largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cần thiết làm quy hoạch cho bến Bạch Đằng

Theo chuyên gia, quy hoạch bến Bạch Đằng sẽ mang lại hiệu quả khai thác tiềm năng mặt sông, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố.

Liên quan đến quy hoạch bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM), Sở GTVT đã có dự thảo về đề án cho thuê quyền khai thác tài sản cầu bến số 2, 3, 4 tại bến này. Theo đó, UBND TP sẽ chủ trì họp, nghe Sở GTVT báo cáo về dự thảo đề án.Hiện tại, UBND TP đã giao các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các cảng, bến để tham mưu đề xuất UBND TP thu tiền thuê đất, đất có mặt nước... theo quy định.

Một góc Công viên Bạch Đằng nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Một góc Công viên Bạch Đằng nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sẽ đấu thầu để khai thác tại bến

Trong thời gian chờ thực hiện quy hoạch, khu công viên bến Bạch Đằng vẫn tiếp tục cho tổ chức khai thác du lịch đường sông nội đô kết hợp với phục vụ ẩm thực tại cầu bến số 2, 3. Đến ngày 31-12-2022, các đơn vị phải thực hiện di dời (không bồi thường) để TP.HCM triển khai quy hoạch khu công viên này.

Nói về lý do các đơn vị chỉ được khai thác tại bến Bạch Đằng tới ngày 31-12-2022, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết về quy định, các bến bãi mặt nước cũng phải cho thuê nhưng cần thực hiện trên cơ sở quy hoạch. Tuy nhiên, hiện nay cầu bến, bãi do UBND quận 1 quản lý và tiến hành kiểm tra, rà soát để thực hiện theo quy hoạch.

Sau khi làm quy hoạch xong, UBND quận 1 mới xác định giá cho thuê. Do đó, các đơn vị đang khai thác vẫn được tiếp tục sử dụng đến thời điểm 31-12-2022. Sau khi quy hoạch, cơ quan chức năng mới xác định lại giá. Đồng thời, lúc này doanh nghiệp mới có thể tham gia đấu thầu, khai thác công bằng theo quy định.

Kỳ vọng lớn sau quy hoạch

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư khai thác tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông), cho biết các sở, ngành chuyên môn đã và đang tham mưu chiến lược về quy hoạch bến sông cho TP. Việc quy hoạch sẽ có tính toán toàn cục về cảnh quan, văn hóa, xã hội, giao thông cho TP. Do đó, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn ủng hộ việc quy hoạch bến nói trên.

Theo ông Toản, khu vực bến Bạch Đằng trước nay vẫn cho thuê, song giá trị cho thuê mỗi khu vực là khác nhau nên việc lập quy hoạch là cần thiết. Sau đó, các đơn vị muốn khai thác thì phải thực hiện đúng theo quy hoạch của TP.

Việc lập quy hoạch sẽ mang lại hiệu quả khai thác tiềm năng mặt sông, nhất là TP.HCM đang có ưu thế là khu đô thị có mật độ sông nước lớn. Ví dụ như Bangkok (Thái Lan) đã dành rất nhiều không gian làm bến với cảnh quan sung túc, môi trường sôi động. Do đó, TP.HCM cũng cần làm như vậy để thu hút du lịch, phát triển kinh tế.

“Tôi tin rằng đây sẽ là một quy hoạch chỉn chu với nhiều bến bãi hấp dẫn. Những doanh nghiệp như chúng tôi cũng sẽ thấy được bức tranh tổng thể và tiềm năng phát triển du lịch sông nước” - ông Toản nhận định.

Theo ông Toản, nhiều năm nay TP đã rất chú trọng quy hoạch sông nước nhưng một số quy hoạch quá lớn khiến dự án bị treo. “Sau này, nhiều dự án đã được triển khai, thực hiện chỉn chu, mang lại nhiều lợi ích cho TP và người dân. Cho nên sau khi thực hiện xong quy hoạch bến Bạch Đằng thì giao thông thủy sẽ phát triển, kinh tế - xã hội khu vực này sẽ nâng lên một tầm cao mới” - ông Toản nói.

Cần có sự gắn kết các vùng phụ cận

Góp ý cho quy hoạch bến Bạch Đằng, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng hiện nay chúng ta không nên chỉ chú trọng quy hoạch riêng bến Bạch Đằng mà cần có quy hoạch tổng thể về hai bên bờ sông Sài Gòn để xứng tầm với đô thị lớn này. Trong đó, khu vực trung tâm TP và khu Thủ Thiêm cần có quy hoạch chi tiết 1/500. Khu vực lập quy hoạch chi tiết không chỉ lấy khu bờ sông mà cần quy hoạch tới khu đất đầu tiên giáp sông và cần làm rõ mục đích sử dụng của nó.

Việc cho thuê mặt bằng, bến, đường đi bộ ven sông chỉ là câu chuyện rất nhỏ, bởi ở nước ngoài khi làm quy hoạch sẽ tiến tới việc thực hiện tổng thể. Theo đó, khi lập quy hoạch dọc theo bến Bạch Đằng cần làm rõ chiều cao ngôi nhà ven sông là bao nhiêu, lề đường ra sao, không gian đi bộ có mái che hay không… Như vậy chúng ta sẽ tạo nên một tuyến đường bên sông sầm uất, thu hút.

Song song đó, khi lập quy hoạch chúng ta cần có sự gắn kết với các vùng phụ cận như phố đi bộ, cần tính toán xây dựng bãi xe ngầm… để mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết phải bao gồm giao thông, tiện ích công cộng miễn phí.

Đối với bến du thuyền trên sông, cần có quy hoạch kết nối hai bên bờ sông và du thuyền loại nào, cần đặt ở đâu để thu hút khách... Khi TP làm tốt quy hoạch này sẽ tạo nguồn thu rất lớn cho ngân sách.

Kết cấu công viên Bạch Đằng có ba khu chức năng
 
Phạm vi cải tạo, chỉnh trang gồm toàn bộ khu công viên bến Bạch Đằng (từ ranh cột cờ Thủ Ngữ đến ranh dự án khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son, khoảng 18.600 m2). Riêng khu vực trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng, UBND TP lưu ý cần phải thiết kế thông thoáng, giữ lại các khẩu súng thần công.
 
Công viên bến Bạch Đằng sẽ được chia thành ba khu chức năng. Trong đó, khu tưởng niệm lịch sử (khoảng 4.000 m2) sẽ được bố trí lại cảnh quan lối đi dạo, thiết kế mảng xanh theo dạng bậc cấp thoải dần về phía bờ sông giúp người dân, du khách dễ tiếp cận.
 
Khu xúc tiến du lịch (khoảng 5.150 m2) là khoảng đệm giữa không gian lịch sử và công viên cộng đồng. Khu này sẽ được giảm mức độ bê tông hóa, tăng diện tích mảng xanh, thiết kế các khu vực nghỉ chân thân thiện và không gian sinh hoạt tập trung. Khu vực này cũng sẽ được cung cấp các dịch vụ di chuyển trên sông cũng như tiện ích tìm kiếm thông tin du lịch, hỗ trợ du khách.
 
Khu công viên cộng đồng (khoảng 2.750 m2) sẽ được bổ sung mảng xanh, tăng hệ thống cây xanh tầm cao, nhiều bóng mát và được thiết kế lối đi dạo sinh động đan xen giữa các thảm cỏ và cây bụi.
Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.