largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Công ty CP ĐTXD&TM Bách Chiến: Giả mạo giấy chứng nhận hợp chuẩn, chất lượng sản phẩm có đảm bảo?

Việc Công ty CP ĐTXD&TM Bách Chiến có dấu hiệu giả mạo giấy chứng nhận hợp chuẩn khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về động cơ của doanh nghiệp này.

Vật liệu xây dựng là sản phẩm có tác động lớn đến chất lượng công trình xây dựng, đồng thời là mặt hàng rất dễ bị tấn công bởi vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Để đảm bảo chất lượng công trình, góp phần xử lý hàng giả, bảo vệ quyền lợi cho chính mình, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng cần áp dụng các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm cho mặt hàng vật liệu xây dựng mà mình đang sản xuất.

Trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường, ngoại trừ việc phải tuân thủ quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng so với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Không những vậy, đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhóm 2 phải bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật. Việc thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cho người tiêu dùng và cả cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đó, đối với doanh nghiệp, khi sản phẩm được công bố tiêu chuẩn áp dụng rõ ràng có nghĩa sản phẩm đó có các chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh an toàn đảm bảo phù hợp quy định trong tiêu chuẩn. Điều này tạo lòng tin cho khách hàng, góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Vì thế, giúp người sản xuất, kinh doanh hoặc nhập khẩu dễ dàng mở rộng thị trường và thuyết phục khách hàng chấp nhận sản phẩm.

Việc công bố tiêu chuẩn áp dụng khẳng định và thể hiện sự tuyên bố với cộng đồng về trách nhiệm của người sản xuất và kinh doanh đối với sản phẩm, hàng hóa. Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng nghĩa là tuân thủ và chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực mà đơn vị tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Website của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bách Chiến.

Website của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Bách Chiến.

Doang nghiệp công bố tiêu chuẩn áp dụng cũng giúp sản phẩm có ưu thế cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại nhưng chưa được công bố tiêu chuẩn áp dụng. Chính vì vậy mà việc công bố tiêu chuẩn áp dụng trở thành công cụ tiếp thị hữu hiệu cho người sản xuất, kinh doanh hoặc nhập khẩu. Việc công bố tiêu chuẩn áp dụng tạo điều kiện cạnh tranh một cách công khai, minh bạch giữa nhà sản xuất, kinh doanh về chất lượng sản phẩm trước người tiêu dùng.

Đây còn là cách thức làm chủ và kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh, trên cơ sở đó giúp nhà sản xuất duy trì ổn định chất lượng; cải tiến năng suất; giảm sự lãng phí và giảm tỉ lệ sản phẩm phế phẩm thông qua quá trình duy trì sản xuất, nhập khẩu đảm bảo chất lượng đã công bố.

Người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu và yên tâm sử dụng vì sản phẩm, hàng hóa được sản xuất hoặc kinh doanh trong điều kiện đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn dễ tiếp cận và làm quen với sản phẩm do nhận được thông tin công khai về chất lượng sản phẩm và những nội dung hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thông tin cảnh báo khi sử dụng… và nhận biết sản phẩm đạt chất lượng nhanh chóng do có gắn dấu hợp chuẩn.

Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp luôn nỗ lực phấn đấu để cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cho ra thị trường nhiều sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp còn mạnh dạn thay đổi quá trình sản xuất, từng bước áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến với mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt. Kết quả là nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp còn thờ ơ cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nên chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm kém hoặc chất lượng hạn chế. Thậm chí, có doanh nghiệp “thổi phồng” chất lượng sản phẩm để lừa dối đối tác, khách hàng, người tiêu dùng về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Một trong những hành vi hết sức nguy hiểm, đáng lên án là việc giả mạo giấy chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy.

Hình ảnh ông Phạm Duy Biên với lời chia sẻ khẳng định: “Keo dán gạch và đá Global của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến đạt các tiêu chuẩn khắt khe như: Tiêu chuẩn Low VOCs - an toàn cho sức khỏe người dùng; Hệ thống tiêu chuẩn châu Âu - European Norm (EN) và Hệ thống tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 7899-1:2008”.

Hình ảnh ông Phạm Duy Biên với lời chia sẻ khẳng định: “Keo dán gạch và đá Global của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến đạt các tiêu chuẩn khắt khe như: Tiêu chuẩn Low VOCs - an toàn cho sức khỏe người dùng; Hệ thống tiêu chuẩn châu Âu - European Norm (EN) và Hệ thống tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 7899-1:2008”.

Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được thông tin về việc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến có dấu hiệu sử dụng giấy chứng nhận hợp chuẩn TCVN 7899-1:2008 giả mạo để quảng cáo.

Cụ thể, trên nền tảng internet xuất hiện hình ảnh ông Phạm Duy Biên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến (đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global) với lời chia sẻ khẳng định: “Keo dán gạch và đá Global của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến đạt các tiêu chuẩn khắt khe như: Tiêu chuẩn Low VOCs - an toàn cho sức khỏe người dùng; Hệ thống tiêu chuẩn châu Âu - European Norm (EN) và Hệ thống tiêu chuẩn Quốc Gia TCVN 7899-1:2008”.

Kèm theo đó là hình ảnh giấy chứng nhận cho sản phẩm vữa, keo dán gạch của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global (địa chỉ tại LK12, 29 Dọc Bún, Tổ 5, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội) đạt TCVN 7899-1:2008. Giấy chứng nhận này ghi rõ được cấp bởi Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận Chất lượng TQC với số chứng chỉ TQC.11.425.2.

Tuy nhiên, khi tra cứu mã số chứng chỉ TQC.11.425.2 trên website Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận Chất lượng TQC thì kết quả cho thấy, giấy chứng nhận với mã số TQC.11.425.2 không phải cấp cho Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global mà là của Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Minh Châu (tính tới thời điểm này đã hết hiệu lực).

Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc về việc ông Phạm Duy Biên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến (đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global) lấy đâu ra giấy chứng nhận sản phẩm keo dán gạch Global đạt TCVN 7899-1:2008 để quảng cáo cho sản phẩm của mình? Vì sao khi tra cứu mã số thì giấy chứng nhận này lại là của một công ty khác?

Liệu có phải Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global đã làm giả giấy chứng nhận này hay không? Nếu sản phẩm keo dán gạch của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Bách Chiến, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất và Thương mại Global có chất lượng không như quảng cáo, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Giấy chứng nhận hợp chuẩn TCVN 7899-1:2008 bị làm giả và xuất hiện kèm theo hình ảnh của ông Phạm Duy Biên, Tổng Giám đốc Công ty (hiện hình ảnh Giấy chứng nhận trên đã được gỡ bỏ - PV).

Giấy chứng nhận hợp chuẩn TCVN 7899-1:2008 bị làm giả và xuất hiện kèm theo hình ảnh của ông Phạm Duy Biên, Tổng Giám đốc Công ty (hiện hình ảnh Giấy chứng nhận trên đã được gỡ bỏ - PV).

Liên quan tới vấn đề trên, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá năm 2007 quy định rõ hành vi bị cấm bao gồm: Cố tình cung cấp sai hoặc giả mạo kết quả thử nghiệm, kiểm tra, giám định, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Khoản 6 Điều 8); Giả mạo hoặc sử dụng trái phép dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, các dấu hiệu khác về chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Khoản 7 Điều 8); Thông tin, quảng cáo sai sự thật hoặc có hành vi gian dối về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa (Khoản 9 Điều 8).

Khoản 1 Điều 24 Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá cũng quy định rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng.

Khoản 1 Điều 341 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Đối với sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý.

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

27/01/2024 09:30

Theo những người bán vé số, dịp Tết tại miền Tây bán rất đắt, không đủ vé để bán, trong khi khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ, người lao động về quê hết nên vé số sẽ bị dư.

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

26/01/2024 16:45

Vietjet Air là hãng mới nhất bổ sung hơn 700 chuyến bay với hàng trăm ngàn chỗ. Vietnam Airlines thuê thêm 4 máy bay phục vụ nhu cầu tết.

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

26/01/2024 14:02

BQLDA ĐTXD khu vực huyện Châu Phú đã mở E-HSDXKT Gói thầu số 17: Thi công xây lắp các điểm trường tiểu học thuộc các xã Bình Thủy, Bình Mỹ, Đào Hữu Cảnh và thị trấn Cái Dầu. Duy nhất Công ty An Thịnh dự thầu…

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

26/01/2024 11:33

Hiện Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia đứng đầu ngành hàng này.

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

26/01/2024 08:25

Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) xin hoãn nộp hơn 2.200 tỉ đồng khoản chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

25/01/2024 16:00

Từ 15h hôm nay 25/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 925 đồng/lít.

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

25/01/2024 10:06

Doanh thu thuần của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trong quý IV/2023 chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, tức chưa đầy 18 triệu đồng/ngày, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

25/01/2024 09:16

Đồng Nai có tổng đàn heo, gà thuộc tốp đầu cả nước, cũng là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đứng tốp đầu của vùng Đông Nam bộ.

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

23/01/2024 21:13

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng.