largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 14/06/2023, 12:30 PM
  • Click để copy

'Chìa khóa' để phát triển chăn nuôi bền vững Bài 2: Ô nhiễm nguồn nước, không khí vì chăn nuôi

Những năm qua, ngành chăn nuôi của Đồng Nai không ngừng lớn mạnh, giúp cho hàng ngàn hộ gia đình vươn lên khá giả, góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nước, không khí.

Bên cạnh những cơ sở chăn nuôi chấp hành tốt các quy định về môi truờng vẫn còn nhiều cơ sở chưa tuân thủ. Hệ lụy là ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

* Sông, suối bị nước thải “bức tử”

Báo cáo kết quả quan trắc chất lượng nước sông, suối, hồ năm 2022 của Sở TN-MT cho thấy, rất nhiều nơi hàm lượng chất hữu cơ, dinh dưỡng và vi sinh vượt ngưỡng cho phép. Một trong những “thủ phạm” gây nên tình trạng này nước thải chăn nuôi.

Điển hình là suối Tam Bung (H.Định Quán), suối Gia Tân (H.Thống Nhất), suối Dâu (H.Trảng Bom); sông Nhạn (H.Thống Nhất), sông Buông (H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa)… Kết quả phân tích mẫu nước các sông, suối này bị ô nhiễm ít nhất vài lần trong năm, có vị trí luôn trong tình trạng ô nhiễm.

Đoàn liên ngành của H.Thống Nhất kiểm tra môi trường trại vịt tại ấp 1, xã Lộ 25, H.Thống Nhất. Ảnh: H.LỘC

Đoàn liên ngành của H.Thống Nhất kiểm tra môi trường trại vịt tại ấp 1, xã Lộ 25, H.Thống Nhất. Ảnh: H.LỘC

Đáng chú ý là sông Buông, chảy qua 6 địa phương là TP.Long Khánh, H. Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Long Thành và TP.Biên Hòa rồi hợp lưu với sông Đồng Nai nhưng luôn trong tình trạng ô nhiễm. Chất lượng nước sông Buông năm 2022 và quý I-2023, có chất hữu cơ, dinh dưỡng và vi sinh trong nước luôn vượt ngưỡng nhiều lần, dẫn đến chất lượng nước hay ở mức xấu. Một trong những nguyên nhân chính là gần sông có hơn 500 cơ sở chăn nuôi lớn, nhỏ xả thải ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 1,4 cơ sở chăn nuôi tập trung và gần 22,3 cơ sở chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ. Hiện mới có 257 cơ sở lớn được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT chi tiết; 313 cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền cấp huyện được cấp thủ tục về môi trường.

Bà Trần Thị Minh Hải, Phó trưởng phòng TN-MT H.Thống Nhất cho biết, trên địa bàn có khoảng 157 cơ sở sở chăn nuôi nằm ven sông, ven suối có nước thải chăn nuôi trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến sông Buông. Các cơ sở này trước đây đảm bảo khoảng cách với nguồn nước, nhưng sau đó chủ trại tăng quy mô, xây dựng thêm chuồng trại dẫn đến không đảm bảo khoảng cách an toàn. Một số trường hợp còn xả nước rửa, xác vật nuôi xuống sông, suối gây ô nhiễm.

Vừa qua, Sở TN-MT kiểm tra 4 trại heo tại H.Thống Nhất tất cả đều có chuồng trại xây dựng sát bờ suối, có ống xả thải dẫn ra suối. Theo ý kiến của Sở TN-MT, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính hành vi xả nước thải cần thiết áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là buộc tháo dỡ công trình, thiết bị được xây lắp trái quy định về BVMT; buộc lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đại diện Thanh tra Sở TN-MT cho rằng, thời gian qua, Thanh tra sở, các địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ có thời hạn nhiều cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Có tình trạng “cả nể” trong xử phạt, vi phạm nhiều nội dung nhưng lập biên bản ghi một vài lỗi. Cũng có cái khó trong áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung để tăng tính răn đe đó là đối với cơ sở chăn nuôi không thể buộc đình chỉ hoặc di dời ngay lập tức mà phải có lộ trình đến tuổi vật nuôi xuất chuồng. Quá trình đó, chủ trại có thể lén lút thả lứa mới, tiếp tục vi phạm.

* Đời sống, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng

Để giảm áp lưc về môi trưởng vùng sản xuất nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe của người dân, nhiều năm trước tỉnh đã quy hoạch vùng khuyến khích chăn nuôi tập trung, phát triển các mô hình chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học. Cũng có những cơ sở chăn nuôi tiên phong chấp hành yêu cầu di dời, đầu tư nâng cấp chuồng trại nhằm BVMT. Nhưng vì phát triển không theo quy hoạch, không chấp hành tốt công tác BVMT còn nhiều dẫn đến ô nhiễm tái diễn.

Theo phản ánh của người dân ấp 4, xã Lộ 25 (H.Thống Nhất), nhiều năm qua, trại heo của bà Hoàng Thị Thiện thường xuyên xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Mùi hôi thối bốc ra từ trang trại khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Ghi nhận tại hiện trường ngày 4-5-2023 của Sở TN-MT, trang trại này có nước thải chảy tràn ra đất, hồ chứa nước thải sau xử lý có màu nâu, không có giấy phép môi trường.

Chị Lê Thị Vân, ngụ ấp 4, xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) cho biết, từ ngày chủ trang trại mở rộng quy mô mức độ ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Người dân đã kiến nghị lên xã nhiều lần rằng mùi hôi ảnh hưởng sức khỏe, nước thải ảnh hưởng đến nước giếng, nhưng đến nay các trại heo vẫn không còn đó.

Hiện nay, nhiều cơ sở chăn nuôi tại Đồng Nai vẫn “ba không”: quy hoạch, giấy phép, công trình BVMT. Trách nhiệm này trước hết thuộc về chủ cơ sở nhưng nhìn lại có sự thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng, giấy phép môi trường của các địa phương.

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, chất lượng nước mặt, nước ngầm nhiều nơi đang suy giảm nghiêm trọng do các hoạt động của con người trong đó có chăn nuôi. Thời gian qua, ngành TN-MT và các địa phương đã có nhiều giải pháp xử lý nhưng tình trạng chăn nuôi không theo quy hoạch, không giấy phép, không đáp ứng tiêu chí môi trường vẫn còn nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cho hay, hiện một số huyện như: Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất đã phát triển chăn nuôi vượt mật độ cho phép. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý dịch bệnh cũng như đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.