| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Sài Gòn 247
Thứ sáu, 06/11/2020, 12:27 PM
  • Click để copy

Cà phê Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy khoảng 6,8 triệu USD năm 2019.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó mặt hàng cà phê được hưởng thuế 0% sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tại khu vực này, và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy là các quốc gia có lượng tiêu thụ bình quân cà phê trên đầu người mỗi năm khá cao và xếp vào top đầu trên thế giới, sau Phần Lan.

Na Uy đứng thứ hai trên thế giới về tiêu thụ cà phê bình quân đầu người với mức ước tính 9,9 kg mỗi năm. Đan Mạch và Thụy Điển xếp thứ tư và thứ sáu trong bảng xếp hạng này, với lần lượt 8,7 kg và 8,2 kg.

Cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường EU.

Cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường EU.

Ở Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cà phê chủ yếu được tiêu thụ là cà phê đen, không có sữa và đường, vì vậy chất lượng của cà phê rất quan trọng. Brazil là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt là 44%, 40% và 27%. Một số công ty nhập khẩu và rang cà phê lớn ở Scandinavia bao gồm Friele, Joh. Johannson Kaffe (Na Uy), Arvid Nordquist (Thụy Điển) và BKI (Đan Mạch).

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, khoảng 6,8 triệu USD năm 2019. Trong khi đó, mỗi năm các nước này nhập khẩu khoảng 455 triệu USD và chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Honduras.

Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê Arabica và chỉ nhập khẩu lượng nhỏ cà phê Robusta. Trong khi đó, Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, chiếm khoảng 95% lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng được đặc biệt quan tâm.

Theo Bộ Công Thương, để thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào khu vực này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất xuất gắn với môi trường bền vững để tạo thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, phân khúc cà phê cao cấp phát triển mạnh tại khu vực Bắc Âu do mức thu nhập cao cũng như văn hóa cà phê phát triển mạnh hơn các nước khác.

Theo cam kết trong EVFTA, 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản./.

Đan Mạch gia hạn miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị bảo hộ và hàng y tế phòng chống dịch Covid-19:

Thông tin từ Bộ Công Thương, Hải quan Đan Mạch vừa thông báo, Ủy ban châu Âu gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sử dụng để phòng chống dịch Covid-19 đến ngày 30/4/2021.

Điều này có nghĩa là, các nước thành viên EU phải tiếp tục miễn thuế hải quan và VAT cho các nhà nhập khẩu thiết bị bảo hộ và vật tư y tế nhất định theo quy định, đối với các nước bị dịch bệnh./.

Xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết

Xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết

24/10/2020 20:30

Chè Shan tuyết đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành một trong những cây trồng xóa đói, giảm nghèo chủ lực ở huyện vùng cao Na Hang. Để nâng cao hơn nữa giá trị cây trồng này, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho cây chè.

MB là ngân hàng đứng đầu nhận 3 giải thưởng danh giá từ Tổ chức thẻ quốc tế JCB

MB là ngân hàng đứng đầu nhận 3 giải thưởng danh giá từ Tổ chức thẻ quốc tế JCB

21/10/2020 20:32

Tại Hội nghị thường niên của Tổ chức thẻ quốc tế JCB vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vinh dự là ngân hàng đứng đầu khi nhận 3 giải thưởng danh giá dành cho các Ngân hàng thành viên tại Việt Nam năm 2020.

Hãng dầu ăn Việt Nam được rao bán ngàn tỉ

Hãng dầu ăn Việt Nam được rao bán ngàn tỉ

15/10/2020 07:00

Nhà nước đã quyết định thoái vốn toàn bộ ra khỏi Vocarimex với kỳ vọng thu được hơn 1.000 tỉ đồng từ thương vụ này.

Đã đến lúc kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn

Đã đến lúc kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn

13/10/2020 13:36

Một sản vật địa phương phải chứa đựng trong nó trí tưởng tượng và sự sáng tạo của những nghệ nhân trẻ để tạo nên một không gian lịch sử, văn hóa…

Nước mắm của loại hải sản đắt như vàng ròng

Nước mắm của loại hải sản đắt như vàng ròng

12/10/2020 10:22

Từ bao đời nay nước mắm được làm từ các loại cá đã trở thành thứ gia vị thơm ngon không thể thiếu trong bữa cơm của gia đình Việt. Ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) có một loại nước mắm đặc biệt trở thành đặc sản riêng biệt của vùng đó chính là nước mắm sá sùng.

Thêm một ứng dụng gọi xe thuần Việt

Thêm một ứng dụng gọi xe thuần Việt

11/10/2020 10:30

Đại diện viApp đặt mục tiêu lấy đi 50% thị phần của taxi truyền thống và 20% thị phần xe công nghệ, thông qua những tính năng giao thoa giữa hai thị trường này.

Bốn khách sạn Việt Nam được vinh danh ‘hàng đầu châu Á’

Bốn khách sạn Việt Nam được vinh danh ‘hàng đầu châu Á’

07/10/2020 18:30

Bốn khách sạn Việt Nam vừa được Readers’ Choice Awards 2020 vinh danh trong hạng mục “Top 20 Khách sạn Hàng đầu châu Á.” Đây là kết quả bình chọn của hơn 715.000 độc giả từ khắp nơi trên thế giới.

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

02/10/2020 12:00

Tổng cộng 2,2 triệu cổ phiếu DTN của Công ty CP Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn UPCOM từ ngày 21/10, kết thúc hơn 6 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Gạo hữu cơ 'vô cùng sạch' của Quảng Trị bước ra thị trường

Gạo hữu cơ 'vô cùng sạch' của Quảng Trị bước ra thị trường

29/09/2020 19:30

Theo PGS Trần Đăng Xuân, Đại học Hiroshima, chưa có loại gạo nào đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng như gạo hữu cơ Quảng Trị, kể cả gạo hữu cơ tại Nhật Bản.

Lãi 36 tỷ từ bán bánh trung thu

Lãi 36 tỷ từ bán bánh trung thu

27/09/2020 17:00

Kido cho biết sản phẩm bánh trung thu đóng góp 160 tỷ đồng doanh thu và 36 tỷ đồng lợi nhuận trong lần trở lại thị trường sau 5 năm từ khi bán thương hiệu bánh kẹo.

Sài Gòn 247