largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 25/01/2021, 19:30 PM
  • Click để copy

Cậu bé đáng thương cần gấp 200 triệu đồng ghép thận

Bé Thổ Văn Minh bị suy thận mạn giai đoạn cuối, may mắn người cha có thận tương thích để ghép. Thế nhưng khoản chi phí hàng trăm triệu đồng, cha mẹ con bán đất vẫn không lo nổi.

Cuối tháng 4 năm 2020, thấy con trai là Thổ Văn Minh trằn trọc không ngủ được, thường xuyên nôn ói, vợ chồng chị Văn Thị Hồng Lên đưa con đi khám ở bệnh viện địa phương. Bác sĩ chẩn đoán con bị trào ngược dạ dày, viêm bàng quang và đưa thuốc về uống.

Gần một tháng, bệnh của con không giảm, ăn uống ngày càng kém, cả người gầy gò. Chị Lên lại đưa con đi khám, lúc này, bác sĩ thông báo Minh bị suy thận, khuyên gia đình đưa con vào TP.HCM gấp.

Thổ Văn Minh mới 9 tuổi nhưng mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.

Thổ Văn Minh mới 9 tuổi nhưng mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.

Bác sĩ Võ Thị Tường Vy, Khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, khi mới vào viện, bé Minh bị thiếu máu, xanh xao, cả người mệt mỏi. Các bác sĩ phải tiến hành chạy thận cấp cứu, sau đó là mổ thẩm phân. Đợt ấy, Minh phải nằm viện suốt 3 tháng.

Từ một đứa trẻ khỏe mạnh, Minh sụt cân nhanh chóng. Hơn 8 tuổi nhưng con chỉ nặng 19kg. Vì quá yếu nên trong quá trình chạy thận, con thường xuyên nôn ói, mệt mỏi, nhiều lần bác sĩ phải tắt máy lọc máu nửa chừng. Vợ chồng chị Lên nhìn con mà lòng quặn thắt.

Chị đau đớn nói: “Ở quê chúng tôi, người ta thường sinh 4-5 đứa con. Chúng tôi nghèo, từ nhỏ đã cực khổ nên quyết định sinh 2 đứa để nuôi cho ăn học đến nơi đến chốn. Vậy mà giờ con mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này, nếu con có mệnh hệ gì, tôi làm sao sống nổi”.

Chẳng đành lòng nhìn con ngày càng kiệt quệ, vợ chồng chị Lên xin bác sĩ cho con được ghép thận. May mắn là chồng chị có thận tương thích, nhưng còn về phần chi phí, không biết kiếm ở đâu ra 400 triệu đồng.

Cậu bé người Chăm vô cùng sợ hãi giường bệnh, kim chuyền...

Cậu bé người Chăm vô cùng sợ hãi giường bệnh, kim chuyền...

Bán sạch tài sản

Gia đình chị Lên chỉ có vài sào ruộng, vất vả làm lụng quanh năm mới đủ ăn. Cha mẹ già không còn sức lao động, lại thêm 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học, chẳng bao giờ dư dả được đồng nào.

Gần một năm Minh đi viện liên tục, mình chị Lên chẳng đủ sức để vừa ẵm con, vừa bê thêm thùng dịch và thuốc. Anh Thân lại chẳng biết chữ. Lần nào cũng là cả 2 vợ chồng đưa con đi. Cuộc sống vốn chật vật, giờ vì con bệnh tật lại càng thêm khốn đốn.

Không có tiền, mỗi lần đưa con đi viện chị đều phải vay mượn, số tiền ấy đến nay đã vượt khả năng chi trả, ấy vậy mà khoản tiền trước mắt còn "cao hơn núi".

Người mẹ nghèo bất lực: “Nghe bác sĩ nói đến con số mà cả đời chúng tôi không mơ nổi cũng hụt hẫng lắm, nhưng sẽ cứu con trai bằng mọi giá. Thậm chí chúng tôi đã trình bày ý định bán hết nhà cửa, đất đai, tuy nhiên bác sĩ không đồng ý”.

Theo bác sĩ Võ Thị Tường Vy, ghép thận là phương pháp tối ưu nhất trong 3 phương pháp điều trị căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, bao gồm: chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc và ghép thận. Sau ca ghép, bệnh nhi có thể phát triển cao lớn, đi học và sinh hoạt hình thường. Thậm chí đã có người trưởng thành, lập gia đình và sinh con.

Tuy nhiên, sau ca ghép, bệnh nhân phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép, nếu môi trường sống không sạch sẽ có thể bị nhiễm trùng dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc gia đình chị Lên bán nhà sẽ không thể giải quyết được vấn đề sau ghép.

Căn bệnh khiến sức khỏe con suy yếu, phải nhờ mẹ ẵm bồng hoặc ngồi xe lăn.

Căn bệnh khiến sức khỏe con suy yếu, phải nhờ mẹ ẵm bồng hoặc ngồi xe lăn.

Sau khi bán mảnh vườn được 200 triệu đồng, vợ chồng chị Lên đã chẳng còn đường nào xoay sở tiếp.

Gần một năm nay, cậu bé Thổ Văn Minh thường xuyên bắt gặp mẹ đang khóc, đứa trẻ biết mẹ buồn vì bệnh tật của mình nên ôm mẹ an ủi. Nhìn đứa con nhỏ dại mà hiểu chuyện, chị Lên lại càng thêm quặn lòng xót xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2; Hoặc chị Văn Thị Hồng Lên (hoặc anh Thổ Minh Thân); Địa chỉ: Thôn Bình Minh, xã Than Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận; Điện thoại: 0946614655.
Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).