largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Chế tài nghiêm hành vi xâm hại môi trường

TPHCM đã đặt ra mục tiêu xây dựng TP văn minh, hiện đại... mà để văn minh, hiện đại, trước hết phải sạch sẽ, không vứt rác thải bừa bãi, hạn chế tối đa tình trạng ngập nước.

Bài học về giữ gìn vệ sinh môi trường đã được ông bà ta nhắc nhở từ xa xưa: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Gần đây, bài học này thường xuyên được nhắc đi nhắc lại qua rất nhiều đợt tuyên truyền vận động người dân không vứt rác bừa bãi, không san lấp kênh, rạch trái phép….

Cùng với đó, TPHCM còn phát động nhiều chương trình trồng thêm cây xanh, đặt ra yêu cầu hạn chế “bê tông hóa”, “dành” không gian cho nước… nhằm chống ngập, bảo vệ môi trường. Do đó, không thể nói mọi người, nhất là những người dân sinh sống ở các TP lớn như TPHCM vốn hàng ngày tiếp nhận rất nhiều thông tin về môi trường, không hiểu, không biết các hành vi xâm hại môi trường như trên không những sai về mặt luật pháp mà còn không đúng cả về mặt đạo đức, lối sống. Đáng nói, hậu quả của các hành vi này cũng đã hiển hiện rõ, đó là tình trạng ngập nước, “ao tù, nước đọng”, phát sinh muỗi, mùi hôi, ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi. Chất lượng sống của không ít người đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn nạn này.

Thế nhưng, các hành vi xâm hại môi trường vẫn cứ diễn ra. Chỉ có một cách giải thích hợp lý cho hành vi này, đó là... sự thiếu ý thức. Chữa trị cho căn “bệnh” thiếu ý thức, không có cách nào khác: phải xử phạt nghiêm. Nghiêm tới mức, trước khi hành động, người ta nghĩ tới hình phạt và sợ không dám làm nữa.

Nghị định 55/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hiện đang được thực thi, có mức phạt mà theo nhiều chuyên gia, nếu xử kịch khung sẽ có tính răn đe cao.

Cụ thể, với hành vi bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Các hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Vài triệu đồng là số tiền lớn so với thu nhập bình quân của đại đa số người dân. Vì thế, nếu bị phạt tới mức đó, sẽ ít có người dám tái phạm.

Trung bình mỗi năm TPHCM phải tốn hàng trăm tỷ đồng cho công tác quét dọn vệ sinh trên đường phố, thu gom rác trên kênh rạch. Nếu xử phạt nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi, đặc biệt vứt rác xuống hệ thống cống thoát nước, TP không những tiết kiệm đáng kể chi phí quét dọn, thu gom, vớt rác trên kênh rạch, giúp người dân được sống trong môi trường sạch sẽ mà còn góp phần chống ngập hiệu quả. Chưa kể, ở góc độ quản lý, xử lý, ngăn chặn hành vi sai trái ngay từ đầu sẽ hiệu quả, căn cơ hơn rất nhiều so với việc đi giải quyết hậu quả.

Hiện nay, TPHCM đã gắn camera an ninh ở nhiều khu phố. Hệ thống camera này chắc chắn sẽ ghi được cả hình ảnh vứt rác bừa bãi và nếu được thừa nhận, chúng có thể là căn cứ để ngành chức năng xử phạt những người vi phạm. Đây là giải pháp rất khả thi để TP triển khai công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong bối cảnh nhân lực cho công tác này còn thiếu. TPHCM đã đặt ra mục tiêu xây dựng TP văn minh, hiện đại... mà để văn minh, hiện đại, trước hết phải sạch sẽ, không vứt rác thải bừa bãi, hạn chế tối đa tình trạng ngập nước.

Tất nhiên, bên cạnh việc xử phạt nghiêm, TP cũng nên rà soát lại hệ thống thùng rác công cộng. Nơi nào thiếu, nên bổ sung. Một mặt xử lý nghiêm người vi phạm, nhưng mặt khác cũng tạo điều kiện cho thực thi tốt các quy định về bảo vệ môi trường, chắc chắn người dân sẽ “tâm phục, khẩu phục” và như vậy tình trạng ô nhiễm môi trường, nghẹt cống thoát nước, gây ngập ở TPHCM mới được cải thiện trong tương lai.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.