largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cần đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội và hỗ trợ tiền ăn khi F0, F1 cách ly

 Để được giải quyết chế độ nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 75% lương, các bệnh nhân Covid-19 cần phải có đủ 3 loại giấy tờ: quyết định cách ly, giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Còn để được hỗ trợ tiền ăn 80 ngàn đồng/ngày trong 14 ngày cách ly tại nhà, các F0, F1 cũng cần có 3 loại giấy tờ nêu trên được công chứng hợp lệ.

Trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm ca F0 và hàng ngàn trường hợp F1 đến khai báo y tế, cũng như yêu cầu được cấp các loại giấy tờ liên quan để hưởng chế độ dành cho F0, F1, thủ tục như trên không chỉ khiến người dân mệt mỏi mà còn đẩy trạm y tế (TYT) và UBND các phường, xã rơi vào tình trạng quá tải.

Lòng vòng... thủ tục

Anh Phạm Đình Cường (tạm trú KP.3, P.Long Bình, TP.Biên Hòa, làm việc tại một công ty giày da ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, anh nhiễm Covid-19 vào ngày 13-11. Đến TYT phường khai báo, anh được test nhanh, cho kết quả dương tính và được cấp giấy quyết định cách ly y tế tại nhà.

Sau 14 ngày tự điều trị, ngày 28-11, anh Cường đến TYT làm thủ tục hoàn thành cách ly, lấy giấy về nộp cho công ty để được hưởng chế độ nghỉ việc hưởng 75% lương. Tại TYT, sau khi test nhanh cho anh có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, TYT cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tại nhà mà không cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH, nói anh liên hệ với UBND phường.

Hàng trăm trường hợp F0, F1 ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã hoàn thành cách ly đến làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly tại nhà

Hàng trăm trường hợp F0, F1 ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) đã hoàn thành cách ly đến làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly tại nhà

Chạy ra phường, một nhân viên hướng dẫn anh đến TYT lưu động trên địa bàn KP.3 để thực hiện các bước tiếp theo. Ghé TYT lưu động, anh được tiếp nhận thông tin và yêu cầu anh chờ, hôm nào có giấy nghỉ việc hưởng BHXH sẽ báo. Nhưng gần 1 tuần im ắng, anh trở lại TYT lưu động hỏi và anh tiếp tục chờ với lý do phường chưa xử lý kịp.

Giám đốc Sở Y tế PHAN HUY ANH VŨ cho biết, Sở đã nhận được thông tin phản ảnh người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc đề nghị cấp hồ sơ hưởng chế độ BHXH. Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ là F0, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến, khu điều trị F0, TYT các xã, phường, thị trấn, TYT lưu động tuân thủ việc cấp và quản lý cấp giấy chứng nhận này cho F0 theo đúng quy định.

Anh Cường cho biết, dù đã khỏi bệnh, nhưng trong người còn mệt. Song vì quyền lợi của mình mà anh phải cất công đi hoàn tất thủ tục để được giải quyết chế độ nghỉ việc trong 14 ngày cách ly tại nhà. Anh nói, trước đây trong gia đình anh cũng có người nhiễm Covid-19 và chỉ cần giấy hoàn thành thời gian cách ly là được hưởng chế độ nghỉ hưởng BHXH. Nay quy định mới gây khó khăn, mệt mỏi cho nhiều người. Thời dịch bệnh, cần đơn giản thủ tục để người dân đỡ đi lại nhiều lần.

Còn chị Ngô Thị Kim Anh (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, công nhân Công ty M. ở Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) than thở, ngày 9-11, chồng chị nhiễm Covid-19 trong công ty. Về nguyên tắc, anh là F0, chị là F1. Khi ra TYT khai báo, cả hai đều được cấp quyết định cách ly tại nhà.

Sau 14 ngày, vợ chồng chị ra TYT phường làm thủ tục hoàn thành thời gian cách ly và xin giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Lúc này chị mới biết, chỉ có F0 mới được hưởng chế độ BHXH, còn F1 không bị nhiễm, không được hưởng chế độ nghỉ việc hưởng lương trong 14 ngày cách ly tại nhà.

Chị Kim Anh nói: “Là F1, tôi được TYT yêu cầu tuân thủ cách ly tại nhà, nhưng lại không được hưởng lương những ngày nghỉ việc do cách ly". Vì thế, lương tháng 11 thay vì được 7 triệu đồng thì nay chị Kim Anh chỉ được hơn 3 triệu đồng. Cũng may, Công đoàn của công ty đã hỗ trợ cho F1 1,5 triệu đồng.

Trường hợp gia đình anh Võ Văn Thanh Anh (ngụ KP.3, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) có 5 người đều là F0 từ cuối tháng 10-2021. Tất cả đã hoàn thành cách ly tại nhà gần 1 tuần, nhưng đến nay vẫn chưa có được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. “Chờ mãi dịch bệnh mới ổn định để trở lại công ty làm việc. Đi làm chưa bao lâu thì “dính” F0. Thủ tục phức tạp, chậm trễ nên anh em tôi chưa ai được chế độ nghỉ việc hưởng lương”.

Cán bộ phường “chìm” trong “biển” việc

Trước đây, NLĐ là F0 chỉ cần giấy chứng hoàn thành cách ly y tế là được hưởng chế độ nghỉ bệnh. Tuy nhiên, ngày 19-11-2021, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn số 1492/KCB-PHCN-GĐ gửi BHXH Việt Nam. Theo đó, NLĐ là F0 cách ly tại nhà phải có giấy nghỉ bệnh hưởng chế độ BHXH mới được giải quyết chế độ, đúng quy định tại Mục c, Khoản 5, Điều 26 của Thông tư 56/2017/TT-BYT Bộ Y tế hướng dẫn thi hành Luật BHXH.

Rắc rối bắt đầu từ đây khi nhiều TYT và UBND xã, phường, đặc biệt là các địa phương đông dân và có nhiều công nhân lao động như: Trảng Dài, Long Bình, Hóa An... rơi vào tình trạng quá tải. Do lượng người đến quá đông, công việc bị dồn ứ nhiều khiến việc giải quyết cho người dân không thể nhanh như mong muốn. Không ít người thiếu kiên nhẫn, chuyển sang bức xúc vì không được giải quyết sớm các loại giấy tờ trên theo yêu cầu...

Chủ tịch UBND P.Trảng Dài Võ Trường Hải cho biết, những ngày qua, việc cấp các giấy tờ liên quan đến chế độ cho F0, F1 đã khiến cán bộ phường, nhân viên y tế “chìm” trong “biển” việc. Là “siêu phường” với hơn 150 ngàn dân, chủ yếu là công nhân lao động, hiện mỗi ngày TYT P.Trảng Dài tiếp nhận khoảng 300 ca F0 và khoảng 700 trường hợp F1 đến khai báo y tế để lấy quyết định cách ly. Và cũng chừng ấy người yêu cầu cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly, giấy chứng nhận hưởng chế độ BHXH cũng như làm thủ tục hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly tại nhà 14 ngày đối với F0, F1...

Theo ông Võ Trường Hải, mặc dù đã phân công UBND phường cấp 2 loại giấy: quyết định cách ly và giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà, còn TYT phường và các TYT lưu động thì cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Thế nhưng, với một lượng quá lớn giấy tờ dồn cùng thời điểm khiến cán bộ, nhân viên không thể xoay xở kịp. “Chỉ riêng hồ sơ hưởng tiền cơm 80 ngàn đồng/ngày đã phải có 6 giấy tờ qua công chứng gồm: 2 bản sao công chứng quyết định cách ly, 2 bản sao công chứng hoàn thành cách ly tại nhà, 2 bản sao một trong số những giấy tờ: giấy khai sinh, hộ chiếu, căn cước công dân, chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật... Mỗi ngày, đã có cả ngàn bộ hồ sơ, lãnh đạo phường ngồi ký từ sáng đến tối cũng không xong được” - ông Võ Trường Hải cho biết thêm.

Tình trạng trên cũng xảy ra ở P.Long Bình. Phó chủ tịch UBND P.Long Bình Trần Văn Thắng cho hay: “Biết là nhiệm vụ phải làm cho người dân, nhưng những ngày qua địa phương bị quá tải công việc. Chỉ riêng liên quan đến chế độ bảo hiểm, quyền lợi của F0, F1 thì mỗi ngày phường phải xử lý từ 1,2-1,5 ngàn hồ sơ, trong khi đó còn bao nhiêu hồ sơ, giấy tờ các lĩnh vực khác. Không xong thì bị người dân bức xúc, trong khi cán bộ UBND phường và nhân viên y tế cơ sở làm việc cả ngoài giờ hành chính nhưng vẫn không xuể”.

Theo ông Thắng, hiện địa phương phải đối mặt với tình trạng những ca F0, F1 trước đây giấu nhiễm bệnh, không đi khai báo, giờ biết được hỗ trợ tiền cơm nên đã "ùn ùn" mang test 2 vạch kéo đến phường “đòi” hỗ trợ tiền ăn. Hiện phường đang xin ý kiến thành phố những trường hợp này giải quyết ra sao.

Về chế độ F0 nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, chứng từ để thanh toán các chế độ ốm đau là giấy xuất viện đối với trường hợp điều trị nội trú và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, tình hình thực tế hiện nay nhiều trường hợp F0 điều trị Covid-19 tại nhà lại không có giấy tờ theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, mà chỉ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly của ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã. Do đó, ngày 3-8, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2321/BHXH-CSXH gửi Bộ Y tế đề xuất cho phép sử dụng bản sao giấy hoàn thành cách ly/giấy ra viện do các bệnh viện, bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung hoặc giấy chứng nhận của TYT phường cấp trong trường hợp cách ly tại nhà... để làm căn cứ giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ.

Cần đơn giản thủ tục hành chính

Theo Giám đốc BHXH tỉnh PHẠM MINH THÀNH, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu F0 phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới được hưởng chế độ là đúng quy định. Nhưng trong điều kiện dịch bệnh đang phức tạp, số ca F0 tăng quá nhiều thì cần đơn giản thủ tục để tránh tình trạng tập trung đông người, gây nguy cơ lây nhiễm chéo và bớt khó khăn cho tuyến cơ sở...

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

07/05/2024 13:49

Qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An (Quảng Nam) xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm.

Cty Tâm An Techcons 2 ngày liên tiếp trúng 4 gói thầu tại huyện Dương Minh Châu

Cty Tâm An Techcons 2 ngày liên tiếp trúng 4 gói thầu tại huyện Dương Minh Châu

07/05/2024 13:10

Chỉ trong 2 ngày (11 và 12/4), Công ty TNHH MTV Tâm An Techcons đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Dương Minh Châu công bố trúng 4 gói thầu, đều “một mình một ngựa”…

Dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

07/05/2024 06:44

Ngày 6/5, Công an TP.HCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Resco.

Những trí thức góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Những trí thức góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

06/05/2024 21:15

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ban biên tập vusta.vn xin trân trọng giới thiệu 10 gương mặt trí thức trong số hàng ngàn trí thức đã dấn thân cùng dân tộc trong cuộc kháng chiến trường kỳ.

Những dự án hứa hẹn thay đổi “bộ mặt” giao thông Hà Nội

Những dự án hứa hẹn thay đổi “bộ mặt” giao thông Hà Nội

06/05/2024 08:35

Những công trình giao thông tiền tỷ sẽ giúp Hà Nội tiến tới mục tiêu giảm ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô.

Lê Thanh Kỳ Duyên liên quan thế nào vụ Tịnh thất Bồng Lai?

Lê Thanh Kỳ Duyên liên quan thế nào vụ Tịnh thất Bồng Lai?

06/05/2024 08:12

Theo cơ quan công an, Lê Thanh Kỳ Duyên là người bị nghi thực hiện tội phạm trong vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ điều tra.