largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Công ty môi giới lao động “xù lương’’, công nhân khó khăn đủ đường

Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, khoảng 20 công nhân đã bị một công ty môi giới lao động “xù lương” - liên hệ qua điện thoại, đến văn phòng họ không tìm thấy giám đốc công ty môi giới lao động.

Ngày 30.6, trên mạng xôn xao video về nhóm công nhân bị công ty môi giới lao động "xù lương", nhiều người lâm vào cảnh khó khăn. Theo xác minh của phóng viên Báo Lao Động, sự việc xảy ra đối với nhóm công nhân làm việc tại nhà xưởng sản xuất quạt của một công ty trong khu công nghiệp Đại Đăng, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tiền lương chưa được trả rơi vào tháng 5.2022. Có khoảng 20 lao động, mỗi lao động bị “xù” từ 5-9 triệu đồng.

Theo phản ánh của chị Bùi Thị Mỹ Phúc (SN năm 1987, ngụ Bình Dương), từ tháng 11.2021, thông qua Công ty cung ứng lao động T.P (trụ sở tại Khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), chị vào làm việc ở nhà xưởng sản xuất quạt máy của Công ty TNHH Công nghiệp H.D, khu công nghiệp Đại Đăng.

Nhóm công nhân bị công ty môi giới

Nhóm công nhân bị công ty môi giới "xù lương" đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Đình Trọng

Ngày 15 hằng tháng, nhân viên tên H.T.Huyền của công ty cung ứng lao động T.P đến nhà xưởng phát lương bằng tiền mặt cho công nhân. Tuy nhiên, đến ngày 15.6, chị Phúc và khoảng 20 công nhân không được Công ty cung ứng lao động T.P đến chi trả lương.

Chị Bùi Thị Mỹ Phúc đã liên lạc với nhân viên công ty môi giới để nhận lương, nhưng người này báo tin ông N.V.T - Giám đốc Công ty cung ứng lao động T.P đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và văn phòng công ty. Những ngày gần đây, các công nhân không thể được liên hệ qua điện thoại, Zalo của nhân viên và Giám đốc Công ty cung ứng lao động T.P.

Để đòi lương, công nhân trở lại nhà máy sản xuất thì công ty này cho biết đã chuyển trả tiền lương của công nhân hết cho Công ty cung ứng lao động T.P từ ngày 14.6. Tìm đến trụ sở của công ty môi giới thì không thấy công ty này theo địa chỉ công bố. Công nhân sau đó phải chạy vạy khắp nơi, nhờ công an khu công nghiệp, tổ chức Công đoàn... hướng dẫn hỗ trợ bảo vệ quyền lợi.

Theo các công nhân, thời điểm này đi tìm việc làm mới rất khó khăn, tiền chi tiêu thì đã hết. Do hết tiền, không bám trụ lại được, nhiều người phải trở về quê. Ngoài ra, có người không còn kinh phí đóng tiền thuê trọ, tiền ăn hằng ngày.

"Công ty không trả lương, hơn nửa tháng nay tôi không có tiền chi tiêu, phải vay mượn người thân để trang trải cuộc sống hằng ngày. Tôi còn phải nuôi con nhỏ nên hiện tại cuộc sống rất khó khăn. Thậm chí những ngày gần đây, tiền đổ xăng để đi đòi quyền lợi tôi cũng phải đi vay" - chị Phúc chia sẻ.

Khó khăn hơn cả là những lao động ngoại tỉnh, vừa phải chi trả tiền trọ, vừa phải lo tiền ăn. Anh Huỳnh Văn Dũng (SN năm 1979, quê Trà Vinh) cho biết, anh cùng 2 con và cháu cũng bị "xù lương". “Sau đợt dịch bệnh lần thứ 4 năm 2021, cha con tôi rời quê Trà Vinh lên đây mưu sinh. Do các con chưa đủ tuổi lao động nên phải thông qua công ty môi giới để xin vào công ty làm việc thời vụ. Sinh hoạt hằng tháng của 3 cha con trông chờ cả vào tiền lương. Tuy nhiên, tiền lương tháng 5.2022 không được nhận nên cuộc sống rất khó khăn. Mấy ngày nay, chúng tôi phải ăn mì tôm và phải nợ tiền thuê trọ. Công việc mới thì vẫn chưa tìm được” - anh Dũng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, đã nắm được thông tin về vụ việc. Liên đoàn Lao động sẽ cử đơn vị để nắm thông tin cụ thể, hướng dẫn các công nhân bảo vệ quyền lợi. Trường hợp công nhân quá khó khăn thì sẽ tìm hướng để hỗ trợ hoặc giới thiệu việc làm mới cho công nhân.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.