largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

'Công ty chứng khoán' tuyển dụng lạ đời: Chỉ cần like, thả tim trên MXH, kiếm 500.000 đồng/ngày

Một chiêu lừa tuyển dụng được thực hiện tinh vi đến mức ngay cả những người có kinh nghiệm cũng khó nhận ra khi đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo làm giả cả con dấu của doanh nghiệp và giả cả chữ ký trưởng phòng nhân sự.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) vừa đưa ra cảnh báo về hiện tượng trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số cá nhân và văn bản mạo danh SHS nhằm lôi kéo tuyển dụng nhân viên, tuyển cộng tác viên hoặc yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, chuyển tiền phí sử dụng các hệ thống giao dịch, phí truy cập tài khoản, đóng thuế thu nhập cá nhân...

Nếu không phân tích nội dung tuyển dụng mà chỉ nhìn qua văn bản bằng mắt thường, rất dễ nhầm tưởng đây là văn bản tuyển dụng của chính SHS. Theo đó, văn bản giả mạo tuyển dụng này có gắn logo SHS bên góc trái và được đánh số một cách khá bài bản. Cùng với đó là hình ảnh đóng dấu đỏ của SHS kèm chữ ký của trưởng phòng nhân sự.

Văn bản tuyển dụng giả mạo SHS.

Văn bản tuyển dụng giả mạo SHS.

Theo nội dung tuyển dụng, các ứng viên được nhận vào làm nhân viên chính thức của công ty hoặc làm việc bán thời gian. Đáng chú ý, ứng viên “không cần bằng cấp”, được hướng dẫn và đào tạo “miễn phí”.

Theo mô tả công việc, ứng viên sau khi được nhận sẽ có nhiệm vụ: “Theo dõi và thả like, thả tim trên các ứng dụng truyền thông (mạng xã hội) như: Tiktok, Youtube, Facebook,… giúp công ty tăng tương tác và quảng bá hình ảnh, truyền thông,… Khi làm các ứng viên tham gia và hoàn thành công việc được thanh toán và trả lương theo ngày”.

Đáng chú ý, người tuyển dụng yêu cầu ứng viên làm toàn thời gian sẽ phải làm việc từ 8 đến 21h mỗi ngày. Mức lương cơ bản là 300.000 đồng/ngày. Sau 3 ngày thử việc, mức lương chính thức là 500.000 đồng/ngày cộng thêm hoa hồng. Nhằm “khích lệ” nhân viên hoàn thành tốt công việc đề ra trong ngày, khi hoàn thành đúng hoặc sớm hơn tiến độ công việc sẽ được nhận thêm từ 100.000 – 500.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, thông báo tuyển dụng này còn hứa hẹn nhiều ưu đãi về thu nhập theo ngày, theo tháng cho nhân viên nhằm thu hút các “con mồi”.

"Hợp đồng cam kết khách hàng" giảo mạo SHS.

Bên cạnh thông báo tuyển dụng trên, các đối tượng còn chia sẻ một “Hợp đồng cam kết khách hàng” ký giữa SHS và khách hàng, với nội dung “đăng ký thực hiện giao dịch và các thao tác trên tài khoản qua hệ thống website, ứng dụng điện thoại di động và hệ thống giao dịch khách hàng do SHS cung cấp/cấp phép sử dụng.

Các loại giao dịch và thao tác đăng ký thực hiện gồm: Truy cập tài khoản và thực hiện các thao tác trên tài khoản; Nhận thông tin, thông báo; Đặt lệnh (bao gồm cả lệnh chuyển tiền); Nhận mật khẩu, thông tin xác thực khác; Ký kết hợp đồng thỏa thuận điện tử, Gửi thông tin, thông báo và tài liệu khác; Thực hiện các giao dịch, thao tác khác có trên hệ thống.”Về những văn bản nói trên, SHS khuyến cáo đây hoàn toàn không phải văn bản do SHS ban hành.

“Đây là hình thức mạo danh SHS lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Quý khách hàng lưu ý để tránh bị lừa gạt và mất tiền”, SHS khẳng định.

SHS cho biết đang thực hiện các biện pháp cần thiết để cùng cơ quan chức năng xử lý các trường hợp mạo danh và giả mạo con dấu của SHS cho mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của SHS. Đồng thời, khuyến nghị nhà đầu tư nhận được các thông tin giả mạo tương tự như trên cần báo ngay cho cơ quan an ninh nơi gần nhất.

Trước đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã lên tiếng về việc bị các đối tượng mạo danh gửi tin nhắn giả mạo tuyển dụng lao động để lừa đảo.

Các đối tượng giả danh công ty TikTok, Amazon, Shopee, Lazada, Tiki… sử dụng tin nhắn rác, cuộc gọi rác để tiếp cận người dùng.

Một số dạng tin nhắn phổ biến như: “Cty TikTok tuyển nhân viên làm tại nhà!. Mỗi ngày kiếm ít nhất 800k. Người mới sẽ có nhân viên hướng dẫn công việc. Chỉ cần có thời gian rảnh là đều có thể làm việc. Xin add số zalo liên hệ: …..”;

"Amazon hợp tác với cty DSC cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn . Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng . Yêu cầu độ tuổi : 24 ~ 60 tuổi . Thu nhập 300k - 1000k . Nhận tiền trong ngày. để được tư vấn thêm liên hệ zalo: zalo.me/…. zalo: ….".

Với lời hứa hẹn mức thu nhập lên đến cả triệu đồng mỗi ngày, các đối tượng đánh vào sự nhẹ dạ của những người đang có nhu cầu tìm việc làm. Chỉ cần liên hệ lại theo yêu cầu, người tìm việc sẽ bị dẫn dụ vào những đường dây đa cấp quy, lừa đảo.

Trước thực trạng trên, Amazon Global Selling đã lên tiếng khẳng định việc một người (hoặc một nhóm người) đang sử dụng tên tuổi Amazon hoặc mạo nhận là nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, mời tham gia làm việc, trong đó có yêu cầu đóng một mức phí đăng ký là hành vi lừa đảo.

Amazon lưu ý rằng các nhà tuyển dụng của Amazon liên hệ với ứng viên, dù là qua tin nhắn, cuộc gọi hay email, sẽ không bao giờ yêu cầu đóng phí đăng ký hoặc yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng.

Do đó, người dùng di động tại Việt Nam không nên phản hồi với bất kỳ yêu cầu nào như trên (yêu cầu đóng phí, yêu cầu thông tin ngân hàng, yêu cầu mua hàng,...).

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.