largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 12/09/2020, 09:57 AM
  • Click để copy

Cần xem lại việc xử phạt vụ nấu cháo gà nguyên lông

Theo luật sư, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét lại sự việc và quyết định xử phạt của Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang để có kết luận cuối cùng.

Vụ việc Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Hưng (Hưng Vlog, con trai bà Tân Vlog) 7,5 triệu đồng vì đăng trên tài khoản YouTube của mình video nấu cháo với con gà còn nguyên cả lông đang thu hút sự quan tâm của dư luận.Cơ quan xử phạt cho rằng mình phạt đúng nhưng không lý giải vì sao hành vi đăng tải video của Hưng Vlog là vi phạm thuần phong mỹ tục để áp dụng quy định tương ứng khi xử phạt. Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng căn cứ xử phạt là khiên cưỡng và không thuyết phục.

Cơ quan xử phạt nói mình đúng

Ngày 11-9, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang để nêu ra nhiều ý kiến băn khoăn liên quan đến việc áp dụng quy định để xử phạt Hưng Vlog. Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh, cho rằng các ý kiến phản ánh hay ý kiến trái chiều của dư luận cũng là việc bình thường, không có vấn đề gì. Ông Việt cho rằng: Quan trọng là quyết định xử phạt tạo được sự đồng thuận của dư luận xã hội.

Về vụ việc này, ông Đỗ Đức Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, nhận định khái niệm thuần phong mỹ tục không có định nghĩa cụ thể, rõ ràng. Ông Trí cho biết ông chưa xem video, mới chỉ nghe thông tin nên không có đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, ông cho rằng việc đưa con gà còn nguyên lông vào nấu cháo là việc không hay, không nên và hành vi này bị xử phạt là đúng.

Cùng ngày, một lãnh đạo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết chưa nắm được vấn đề nên chưa đưa ra quan điểm của cục.

Theo quyết định xử phạt, Hưng Vlog đã có hành vi vi phạm: Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc (đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog) theo điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020 của Chính phủ. Nghị định này quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Biện pháp khắc phục là buộc Hưng gỡ bỏ thông tin vi phạm đăng tải trên tài khoản mạng xã hội YouTube Hưng Vlog video clip “Troll em gái, em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết”.

6-phat_tapf

Chỉ cần nhắc nhở, yêu cầu gỡ video

Pháp Luật TP.HCM tiếp tục ghi nhận ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng tình với quyết định xử phạt của Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Võ Văn Thêm, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM, việc cơ quan xử phạt xác định hình ảnh nấu cháo con gà nguyên lông vi phạm thuần phong mỹ tục là không phù hợp. Thuần phong mỹ tục của dân tộc là những gì tinh túy, tốt đẹp được giữ gìn từ xưa đến nay. Nó mang ý nghĩa là hình ảnh, biểu tượng truyền thống của dân tộc trải qua nhiều thế kỷ. Như vậy, nếu phạt thì Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang cần lý giải và chỉ rõ trong vụ việc này người bị coi là vi phạm đã xâm phạm cái gì, xâm phạm như thế nào.

Ông Thêm nói: “Có lẽ các nhà làm luật chưa dự liệu được tình huống như trong vụ việc cụ thể này nhưng chúng ta phải tôn trọng nguyên tắc cái gì luật không quy định, không cấm thì người dân được làm. Do đó, không có cớ gì để xử phạt Hưng Vlog khi hành vi của anh ta không vi phạm truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tất nhiên, những hành vi như vậy cũng cần bị phê phán và trong trường hợp này, biện pháp nhắc nhở và yêu cầu gỡ video là phù hợp”.

Luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn, Đoàn LS TP.HCM, cho rằng căn cứ Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang áp dụng để xử phạt Hưng là chưa phù hợp, khập khiễng. Phải xác định Hưng làm và quay video là để trêu hai người em của mình, nhằm mục đích câu view (gây ra tiếng cười) chứ không phải để cho hai người em ăn.

Nếu người khác ăn cháo và xảy ra hậu quả là ngộ độc thực phẩm thì mới xem xét có vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Thực tế thì mục đích của Hưng là câu view, nồi cháo không dùng để nhiều người ăn nên khả năng này khó có thể xảy ra.

Đành rằng việc chế biến con gà nguyên lông là không hợp vệ sinh nhưng nếu nói vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc thì không thuyết phục. Thực tế nhiều người vẫn làm và đưa lên mạng xã hội những món ăn với các con vật còn sống hoặc nguyên con tùy theo sở thích ăn của họ, nếu ai cũng xử phạt thì sẽ có hàng ngàn người bị.

“Nếu không đồng tình với quyết định xử phạt, anh Hưng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa bằng vụ án hành chính để yêu cầu hủy bỏ quyết định hành chính này” - LS Tuấn nói.

Đồng tình, LS Lê Xuân Thụ, Đoàn LS TP.HCM, cho rằng cơ quan xử phạt chỉ nói hành vi trên vi phạm thuần phong mỹ tục một cách chung chung là thiếu thuyết phục. Cơ quan có thẩm quyền cao hơn cần xem xét, kết luận sự việc để có quyết định chính xác, đúng luật.

Thực tế Hưng Vlog được biết đến là một YouTuber chuyên quay các clip troll các thành viên trong gia đình rồi đăng lên kênh YouTube với mục đích câu view để kiếm tiền. Anh này ghi hình việc nấu nguyên nồi cháo rồi thả con gà còn nguyên lông vào là để trêu hai người em, tạo tình huống gây cười câu view. Cái dở của Hưng là cách lựa chọn tình huống để gây cười chưa phù hợp chứ không hề vi phạm thuần phong mỹ tục.

Gỡ video sau khi bị phản ứng

Hưng đưa lên kênh của mình video nấu nguyên nồi cháo trắng với con gà còn nguyên lông để trêu hai người em trong nhà. Trong video, Hưng nói: “Vì nhà có rất nhiều gà nên hôm nay mình sẽ bắt nguyên con bỏ vào nồi nấu cháo để troll (chơi khăm) em trai và em gái. Chỉ nghĩ đến cảnh hai đứa nó ăn nồi cháo đã thấy buồn cười”.

Sau khi hai anh em ăn cháo, tìm gà trong nồi mới phát hiện ra con gà vẫn còn để nguyên lông nên cô em phun hết cháo trong miệng ra. Tiếp đó là cảnh ba anh em đuổi nhau… Ngay sau khi đưa lên mạng, video vấp phải nhiều ý kiến phản đối của cộng đồng mạng nên Hưng đã xóa video trên kênh YouTube của mình.

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.