largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cá tra loay hoay tìm thị trường tiêu thụ nội địa

Tính đến nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 85,55 triệu USD, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp chuyển hướng về nội địa.

Tính đến nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 85,55 triệu USD, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng sụt giảm. Vì thế các doanh nghiệp sản xuất và phân phối cá tra trong nước đã chuyển hướng mở rộng chinh phục thị trường nội địa với kỳ vọng chủ động được đầu ra cho sản phẩm.

Với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra đã chuyển hưởng mở trộng thị trường tiêu thụ tại miền Bắc.

Ca-tra-loay-hoay-tim-thi-truong-tieu-thu-noi-dia_2

Các doanh nghiệp thời gian tới bên cạnh việc xuất khẩu sản phẩm cá tra, họ kỳ vọng sẽ tiêu thụ nhiều hơn trong thị trường nội địa với 97 triệu dân và khách du lịch. Ảnh minh hoạ: Dân trí.

"Chúng tôi có kế hoạch phân phối đưa vào bếp ăn tập thể, trường học, siêu thị và cả thương mại điện tử. Đây là loại cá giàu giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế hơn so với việc sử dụng các loại thực phẩm khác trong bữa ăn", ông Đào Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn An Việt nhấn mạnh.

Gặp khó trong việc chinh phục thị trường nội địa do khẩu vị của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải điều chỉnh loại hình sản phẩm sao hợp nhất với thói quen địa phương. Đa dạng loại hình sàn phẩm từ cá tra cũng như chế biến sơ chế sẵn là những giải pháp để cá tra đến gần hơn mâm cơm của người Việt.

"Chúng ta có thể chế biến sẵn cá tra, phi lê, cắt khúc, làm chả để tiện cho người tiêu dùng, các bà mẹ nội trợ bận rộn cũng có thể mua cá tra về chế biến trong bữa ăn. Thay vì để nguyên con mất thời gian cho người tiêu dùng", bà Lê Bạch Mai, PGS. Tiến sỹ, Bác sỹ cao cấp, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay.

Bên cạnh đó, để sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng, đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết cần minh bạch thông tin, cũng như kết nối nhiều hơn các chuỗi phân phối, đây là điều chưa từng có trước đây bởi các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cá tra vốn chỉ tập trung thị trường xuất khẩu.

"Trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ phải cho NTD biết con cá được nuôi như thế nào, giá cả hợp lý như thế, giá trị dinh dưỡng tốt, như vậy cá tra sẽ là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cung ứng cho các bếp ăn tập thể," ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Các doanh nghiệp thời gian tới bên cạnh việc xuất khẩu sản phẩm cá tra, họ kỳ vọng sẽ tiêu thụ nhiều hơn trong thị trường nội địa với 97 triệu dân và khách du lịch. Giá cả cạnh tranh với những sản phẩm cá nhập khẩu, tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn chế biến là những chiến lược cụ thể các doanh nghiệp triển khai trong thời gian tới để tăng năng suất tiêu thụ của thị trường.

Trong thời gian tới, với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hoàn thiện chuỗi cá tra3 cấp từ việc nhà nước hỗ trợ chọn lựa giống cá tốt, hỗ trợ quan trắc cảnh báo môi trường, hỗ trợ nghiên cứu sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm chế biến sâu để không lãng phí bất kỳ phần nào của con cá tra.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.