largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 06/11/2020, 17:00 PM
  • Click để copy

Công ty phải bồi thường 738 triệu vì cho nghỉ việc sai

Một cựu giám đốc được tòa tuyên buộc công ty cũ bồi thường hơn 700 triệu đồng vị bị đơn phương cho nghỉ việc.

TAND quận 1, TP.HCM vừa xử sơ thẩm vụ tranh chấp về trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa ông Phan Ngọc Minh (ngụ quận Gò Vấp) với Công ty TNHH MTV Du lịch Lữ hành Cuộc Sống Việt (viết tắt là công ty), có trụ sở tại quận 1, TP.HCM.Bị miễn nhiệm chức giám đốc

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 31-7-2017, ông Minh và công ty có ký HĐLĐ, thời hạn ba năm.

Theo hợp đồng, ông Minh làm việc tại công ty với chức danh giám đốc, mức lương 15,4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương ông Minh thực lãnh là 22 triệu đồng, vì ngoài lương cứng có thêm 6 triệu đồng tiền hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình làm việc, ông Minh luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 1-1-2018, công ty có quyết định miễn nhiệm chức vụ giám đốc đối với ông Minh. Năm ngày sau, công ty thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với ông kể từ ngày 15-2-2018 với lý do xét thấy nhu cầu hoạt động kinh doanh không cần nữa.

Ông Minh có đơn khởi kiện yêu cầu hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ giữa công ty với ông. Ông Minh yêu cầu công ty phải trả lương cho những ngày ông không được làm việc (từ ngày ông bị nghỉ việc đến ngày tòa xét xử 29-9-2020) với mức lương 22 triệu đồng/tháng.

Ông Minh còn yêu cầu công ty bồi thường bốn tháng tiền lương, tương đương với 88 triệu đồng. Ông cũng yêu cầu công ty phải thanh toán gần 150 triệu đồng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày ông không làm việc.

Ông Phan Ngọc Minh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: CÙ HIỀN

Ông Phan Ngọc Minh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: CÙ HIỀN

Công ty phải bồi thường

Tại tòa, ông Minh trình bày: Phía công ty lấy lý do ông thường xuyên không hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh và làm thất thoát của công ty gần 60 triệu đồng để chấm dứt HĐLĐ với ông là không đúng. Theo ông, trong HĐLĐ, bị đơn không có chỉ tiêu cụ thể để đánh giá việc hoàn thành công việc của ông.

Cạnh đó, trong các cuộc họp, công ty chưa bao giờ xem xét việc kỷ luật ông vì lý do thường xuyên không hoàn thành công việc. Trong biên bản các cuộc họp có mặt ông, bị đơn cũng chỉ xác định các công việc, công nợ cần thu hồi và bàn giao khi chấm dứt HĐLĐ.

Bị đơn không có căn cứ nào khác ngoài lý do xét nhu cầu của công ty để chấm dứt HĐLĐ với nguyên đơn. Do đó, theo ông Minh, cơ sở để xác định việc chấm dứt HĐLĐ của công ty đối với ông là trái pháp luật. Từ đó, ông đề nghị HĐXX chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của mình.

Trình bày trước tòa, phía công ty cho rằng đã thực hiện các bước theo quy định để chấm dứt HĐLĐ đối với ông Minh, đã thông báo trước cho người lao động nghỉ việc. Công ty cũng đã hoàn tất các thủ tục tất toán lương và các khoản bảo hiểm theo quy định chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho ông Minh.

Theo bị đơn, trong quá trình công tác, ông Minh có chỉ đạo kế toán chuyển gần 60 triệu đồng tiền thừa cho đối tác. Mục đích nhằm thêm chi phí giúp khách hàng mua tour một cách hợp lệ. Ông Minh hứa trong thời gian công tác cho đến khi kết thúc tour, ông sẽ thu hồi số tiền trên về hoàn nhập lại cho công ty.

Tuy nhiên, cho đến nay ông Minh vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm thu hồi, hoàn nộp lại cho công ty như đã trao đổi với kế toán trước đó. Việc này đã gây thiếu hụt số tiền trên trong năm 2017. Từ đó, phía công ty đề nghị tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Minh.

Cuối cùng, HĐXX quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Minh, tuyên bố công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với ông Minh là trái pháp luật.

HĐXX tuyên hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ giữa công ty với ông Minh. Buộc công ty phải bồi thường cho ông Minh gần 738,5 triệu đồng. Công ty và ông Minh phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp số tiền 15,4 triệu đồng/tháng trong thời gian từ ngày 15-2-2018 đến ngày 31-7.

VKS: Công ty chấm dứt hợp đồng trái luật

Tại tòa, đại diện VKSND quận 1 nhận định công ty đã ký HĐLĐ với ông Minh, sau đó chấm dứt HĐLĐ với lý do do nhu cầu hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, phía công ty không cung cấp được tài liệu chứng cứ, chứng minh cho ý kiến này.

Vì vậy, việc công ty cho ông Minh thôi việc là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Xem xét tài liệu và quy định tại Bộ luật Lao động thì VKS thấy có cơ sở chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

VKS đề nghị tòa hủy quyết định chấm dứt HĐLĐ giữa công ty với ông Minh. Công ty phải trả lương cho ông Minh trong những ngày ông không làm việc (từ ngày 15-2-2018 đến ngày xét xử). Công ty phải bồi thường hai tháng lương và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp những ngày ông Minh không làm việc tại công ty này.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.