuất. Và nghệ nhân trẻ giữ vai trò đại sứ thương hiệu quốc gia.

Khi những HSSV tốt nghiệp ngành nghề của mình, Nhà nước, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức kinh tế tư nhân nên khích lệ, đầu tư vốn hay kích cầu để cho các thanh niên này sản xuất, kinh doanh hay lập doanh nghiệp.

Đã đến lúc, kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn mà còn để thưởng thức, cây đèn bàn sơn mài hay đèn lồng bọc lụa không chỉ để soi sáng một góc phòng mà còn lưu giữ lại với thời gian tài nghệ của nghệ nhân, độ tinh xảo của kỹ thuật và câu chuyện về một vùng đất xứ sở.

Tránh chia năm xẻ bảy trong các chiến dịch quảng bá

Một trong những thương hiệu thủ công mỹ nghệ tinh hoa nhất hiện nay và đạt đẳng cấp quốc tế của Việt Nam là Hanoia với hai dòng sản phẩm chính là sơn mài nghệ thuật và lãnh Mỹ A.

Nâng giá trị hàng thủ công Việt Nam lên tầm quốc tế

Nâng giá trị hàng thủ công Việt Nam lên tầm quốc tế

Ngoài chất lượng, tinh tế, thẩm mỹ gói gọn trong những thuật ngữ quốc tế hóa là “prestige” và “luxe”, xung quanh Hanoia là cả một câu chuyện về niềm đam mê từ hơn 20 năm nay của một nhóm nghệ nhân Việt khởi nghiệp tại Bình Dương, một trong những thủ phủ của sơn mài Việt Nam từ thế kỷ 14. Bí quyết thành công của họ chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho những nghệ nhân trẻ: trân trọng và lấy cảm hứng từ truyền thống (màu sắc, họa tiết hoa văn, chất liệu, kỹ thuật) kết hợp với thiết kế mang cảm quan đương đại để tạo nên một ngôn ngữ sơn mài Việt của thế kỷ 21.

Ẩm thực, chế biến nông sản và thủ công mỹ nghệ là những ngành nghề giao thoa rõ nhất giữa kỹ thuật nghề, lịch sử và văn hóa. Về bản chất, sản xuất và sáng tạo đồng hành với nhau sẽ tạo nên một thứ văn hóa, một hình thức nghệ thuật. Thông thường, ranh giới giữa khoa học và nghệ thuật, công nghiệp và thủ công, văn hóa và kỹ nghệ sẽ là nơi hình thành nên những ngành nghề mới, những tài nghệ hay kỹ năng chuyên biệt và cách tân.

Đối với THQG, chúng ta cần có tư duy, đồng thuận và chiến lược hành động trong một thời gian nhất định hay lâu dài của các bên tham gia (khối ngành nghề, nhà nước hay tư nhân) để tránh tình trạng chia năm xẻ bảy trong các chiến dịch quảng bá (như giữa Bộ Du lịch và Công nghiệp ở Pháp) hay những trái chiều giữa danh hiệu “the world's coolest brand” của Hàn Quốc với những chủ đề của điện ảnh thể hiện ra cho công chúng: cô đơn, mất định hướng, stress…

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.

Mì Hảo Hảo đạt Top 8 thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2023

Mì Hảo Hảo đạt Top 8 thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2023

10/01/2024 12:14

Hảo Hảo - thương hiệu ‘mì quốc dân' nổi tiếng của Công ty Acecook Việt Nam vừa được gọi tên trong Top 10 Thương Hiệu Tốt Nhất Việt Nam 2023 do Decision Lab công bố.