Cầu Cát Lái nối TP.HCM - Đồng Nai, dự kiến khởi công trong năm 2020
Phương án xây cầu thay phà Cát Lái được Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai đầu tư, nhưng sau đó được giao tỉnh Đồng Nai chủ trì kêu gọi đầu tư và đến nay vẫn còn đang giai đoạn khởi động.
Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM, thời gian qua lưu lượng người dân qua phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) liên tục tăng, cao điểm lên tới 100.000 lượt/ngày, còn trung bình ngày thường khoảng 50.000 lượt. "Do người dân đi lại nhiều, một số thời điểm xảy ra ùn ứ, đặc biệt là khu vực bên bờ Nhơn Trạch, Đồng Nai", một cán bộ quản lý phà Cát Lái cho hay.

Bến phà Cát Lái kẹt xe kéo dài vào những ngày cao điểm lễ tết - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Từ nhiều năm qua, người dân hai bờ TP.HCM và Đồng Nai đều muốn sớm xây cầu Cát Lái thay thế phà. Trước đây, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 được Thủ tướng phê duyệt năm 2013, kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai hướng vào trung tâm đô thị mới Nhơn Trạch giữ nguyên như phà hiện hữu.
Tuy nhiên, trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây cầu thay phà Cát Lái, giao TP.HCM triển khai đầu tư giai đoạn 2017 - 2020.
Trên cơ sở đó, có một số nhà đầu tư và liên danh cũng đề xuất dự án theo hình thức BOT kết hợp với BT.
Sau đó, UBND TP.HCM đã tạm dừng xem xét đề xuất đầu tư dự án mới theo hình thức này, đồng thời liên danh nhà đầu tư cũng có văn bản về việc hồ sơ đề xuất dự án, thỏa thuận liên danh hết hiệu lực.
Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động làm việc với TP.HCM và đề xuất Thủ tướng về việc đứng ra chủ trì và kêu gọi nhà đầu tư xây cầu. Tháng 8-2019, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh này.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020 có chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Do đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 7.200 tỉ đồng, việc triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi, nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm 3 dự án thành phần.
Theo các chuyên gia giao thông, khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai. Bên cạnh đó, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lưu lượng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải trong ngày thường lẫn dịp lễ.
Nói về tiến độ thực hiện dự án cầu Cát Lái, ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Hiện nay tỉnh đã giao cho sở làm báo cáo dự án tiền khả thi, đồng thời kết hợp lựa chọn đơn vị tư vấn để họ đánh giá tác động giao thông của các dự án liên vùng như dự án Vành đai 3, dự án Bến Lức - Long Thành... Chúng tôi cố gắng làm xong việc này trong quý 3-2020 để ngồi lại với TP.HCM chọn vị trí, đánh giá quy mô cây cầu Cát Lái ra sao".
Cũng theo ông Thành, vấn đề giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm trên địa bàn cũng diễn ra thuận lợi. Việc còn lại là triển khai thực hiện các chính sách và xác định nguồn vốn để thực hiện dự án...
"Nghẽn" giữa hai đường cao tốc miền Trung
Tuyến đường từ xã Hòa Liên đến Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối giữa tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dài gần 12km hiện chật hẹp nhưng phải gánh mật độ xe Bắc - Nam lưu thông dày đặc.
Mỗi ngày, hàng vạn xe vừa chạy hết tuyến cao tốc 80-120 km/h phải giảm tốc độ còn 40-80 km/h qua tuyến đường nhỏ hẹp với hai làn ôtô lẫn với hai làn xe máy, vừa gây mất an toàn giao thông lại không khai thác hiệu quả hai tuyến cao tốc đầu tư gần 50.000 tỉ đồng.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến đường này nằm trong tổng dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan nhưng khi cao tốc hoàn thành (khoảng 66km) đoạn này vẫn dang dở, trở thành điểm nghẽn giữa hai tuyến cao tốc.
Bộ GTVT và TP Đà Nẵng đã thống nhất làm đường gom rộng lần lượt 9m và 7,5m dọc hai bên tuyến đường này để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. Nhưng mới đây, theo quy hoạch giao thông của TP Đà Nẵng, đường gom hai bên tuyến đường này phải rộng 15,5m và 20,5m dẫn tới phạm vi giải tỏa tăng lên và hàng loạt phát sinh về vốn, thu hồi đất, tái định cư...
Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết tuyến đường hiện rất hẹp, mật độ xe lưu thông lớn, nhiều dòng xe hỗn hợp, lưu lượng xe tải, xe container, xe khách đường dài nhiều, nguy cơ mất an toàn giao thông với các xe máy, xe thô sơ cùng lưu thông. Tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
UBND TP đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin chủ trương cân đối nguồn vốn đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, để sớm đầu tư mở rộng đoạn tuyến này và xây dựng đường gom dọc hai bên theo quy mô đã thống nhất giữa TP và Bộ GTVT lần lượt là 9m và 7,5m.
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN
Chủ nhân lô thực phẩm chức năng phát hiện đổ bỏ ở Bình Chánh là ai?
Các cơ quan chức năng đã lần ra manh mối số thực phẩm chức năng được đổ bỏ ở bãi đất trống tại huyện Bình Chánh, TP HCM
Tạm giữ hơn 23.000 lọ yến chưng của Yến sào Tuấn Dương & TKT
Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ vừa kiểm tra, tạm giữ hơn 23.000 lọ yến chưng tại Công ty TNHH Yến sào Tuấn Dương & TKT nghi không đạt chất lượng.
Xử phạt cơ sở bơm tạp chất vào tôm hùm chết để bán
Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã xử phạt cơ sở bơm tạp chất vào tôm hùm chết bán ra thị trường. Đồng thời, buộc tiêu hủy 45 kg tôm hùm là tang vật vi phạm.
Thu hồi giấy công bố sản phẩm Berocca Performance Mango
Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành 3 quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở 3 công ty.
Dầu xả Keratin Conditioner nhiễm vi sinh vật, nguy hại sao?
ThS.DS Lê Quốc Thịnh cho biết, khi có vi sinh vật trong hóa mỹ phẩm mà sử dụng sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường như dị ứng, nổi mẩn ngứa, gây nhiễm trùng da...
BR-VT: Nhà thầu nào trúng gói thầu cải tạo đường Cô Giang?
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu vừa phê duyệt KQLCNT gói thầu Cải tạo, nâng cấp đường Cô Giang.
BR-VT: Ai trúng gói thầu sửa chữa đường GTNT xã Hoà Hiệp?
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Xuyên Mộc vừa phê duyệt KQLCNT của gói thầu Nâng cấp, sửa chữa đường GTNT xã Hoà Hiệp.
Phát hiện 3 loại thuốc y học cổ truyền giả bán tại cửa hàng ở TPHCM
Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền vừa phát hiện 3 loại thuốc giả gồm dầu xoa bóp, dầu phong thấp trật đả và dầu khu phong tại cửa hàng Phùng Hưng, quận 5, TPHCM.
Một doanh nghiệp tại Đồng Nai tự xin rút giấy phép công bố 17 sản phẩm dinh dưỡng
Ngày 5-6, thông tin từ Sở Y tế cho hay, sở đã có quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm dinh dưỡng công thức của một doanh nghiệp tại huyện Vĩnh Cửu theo đề nghị của chính doanh nghiệp.
Thu hồi lô thuốc nhỏ mắt, tai lấy tại trung tâm phân phối dược phẩm lớn nhất Hà Nội
Một lô thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops (Ofloxacin 0,3%) do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng nên phải thu hồi.