largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 22/12/2022, 13:45 PM
  • Click để copy

Cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Nhận 14,8 tỉ đồng từ Công ty AIC, nghĩ đó là "quà cảm ơn"

Tại toà, bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, khai bị cáo đã nhận 6 gói quà 14,8 tỉ đồng từ cấp dưới của Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC và nghĩ đó chỉ là "quà cảm ơn".

Ngày 22-12, phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC), và 35 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC và các đơn vị có liên quan tiếp tục với phần xét hỏi.

Trước đó, khai tại tòa, bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho rằng thời điểm làm Dự án bệnh viện Đồng Nai, bị cáo lo sợ các nhà thầu thiếu năng lực, trúng thầu xong không đủ sức triển khai dự án, cung cấp các thiết bị y tế không đạt tiêu chuẩn. Do đó, khi được cựu bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo rất kỳ vọng doanh nghiệp này thực hiện thành công Dự án.

"Sau đó, gặp mặt Nhàn nói nếu dự án tổ chức đấu thầu thì tạo điều kiện cho AIC, vì AIC hiện đang trúng thầu nhiều nơi và có năng lực tài chính để đáp ứng được những gói thầu lớn của bệnh viện"- bị cáo Vũ khai.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, tại phiên toà

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, tại phiên toà

Về hành vi vi phạm, cựu giám đốc Sở Y tế thừa nhận đã có 2 hành vi tạo điều kiện cho AIC tham gia thầu và trúng thầu. Cụ thể, Vũ đã chỉ đạo cấp dưới rằng AIC uy tín, do bí thư Thành giới thiệu nên phải tạo điều kiện thuận lợi. Bên cạnh đó, bị cáo đã tiết lộ người thẩm định giá cho AIC.

"Việc tạo điều kiện cho AIC mua, nộp hồ sơ, dự thầu bị cáo không làm. Lúc đó, xây dựng công trình bệnh viện rất nặng nề, rất nhiều gói thầu cùng lúc nên bị cáo chịu áp lực rất nhiều. Việc mua hồ sơ thế nào thì bị cáo không quan tâm, chỉ chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho AIC làm sao để tham gia đấu thầu và trúng thầu các gói này"- Vũ thừa nhận có chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện thuận lợi cho AIC.

Về số tiền nhận hối lộ 14,8 tỉ đồng, bị cáo Vũ cho rằng bị cáo không đặt vấn về tiền bạc với AIC khi mới bắt đầu triển khai dự án mà số tiền này cựu giám đốc Sở Y tế nhận sau khi bệnh viện đã đi vào hoạt động. Trong đó, gói quà đầu tiên nhận từ AIC là 1,8 tỉ đồng nhận vào năm 2015.

"Từ tháng 8-2015 đến 2-2016, bị cáo nhận 6 gói quà do anh Hà (Phó Tổng giám đốc AIC) đưa, tổng là 14,8 tỉ đồng. Bị cáo chỉ nghĩ rằng đó là quà cảm ơn vì công việc xong xuôi hết rồi" - Bị cáo Vũ khai tại tòa và cho rằng sau khi nhận thức được sai phạm, bị cáo và gia đình đã khắc phục 14,8 tỉ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, do có quen biết với cựu bí thư Trần Đình Thành, bị cáo Nhàn đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành cùng các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2013, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt danh mục thiết bị y tế và kế hoạch đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu, mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định. Cùng với đó, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu lẫn hồ sơ dự thầu cho công ty "quân đỏ" và "quân xanh", nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Từ thủ đoạn nêu trên, Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế với tổng giá trị 665 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo Nhàn cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Trong vụ án, bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, bị cáo buộc với vai trò đại diện của chủ đầu tư song lại theo chỉ đạo của bị cáo cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để bàn bạc, thống nhất với Nhàn cùng các lãnh đạo của AIC để tạo điều kiện cho công ty này trúng 16 gói thầu. Ngoài ra, Vũ còn là người ký toàn bộ hồ sơ, chứng từ, thủ tục tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng kinh tế, nghiệm thu, lắp đặt,… với AIC và công ty do AIC chỉ định.

Cáo trạng xác định để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, Chủ tịch AIC đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỉ đồng. Cụ thể, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới nhiều lần đưa hối lộ cho ông Thành 14,5 tỉ đồng, ông Thái 14,5 tỉ đồng và cựu giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỉ đồng.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.