Cần gần 12.000 người quản lý, vận hành 7 tuyến metro TP.HCM
TP.HCM triển khai đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện quy hoạch hoặc có nhu cầu chuyên môn sâu về phát triển đường sắt đô thị.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường vừa ký ban hành Quyết định số 2962/QĐ-UBND triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị hiện nay, TP.HCM cần một lượng lớn nhân sự. Theo đề án, thành phố đặt mục tiêu hình thành lực lượng cán bộ quản lý, kỹ sư, chuyên gia có trình độ cao, đủ khả năng làm chủ kỹ thuật - công nghệ đường sắt đô thị theo chuẩn UITP, UIC, IRSE.
Với tiến độ triển khai các tuyến metro hiện nay, TP.HCM cần một lượng lớn nhân sự chuyên môn cao. Ảnh: Quỳnh Danh.
Các chuyên ngành đào tạo chính gồm kỹ thuật hạ tầng - công trình, tín hiệu - điều khiển, cấp điện - điện khí hóa, vận hành - khai thác, quản lý dự án, quy hoạch đô thị - TOD, an toàn và môi trường.
Thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường năng lực hoạch định chính sách, quản lý Nhà nước và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như BIM, GIS, AI, tự động hóa trong đào tạo và thực tiễn vận hành metro.
Đề án hướng đến xây dựng một hệ thống đào tạo chuẩn hóa, bài bản, gắn kết giữa lý thuyết và thực tế. TP.HCM đặt mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, từng bước hình thành đội ngũ kỹ sư và chuyên viên có khả năng làm chủ kỹ thuật, công nghệ và vận hành metro một cách độc lập.
Theo UBND TP.HCM, việc đào tạo được xác định là dài hạn, với cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn hoặc thuộc diện quy hoạch, cử đi đào tạo để bổ sung, hoàn thiện kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực cốt lõi của ngành.
Chương trình đào tạo áp dụng theo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc chương trình tương đương, phù hợp với hệ thống giáo dục quốc dân.
Đối với cán bộ quản lý Nhà nước về đường sắt đô thị (60 người), từ nay đến năm 2030 có khoảng 50% được đào tạo chuyên sâu, trong đó 5-10 người đạt trình độ thạc sĩ. Giai đoạn 2030-2035 có khoảng 80% được đào tạo chuyên sâu, trong đó có 30% thạc sĩ, 10% học tiến sĩ. Giai đoạn 2035-2045 có 100% chuẩn hóa, trong đó, trên 50% có bằng thạc sĩ, 10-20% có bằng tiến sĩ.
Với nhân lực quản lý dự án, TP.HCM sẽ đào tạo 160 người đến năm 2030, tăng lên 310 người năm 2035 và 400 người năm 2045.
Ở nhóm nhân lực vận hành, khai thác các tuyến metro, đến năm 2025, TP.HCM dự kiến đào tạo, tuyển chọn 720 người (gồm 210 kỹ sư, cử nhân; 510 công nhân kỹ thuật). Giai đoạn đến năm 2035 (thời điểm thành phố vận hành 7 tuyến metro - PV) tăng lên 11.840 người (3.520 kỹ sư, cử nhân; 8.320 công nhân kỹ thuật). Và đến năm 2045 (thời điểm thành phố vận hành 10 tuyến metro - PV) cần 17.730 người (5.270 kỹ sư, cử nhân; 12.460 công nhân kỹ thuật).
Mỗi năm, TP.HCM phấn đấu đưa tối thiểu 50% cán bộ thuộc hệ thống quản lý đường sắt đô thị tham gia các chương trình học tập, tham quan tại nước ngoài, nhằm cập nhật công nghệ, kinh nghiệm quản lý và vận hành metro hiện đại.
Đề án được chia theo các giai đoạn 2025-2030, 2030-2035 và 2035-2045, đi kèm cơ chế đánh giá thường xuyên để điều chỉnh phù hợp với tiến độ đầu tư các tuyến metro và nhu cầu nhân lực thực tế.
Thành phố yêu cầu các đơn vị tư vấn, thi công, vận hành metro chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ, bảo đảm lực lượng lao động được cập nhật công nghệ mới và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Hôm nay, Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030
Hôm nay, 29-11, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra phiên khai mạc. Đại hội sẽ diễn ra trong cả ngày 29-11 và sáng 30-11 tại Trung tâm Hội nghị triển lãm Bình Dương (phường Bình Dương, TPHCM) với sự tham dự của 500 đại biểu chính thức.
Sóng lớn gây sạt lở bờ biển Hàm Tiến - Mũi Né, di dời khẩn cấp dân cư
Sóng lớn đánh mạnh khiến đoạn kè biển bị sạt lở, người dân được di dời khẩn cấp, lực lượng chức năng gia cố tạm thời để đảm bảo an toàn.
Thẩm mỹ viện Mailisa bất ngờ thông báo tạm ngừng hoạt động từ ngày 28/11
Hệ thống Mailisa cho biết sẽ tạm ngừng phục vụ kể từ 28/11, đồng thời gửi lời xin lỗi và bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm từ khách hàng.
Bãi rác Đa Phước đổi giờ tiếp nhận, TPHCM tìm giải pháp giảm ùn ứ
Từ ngày 1-12, bãi rác Đa Phước, TPHCM sẽ tiếp nhận rác sinh hoạt từ 18 giờ đến 6 giờ mỗi ngày thay vì cả ngày và đêm như trước đây.
Xe máy va chạm xe tải, một người tử vong tại chỗ trên đường Trường Sơn Đông
Vụ tai nạn xảy ra ngày 26/11 trên đường Trường Sơn Đông, xã Pờ Tó, Gia Lai, khiến ông R.T. tử vong tại chỗ.
Kết luận của Ban Bí thư về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Thay mặt Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 213-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Cấp phát miễn phí SGK cho học sinh vùng mưa lũ
Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị 10 triệu bản sách giáo khoa để cung ứng cho học sinh vùng mưa lũ
Va chạm liên hoàn 6 ô tô trên cao tốc TPHCM – Trung Lương
Vụ va chạm xảy ra tại Km22+100 qua xã Bình Đức khi tài xế ô tô 16 chỗ giảm tốc, các phương tiện phía sau không kịp xử lý dẫn đến va chạm liên tiếp.
Xe tải va chạm xe máy trên Km06 ĐT720 khiến một người tử vong tại chỗ
Tai nạn xảy ra khi xe tải do tài xế Nguyễn Mạnh Hùng điều khiển va chạm với xe máy chưa rõ biển số tại xã Tân Minh.
Việt Nam lọt Top 5 quốc gia lý tưởng cho du lịch một mình
Theo Tạp chí du lịch Travel+Leisure, Việt Nam mang lại những trải nghiệm đủ đầy cho du khách thích khám phá một mình (solo travel), từ kỳ quan thiên nhiên đến những trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc.









