Chiêu kiếm tiền của game show Việt vừa phát truyền hình vừa đăng mạng
Giới quảng cáo nhận định việc nhiều game show Việt vừa phát truyền hình, vừa đăng mạng thực chất là một hình thức "kiếm thêm".
Vừa phát truyền hình, vừa đăng lên mạng là một thực tế của game show Việt hiện nay. Dù giới chuyên gia cho rằng cách làm này phá vỡ tính độc quyền của chương trình phát sóng truyền hình, song, gần như tất cả game show, truyền hình thực tế đều đang áp dụng cách làm này.
Từ những game show ca nhạc như Gương mặt thân quen, Ca sĩ bí ẩn... đến chương trình hài như Ơn giời cậu đây rồi hay các format về tình yêu, hẹn hò, hôn nhân như Vợ chồng son, Người ấy là ai... đều được tải trên kênh riêng của nhà sản xuất ngay sau khi lên sóng giờ vàng truyền hình.

Chạy đi chờ chi vừa phát truyền hình vừa đăng trên mạng.
Đáng kể, thậm chí bản trên mạng của nhiều game show còn có thời lượng dài hơn bản truyền hình, đăng tải những phần mà bản lên sóng truyền hình không có hoặc đã bị biên tập. Những cái tên có thể kể đến như Chạy đi chờ chi, Giải mã kỳ tài hay Vợ chồng son... Ví như tập 4 của Giải mã kỳ tài mùa 2 trên sóng HTV chỉ có 26 phút nhưng bản trên mạng là 37 phút.
Một số chuyên gia truyền hình cho rằng thực trạng này chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây và khác hẳn với cách làm của loạt game show nổi tiếng ở Nhật, Hàn, Anh, Mỹ. Trong khi, giới quảng cáo nhận định thực chất đây là những "chiêu" kiếm tiền của nhà sản xuất trong bối cảnh game show bão hòa.
Đăng trên mạng để kiếm thêm tiền
Bản trên mạng của tập 351 chương trình Vợ chồng son gây tranh cãi mới đây có thời lượng là 31 phút, dài hơn bản truyền hình. Sau một tuần đăng tải trên kênh, video này có hơn 1,4 triệu lượt xem.
Trao đổi với Zing, Kim Cang - chuyên viên quảng cáo ở TP.HCM, có nhiều năm kinh nghiệm về YouTube cho biết: "Tập 351 của Vợ chồng son tối thiểu sẽ thu được 40 triệu đồng, dựa trên lượt xem hiện nay cho thời lượng như vậy. Đó là nếu người xem đa phần sinh sống ở Việt, còn nếu nhiều người xem đang sinh sống ở nước ngoài, số tiền còn cao hơn nhiều".
Chuyên viên quảng cáo này cũng nhấn mạnh mức thu này là thấp nhất có thể và chưa tính những cách thu khác của video đăng trên YouTube, như những hình ảnh quảng cáo trong chương trình bằng logo hay những hình thức khác.
"Giây 0:15 cho thấy chương trình này có sự tham gia và tài trợ của nhãn hãng. Do vậy, nhà sản xuất còn nhận được tiền từ nhãn hàng. Đó là chưa kể đến show này về cơ bản còn phát sóng trên truyền hình và nhà sản xuất cũng đã nhận được một phần tiền. Sau khi phát sóng trên truyền hình thì được đăng tải lại trên YouTube là để kiếm thêm tiền", Kim Cang nói.
Dân quảng cáo cũng nhận định mức thu của Vợ chồng son thực tế không phải là quá cao so với mặt bằng chung. Nhưng chương trình này có nhiều số liên tiếp, do vậy, tổng thu là không nhỏ.

Thông báo giá của một vài game show trên Đài Truyền hình Vĩnh Long.
Cùng với Vợ chồng son, tất cả game show vừa đăng trên truyền hình vừa có bản trên mạng đều có thể kiếm thêm. Trường hợp của Ơn giời cậu đây rồi là một ví dụ điển hình, thậm chí mức thu còn cao hơn nhiều Vợ chồng son.
Tập 1, mùa 7 của Ơn giời cậu đây rồi được đăng tải trên kênh riêng của đơn vị sản xuất vào cuối tuần vừa qua. Chỉ sau 3 ngày đăng tải, sản phẩm đạt 2,2 triệu lượt xem. Thời lượng của tập này là gần 2 tiếng. Trường hợp này được giới thành thạo YouTube đánh giá là có thể thu hàng trăm triệu là tối thiểu.
Phát truyền hình vẫn là kênh kiếm tiền
Đại diện một đơn vị sản xuất game show nói với Zing: "Đăng tải trên mạng giúp nhà sản xuất thu được số tiền không nhỏ, do vậy, không dại gì các đơn vị lại không làm như vậy". Tuy nhiên trước thắc mắc về việc tại sao không chỉ đăng trên mạng mà vẫn chọn kết hợp với các nhà đài để phát truyền hình, người này trả lời: "Truyền hình vẫn là kênh chính thống để tiếp cận khán giả, doanh thu từ quảng cáo trên truyền hình cũng rất tốt".
Một trong những game show đang có giá quảng cáo trên truyền hình tốt nhất hiện nay là Ơn giời cậu đây rồi, phát sóng tối chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, đây cũng là khung giờ vàng đắt giá của Đài Truyền hình Việt Nam.
Theo niêm yết giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình của VTV, giá quảng cáo Ơn giời cậu đây rồi mùa 7 năm 2020, ở mã giờ C16X, tức 21h15-23h là 200 triệu đồng cho TVC 30 giây. Mức 10 giây là 100 triệu đồng, trong khi mức 20 giây là 150 triệu đồng.
Như vậy, với 10 phút quảng cáo trong thời gian phát sóng chương trình, các doanh nghiệp, nhãn hàng phải trả cho nhà đài khoảng 4 tỷ đồng.
Doanh thu này chưa tính những hình thức quảng cáo khác, bằng ngay hình ảnh, logo trong game show, tức nhà tài trợ trực tiếp. Theo quan sát của phóng viên, gần như tất cả game show trên truyền hình đều có nhà tài trợ trực tiếp, thậm chí có những game show mà nhà tài trợ đồng hành cùng nhiều mùa lên sóng.
Các kênh khác như HTV hay Vĩnh Long tuy giá quảng cáo thấp hơn sóng giờ vàng cuối tuần của VTV, song cũng vẫn là một nguồn thu tốt cho nhà đài và đơn vị sản xuất.
Các game show trên Đài Truyền hình Vĩnh Long như Tình Bolero 2020, Người kể chuyện tình, Lò võ Tiếu Lâm hay Hãy kể tôi nghe - Nhạc sĩ chủ đề đều có mức giá niêm yết là 100 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trong chương trình.
Theo báo giá công khai trên trang của Đài Truyền hình Vĩnh Long, đây là mức giá chung của các game show giờ vàng trên sóng, ở trong tuần lẫn cuối tuần. Đài Vĩnh Long hiện được rất nhiều đơn vị sản xuất game show ưa chuộng. Game show gần như phủ sóng đài truyền hình này.
Tuy nhiên, khác với bản đăng tải trên mạng, với bản truyền hình, doanh thu từ quảng cáo không nằm toàn bộ trong túi nhà sản xuất.
Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) hay cả Đài Truyền hình Vĩnh Long đều niêm yết giá công khai trên trang của đài. Trong đó, VTV có bộ phận riêng chịu trách nhiệm về quảng cáo và doanh thu quảng cáo là Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình.
Giới quảng cáo cho biết các bộ phận này thường sẽ thống nhất với nhà sản xuất để có mức giá quảng cáo phù hợp. Doanh thu từ quảng cáo sau đó được nhà đài và đơn vị sản xuất chia theo thỏa thuận riêng của từng chương trình.
Trong một cuộc trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Hội, đại diện Công ty TNHH Truyền thông Cuộc Sống Mới Newlife Media - một công ty "agency" chuyên mua quảng cáo trên VTV - cho biết các nhà sản xuất thường cũng sẽ tham gia việc giá quảng cáo, nhất là trong quyết định tăng, giảm giá dựa trên mức độ của chương trình hoặc phim truyện.
Song, dựa trên báo giá niêm yết ở mức giá quảng cáo của các loại hình đã có nhiều thay đổi qua các năm, nhất là trên VTV. Trong khi, giá quảng cáo phim truyện vài năm gần đây có xu hướng tăng, giá quảng cáo game show lại giảm, thậm chí có những chương trình giảm mạnh.
Việc game show bão hòa vì số lượng sản xuất ngày càng nhiều, giá quảng cáo lại giảm, nên việc đăng thêm trên các trang mạng để kiếm thêm - là một hướng đi mới của các nhà sản xuất.
TIN LIÊN QUAN
Gần 16.000 cán bộ, chiến sĩ luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9
Sáng 5-8, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Bộ Quốc phòng phối hợp Bộ Công an tổ chức tổng hợp luyện lần 2 các khối diễu binh, diễu hành, chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 – 19-8-2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2025).
Cán bộ công đoàn dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Các đoàn đại biểu cán bộ công đoàn TPHCM thành kính dâng hoa và dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng cùng các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2025) và 96 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2025).
Hành trình từ người lính năm xưa đến ngọn lửa trách nhiệm giữa đời thường
Gần 60 năm kể từ ngày rời ghế nhà trường lên đường nhập ngũ, cựu chiến binh Đinh Văn Tòng (Tổ dân phố số 7, phường Long Biên) vẫn không ngơi nghỉ. Ông vẫn miệt mài góp sức cho cộng đồng, giữ trọn vẹn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong đời sống thường nhật. Với ông, cống hiến không chỉ gói gọn trong chiến tranh, mà là hành trình không ngừng của sự xây dựng, kết nối, truyền cảm hứng sống đẹp và lòng yêu nước cho thế hệ mai sau.
Công an Hà Nội hợp luyện sẵn sàng cho các ngày lễ lớn
Ngày 26/7, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức hợp luyện lần 2 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, chuẩn bị cho Lễ ra quân đảm bảo an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên. Buổi hợp luyện có sự tham gia của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ đến từ các phòng nghiệp vụ và Công an các phường, xã trên toàn Thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị thăm tướng lĩnh công an, quân đội dịp 27-7
Tại các điểm đến thăm, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, TPHCM luôn ghi nhớ công lao của các thế hệ đi trước, những người đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2025), sáng 24-7, tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP Hà Nội đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội).
Chăm lo người có công là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài
Sáng 23-7, Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, tặng quà thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên, tỉnh Ninh Bình nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2025).
Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM thăm hỏi cựu tù chính trị, thương binh tại đặc khu Côn Đảo
Ngày 16-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM dẫn đầu, đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Hàng Dương và thăm cựu tù chính trị tại đặc khu Côn Đảo nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2025).
Tây Ninh chuẩn bị tổ chức giải chạy marathon lớn nhất từ trước đến nay
Giải chạy Baden Mountain International Marathon 2025 sẽ diễn ra vào ngày 2-3/8/2025 tại Tây Ninh, với điểm xuất phát và đích đến tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Hà Nội: Lắp đặt màn hình LED phục vụ nhân dân, du khách theo dõi Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/ 9
Việc lắp đặt hệ thống màn hình LED và loa truyền thanh nhằm đáp ứng nhu cầu theo dõi trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam của đông đảo nhân dân và du khách tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.