largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

CEO khoác ba lô xuất ngoại tìm đơn hàng

Đầu năm 2022, Dony vẫn còn ngồn ngộn đơn hàng, thế nhưng chừng giữa tháng 8, mặc cho nhiều hợp đồng đã ký trước đó, nhịp sản xuất của công ty bắt đầu thưa dần rồi trống trơn đơn hàng.

 Tuổi thơ nghèo khó
CEO Phạm Quang Anh

CEO Phạm Quang Anh

Sinh ra tại vùng quê nghèo ở Nghệ An, từ nhỏ Phạm Quang Anh, CEO Công ty cổ phần quốc tế Dony - một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực may mặc, tự nhận mình phát triển không bình thường so với trang lứa. Mắt cậu cận nặng, bị lé hay ngước lên trời và thường lẩm nhẩm một mình. Thân hình còi cọc, năm lớp 8 chỉ nặng 36 kg, nên ai cũng bảo “tương lai cậu bé này u ám”.

Quang Anh nhớ lại, tuổi thơ gắn liền những bữa cơm độn sắn. “Sáng đi học và đèo em trai đến trường mẫu giáo, rồi làm việc nhà, nấu cháo heo, nấu rượu… vì ba mẹ làm quần quật cả ngày ngoài đồng đến tối mịt. Thấy tôi cực quá, ba mẹ gửi sang nhà ngoại nuôi để việc học thuận lợi hơn”, Quang Anh nhớ lại.

Quang Anh ra thị trấn sống với ông bà ngoại, bố mẹ vào rừng lập nghiệp. Cứ vài ba tuần bố mẹ ra thăm, rồi lại về.

Cuộc sống bất ổn chưa dừng lại khi kinh tế gia đình Quang Anh sa sút, bố mẹ Quang Anh phải vào Bình Phước lập nghiệp. Một lần nữa, cậu bé “ốc tiêu” được gửi cho bà con. Đến năm lớp 6, Quang Anh mới được vào Nam đoàn tụ cùng gia đình.

Tuy gia cảnh nghèo gió nhưng Quang Anh học rất giỏi. Năm 2003, Quang Anh đỗ cao vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, ngành Công nghệ Sinh học. Tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Quang Anh đi làm truyền thông cho một công ty. Quá trình tiếp xúc nhiều doanh nhân thành đạt, Quang Anh nhận ra, phần lớn doanh nhân thành đạt đều xuất phát từ hai bàn tay trắng.

Năm 2010, Quang Anh mở Công ty May mặc Duy Nguyễn chuyên làm quần áo đồng phục. Tuy nhiên, kinh doanh không hề thuận lợi và dễ dàng với một người trẻ và ít kinh nghiệm thương trường nên Anh phải làm thêm nhiều công việc khác để duy trì hoạt động, tiếp tục học cao học.

Dù ngưng việc thương trường nhưng nỗi nhớ kinh doanh lại trỗi dậy, năm 2013, Anh quyết định mở Công ty Dony. "Ngành may mặc là ngành đặc biệt yêu thích, bởi ba lý do: Đây là ngành hàng sử dụng nhiều nhân công nên tôi mong muốn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho mọi người, tạo môi trường thân thiện, cởi mở cho mọi người làm việc và phát huy khả năng của mình. Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường về ngành may mặc lớn. Đây là ngành thế mạnh của Việt Nam so với các quốc gia khác trên thế giới, hệ sinh thái khá hoàn thiện và may mặc có nhu cầu tăng theo thời gian", Quang Anh nói.

Công việc kinh doanh đang đi vào guồng, dịch bệnh bỗng dưng ập đến và ngay từ đầu mùa dịch, Dony cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều chịu ảnh hưởng. Cũng thời gian này, được sự gợi ý của người bạn thời đại học Đào Tấn Điền, Quang Anh chuyển sang may khẩu trang xuất khẩu. Quang Anh kể, 10 năm làm việc trong lĩnh vực y tế cộng đồng, hiểu rõ quy trình sản xuất khẩu trang vải 3 lớp kháng khuẩn, Tấn Điền nhận nhiều quảng cáo khẩu trang kháng khuẩn Nhật Bản với giá 30.000 đồng/chiếc và cảm thấy khó chịu vì thông tin sai sự thật nên gợi ý cho tôi chuyển hướng sản xuất, và nhanh chóng tôi bắt kịp nhu cầu khẩu trang tăng đột biến".

Khi bắt đầu sản xuất khẩu trang vải, công suất của Dony là 50.000 sản phẩm Dony Mask/ngày. Đến nay, nhu cầu tăng cao, Dony đã mở rộng quy mô sản xuất, nhà máy, liên kết đối tác gia công... công suất đạt 275.000 sản phẩm/ngày. Số đơn đặt hàng ngày càng lớn, số lượng hàng mỗi đơn tăng nhanh, nhiều thời điểm Dony buộc phải từ chối một số đơn đặt hàng gấp. Doanh thu đến nay đạt hàng triệu USD.

Thời gian đầu, đối tác biết đến Dony chủ yếu qua kênh nhà bán sỉ quốc tế, thông qua Internet, Alibaba,... Sau khi đặt hàng, các đối tác đã tin tưởng và đặt tiếp những đơn hàng lớn hơn gấp đến 30 lần đơn hàng đầu tiên. Đến nay, Dony chủ yếu phục vụ khách hàng thân thiết, gắn bó với mình từ những ngày đầu xuất khẩu .

Khoác ba lô ra nước ngoài tìm đơn hàng
Trong lúc khó khăn, anh một mình khoác ba lô đi tìm đơn hàng

Trong lúc khó khăn, anh một mình khoác ba lô đi tìm đơn hàng

Trong lúc khó khăn, anh một mình khoác ba lô Trong lúc khó khăn, anh một mình khoác ba lô đi tìm đơn hàngĐầu năm 2022, Dony vẫn còn ngồn ngộn đơn hàng, công nhân phải tăng ca hết công suất ngày đêm mới kịp tiến độ giao hàng như kế hoạch. Thế nhưng chừng giữa tháng 8, mặc cho nhiều hợp đồng đã ký trước đó, nhịp sản xuất của công ty bắt đầu thưa dần rồi trống trơn đơn hàng.

"Làm nghề cũng nhiều năm nhưng cuối tháng 8 vừa rồi là khoảng thời gian khiến tôi sốc nhất. Dẫu chuyện kinh doanh tăng giảm là bình thường song bỗng dưng giảm cái rụp về số 0, các hợp đồng đã ký kể cả với những thương hiệu lớn của thế giới cũng phải bỏ", anh Quang Anh tâm sự.

Trong lúc khó khăn, anh một mình khoác ba lô bay sang châu Âu, Trung Đông gặp đối tác để tìm đơn hàng mang về.

10 ngày cho hành trình gặp gỡ đối tác, tìm hiểu thị trường, rảo quanh các khu chợ vải tại chỗ để nắm thêm xu thế, kiểu mẫu, giá cả... Việc trở nên thân tình với các đối tác cũng dần mang lại hiệu quả khi ngay trong chuyến đi một vài đơn hàng đã được ký kết, cả những đơn đang bàn thêm.

Có đơn hàng, kế hoạch nghỉ Tết sớm một tháng như dự tính trước đó của Dony cũng đã hủy. Thay vì thưởng tượng trưng như tính toán, anh cho biết sẽ thưởng cho toàn bộ nhân viên công ty (khoảng 80 người) mỗi người một tháng lương. Sau Tết, Dony sẽ tuyển dụng thêm một số lao động mới để đảm bảo kịp tiến độ đơn hàng.

Mãi tới lúc gặp được một vài đối tác chuyên đảm nhận mua hàng cho nhiều công ty thời trang ở Mỹ và châu Âu, mấu chốt vấn đề dần lộ diện. Chính họ chỉ ra rằng chuỗi cung ứng ở ta đang có vấn đề mà mọi người ít khi sẻ chia cho nhau, hướng đến mục tiêu có thật nhiều đơn hàng.

Ngay khi về nước, việc đầu tiên của Quang Anh chính là gặp ngay các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình từ vải, chỉ may, công nhân, nhóm gia công... để bàn một vấn đề: "Cùng nhau xây dựng một chuỗi cung ứng chia sẻ".

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

01/05/2024 08:22

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án khu đô thị Nam Thái thuộc phần diện tích 19,45 ha có duy nhất nhà đầu tư nộp hồ sơ là CTCP Tư vấn Xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân.

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

01/05/2024 07:02

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn đã hoàn thành mở thầu Gói thầu số 2: Cung cấp hóa chất phèn sắt FeCl3, trị giá gần 16 tỷ đồng…

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

30/04/2024 14:19

Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 41,4 lần so với cùng kỳ, đạt 902,97 tỷ đồng.

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

30/04/2024 14:16

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ, công ty con của Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV), báo lỗ gần 1,5 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 3,8 tỷ đồng.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

30/04/2024 08:05

Ngày 22/2, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã hoàn thành mở E-HSĐXKT gói thầu mua sắm tròng kính, gọng kính và các vật tư, phụ kiện sử dụng trong mài lắp tròng kính, gọng kính, trị giá hơn 33 tỷ đồng với 4 nhà thầu tham dự…

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

29/04/2024 14:30

Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Minh Tiến tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2018 với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.