largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 11/04/2023, 09:09 AM
  • Click để copy

Cảnh báo đuối nước ở hồ Trị An

Chỉ trong 7 ngày từ ngày 2 đến ngày 8-4, tại hồ Trị An (thuộc xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) xảy ra 3 vụ đuối nước làm 5 người tử vong. Tất cả nạn nhân là nam giới trên 16 tuổi, đều từ nơi khác (H.Trảng Bom và H.Long Thành) đến vui chơi, câu cá ở hồ rồi gặp nạn.

Việc này làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ mất an toàn khi vui chơi ở hồ Trị An, một điểm dã ngoại được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh ưa thích vào các dịp nghỉ lễ, tết, cuối tuần, nhất là vào mùa cao điểm nắng nóng.

* Liên tục xảy ra đuối nước thương tâm

Hồ Trị An có tổng diện tích trên 32 ngàn ha, từ lâu được nhiều người ưa chuộng tổ chức cắm trại, câu cá, bơi lội tại các khu vực bãi bồi ven hồ. Tuy nhiên, việc này luôn tiềm ẩn nguy hiểm bởi mặt nước rộng, địa hình lòng hồ phức tạp, thường có dị vật trôi nổi theo dòng nước… nên người bơi lội dễ bị chấn thương, dễ dẫn đến đuối nước.

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) cùng người dân địa phương đưa thi thể một nạn nhân bị đuối nước ở hồ Trị An (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) vào tối 3-4 lên bờ. Ảnh: CTV

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) cùng người dân địa phương đưa thi thể một nạn nhân bị đuối nước ở hồ Trị An (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) vào tối 3-4 lên bờ. Ảnh: CTV

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, bờ hồ Trị An, đoạn qua xã Mã Đà dài khoảng 30km, quanh bờ có rất nhiều biển cảnh báo do chính quyền địa phương cắm ở những vị trí thường xảy ra các vụ tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, vào thời điểm mùa khô hiện nay, nước rút sâu, người dân tràn ra các bãi bồi dưới lòng hồ để chơi nên các biển báo này đã nằm lùi lại phía sau, ít được chú ý.

Ngày 10-3, UBND H.Vĩnh Cửu triển khai chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em H.Vĩnh Cửu giai đoạn 2023-2030. Trong đó đặt ra mục tiêu phấn đấu 60% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; 50% trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi biết bơi an toàn năm 2025 và 60% vào năm 2030.

Anh Đỗ Nam (ngụ H.Vĩnh Cửu), người thường xuyên đi câu cá tại khu vực hồ Trị An cho biết, hiện quanh bờ hồ có nhiều khu cắm trại (cả tự phát lẫn có phép) mọc lên tại xã Mã Đà, xã Hiếu Liêm… thu hút rất người dân đến chơi. Mặc dù tại các khu cắm trại đều có biển cảnh báo đuối nước nhưng do lòng hồ rộng, người dân lại mải mê vui chơi không để ý nên tình trạng đuối nước vẫn xảy ra. Không chỉ vậy, do mặt nước rộng, nhiều vị trí khuất tầm nhìn nên khi có sự cố đuối nước xảy ra, người trên bờ rất khó phát hiện ngay để ứng cứu kịp thời.

Gần nhất vào chiều 8-4, có 2 thanh thiếu niên bị đuối nước tại khu vực hồ Trị An (ấp 1, xã Mã Đà). Nạn nhân là em D.T.P. (17 tuổi) và anh V.X.T.Đ. (18 tuổi), cùng ngụ xã Cây Gáo (H.Trảng Bom). Trong ngày 8-4, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp tìm thấy thi thể anh V.X.T.Đ. giao gia đình lo mai táng. Đến sáng 10-4, người dân địa phương mới tìm thấy thi thể em D.T.P.

Trước đó, ngày 3-4, tại hồ Trị An (ấp 2, xã Mã Đà) có 2 người đàn ông (cùng ngụ H.Trảng Bom) đi câu cá bị đuối nước. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân do bị lật thuyền câu khi chèo ra giữa hồ. Cũng tại khu vực hồ Trị An (đoạn qua ấp 2, xã Mã Đà), ngày 2-4 đã có 1 nam thanh niên (19 tuổi, ngụ H.Long Thành) tử vong khi xuống bơi ở hồ.

* Tập trung dẹp các bãi cắm trại tự phát

Theo UBND xã Mã Đà, hiện các bãi cắm trại tự phát bên bờ hồ Trị An đã được lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu ngưng hoạt động. Nhất là trong vòng 1 tuần qua, lực lượng chức năng xã Mã Đà đã ra quân quyết liệt cưỡng chế tất cả các điểm cắm trại tự phát ven lòng hồ Trị An.

Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho hay, liên tục những năm qua, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ven hồ cần chú ý an toàn khi ra hồ. Hàng năm, chính quyền địa phương còn cắm các biển báo cấm bơi lội tại những khu vực nước sâu, nguy hiểm. Và dự kiến thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra và bổ sung 10 biển báo nữa.

Một cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Trảng Bom, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh (người trực tiếp tìm kiếm các nạn nhân đuối nước ở hồ Trị An trong những ngày qua) đánh giá khu vực 2 nạn nhân đuối nước ngày 8-4 là nơi nước chảy xiết (không phải điểm cắm trại tự phát). Lòng hồ ở khu vực này sâu, mặt nước lại rộng nên quá trình cứu nạn phải huy động nhiều ghe, xuồng của người dân địa phương tìm kiếm trong nhiều giờ liền.

Cả 5 nạn nhân đuối nước tại khu vực hồ Trị An (xã Mã Đà) mới đây là đến vui chơi, câu cá tại các bãi bồi tự nhiên, cả 5 nạn nhân đều trên 16 tuổi. Vì vậy, vấn đề phòng ngừa các tai nạn đuối nước ở khu vực hồ này còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức về sự nguy hiểm, khả năng ứng phó sự cố và kỹ năng bơi lội của mỗi người.

Ông Nguyễn Minh Hiền (ngụ H.Vĩnh Cửu) nhận định, việc rào chắn toàn bộ bờ hồ là không thể vì hồ quá rộng, lực lượng chức năng cũng không thể lúc nào cũng có mặt để cảnh báo nguy cơ đuối nước. Do đó, bản thân mỗi người khi ra khu vực hồ Trị An chơi cần phải ý thức về nguy hiểm tiềm ẩn. Từ đó, tự có biện pháp đề phòng (không bơi lội khi không biết bơi; nếu bơi phải sử dụng áo phao và chọn những khu vực an toàn) thì mới không để tái diễn các sự cố đuối nước thương tâm xảy ra.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý