largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 26/07/2022, 16:00 PM
  • Click để copy

Che biển số để né phạt nguội: Cần xử nghiêm

Nhiều người bất ngờ khi nhận thông báo xe của mình vi phạm luật giao thông do camera giám sát của cơ quan chức năng ghi nhận được nhưng khi tra cứu thì phát hiện xe vi phạm không phải xe của mình.

Thời gian vừa qua, những hình ảnh về các chủ xe cố tình che biển số, sửa biển số bằng cách dùng băng dính đen sửa ký tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3… xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Trong khi đó, nhiều chủ xe cho biết rất bất ngờ khi nhận được thông báo xe của mình bị cảnh báo đăng kiểm hoặc có khá nhiều lỗi vi phạm giao thông. Tuy nhiên, khi đến cơ quan chức năng làm việc thì phát hiện xe vi phạm không phải xe của mình.

Tình trạng sửa biển số xe bằng cách dùng băng dính đen sửa ký tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3… xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Tình trạng sửa biển số xe bằng cách dùng băng dính đen sửa ký tự E thành F, biến số 0 thành 8 hoặc 8 thành 3… xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Ngỡ ngàng khi xe của mình gặp nhiều lỗi phạt nguội

Anh Đặng Hải An ở Hà Nội (chủ nhân biển số xe 30E-190.XX) bức xúc chia sẻ câu chuyện từng nhận thông báo phạt nguội với ba lỗi đi quá tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian xe bị ghi nhận vi phạm, anh không di chuyển trên tuyến đường này. Anh đã đến Đội CSGT số 1 để xem hình ảnh thì ngỡ ngàng khi chiếc xe vi phạm có cùng biển số và màu sơn đỏ, cùng hiệu Hyundai Elantra.

Tương tự, anh Cường (một tài xế taxi ở Hà Nội) kể: Anh hành nghề taxi nên cũng không chú ý nhiều về một số lỗi nhỏ vì có thể một lúc nào đó mình sơ ý vi phạm. Do vậy, khi đi kiểm định thì được trung tâm đăng kiểm báo xe có vi phạm nên anh vẫn đi đóng phạt.

“Cho tới ngày tôi thấy hình ảnh chiếc xe có biển số giống hệt xe của tôi, mới nghi ngờ. Tôi đã tra cứu thông tin phạt nguội biển số xe của mình trên một số hệ thống và được thông báo vi phạm nhiều lỗi giao thông khác nhau từ năm 2019 và năm 2021. Tuy nhiên, trong thông báo phạt nguội cũng nêu rõ xe bị phạm lỗi có biển số 30E-660.XX, nền màu trắng, chữ và số màu đen” - anh Cường cho biết.

Bổ sung hình thức phạt hành vi che biển số

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Huỳnh Văn Nông, Đoàn LS TP.HCM, cho biết: “Việc chủ xe cố tình dán băng dính làm cho biển số bị trùng với biển số xe khác nhưng trùng cả loại xe, hãng xe thì là việc rất hy hữu. Tuy nhiên, sự hy hữu không phải là không có xảy ra”.

 
Theo luật sư, việc cố tình che biển số, làm sai lệch biển số là hành vi sai quy định, cần có mức phạt nghiêm khắc hơn để răn đe.

Theo LS Nông, trong trường hợp này, chủ xe nên có khiếu nại đến cơ quan thu thập dữ liệu rằng thời gian đó xe của mình không đi qua địa bàn ghi nhận xe vi phạm và đề nghị cơ quan chức năng xác minh lại.

“Đó có thể là biển số giả hoặc dán băng dính gây nhầm lẫn. Chủ xe hoàn toàn có chứng cứ chứng minh xe của mình không vi phạm giao thông như: Camera hành trình, nhân chứng, điểm gửi xe tại nơi mình sống, làm việc. Ngoài ra, cần làm sớm để chắc chắn rằng cơ quan chức năng rút lại việc xử phạt chứ không nên đợi đến lúc kiểm định xe” - LS Nông nhấn mạnh.

Cũng theo LS Nông, việc cố tình che biển số, làm sai lệch biển số là hành vi sai quy định, cần có mức phạt nghiêm khắc hơn để răn đe hoặc có những hình phạt bổ sung như giam xe, tước bằng lái xe. “Nguy hiểm nhất là việc những chiếc xe đó gây tai nạn thì phải truy người vi phạm dựa vào biển số xe, vậy tình huống này sẽ như thế nào” - LS Nông đặt vấn đề.

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều chủ xe bị phạt nguội “oan” là do một số người có hành vi cố tình che mờ biển số (dùng cách nào đó để thay đổi chữ hoặc số trên biển số) dẫn tới camera giám sát nhận diện trùng với xe mang biển số thật.

Theo Cục CSGT, tình trạng vi phạm trên xuất hiện nhiều tại những tuyến đường nội thị, những tuyến đường có lắp đặt camera giám sát giao thông hoặc các điểm gắn camera ghi hình phạt nguội.

Trước đây, Cục CSGT từng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nâng mức xử phạt đối với hành vi che mờ biển số. Kết quả, Nghị định 123/2021 được ban hành để sửa đổi Nghị định 100/2019, trong đó quy định tăng mức phạt đối với hành vi này lên sáu lần đối với ô tô (từ 800.000 đồng-1 triệu đồng lên mức 4-6 triệu đồng).

“Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng thường xuyên tăng cường tuần tra lưu động, dùng các thiết bị nghiệp vụ và sử dụng hệ thống camera hiệu quả để xử phạt các hành vi này” - đại diện cục cho hay.•

Cách thức để chứng minh xe của mình không có lỗi 

Anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm về việc chứng minh xe của mình không có lỗi khi nhận giấy phạt nguội. 

Cụ thể, anh Long kể vào khoảng mấy tháng trước, anh bất ngờ nhận giấy thông báo phạt nguội là xe của anh chạy quá tốc độ tại Cần Thơ. “Tôi đã làm công văn gửi xuống phòng CSGT nói rõ về thời gian, địa điểm và nhân chứng chứng minh xe tôi không di chuyển ra khỏi TP.HCM. Khoảng một tuần sau, tôi đã nhận được thư phản hồi xin lỗi về việc nhầm lẫn màu xe” - anh Long cho hay. 

Anh Long cũng cho biết chỉ cần gửi công văn để chứng minh chứ không cần phải đến làm việc trực tiếp, vì theo quy định, cơ quan CSGT phải chứng minh được lỗi của người vi phạm giao thông mới tiến hành xử phạt. 

Theo anh Long, việc chứng minh mình không có lỗi không quá khó khăn. Chủ xe chỉ cần cung cấp cho cơ quan chức năng chứng cứ về thời gian, địa điểm, công việc hoặc có người làm chứng, sự kiện ghi nhớ nào đó. 

“Nếu xử phạt sai có thể làm ảnh hưởng tới công việc, thời gian của chủ xe không vi phạm. Đơn cử như việc bán xe hay đi kiểm định xe. Do đó, cơ quan chức năng sẽ không gây khó dễ cho người dân và sẽ xác minh lại thông tin đúng” - anh Long nói. Một số chủ xe khác cũng chia sẻ trước khi đăng kiểm một tháng, các chủ xe nên tra cứu thông tin phạt nguội để tránh gặp phải tình trạng xe bị nhắc nhở “oan”.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.