largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bổ sung collagen chống lão hóa da bằng 6 loại thực phẩm hàng ngày

Một trong những nguyên nhân khiến da lão hóa là do sự thiếu hụt collagen trong cơ thể. Để duy trì vẻ ngoài trẻ trung, cần tăng cường collagen từ bên ngoài, trong đó thực phẩm là một nguồn bổ sung lành mạnh và hiệu quả.‏

Collagen là một loại protein giúp da, tóc, móng khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Càng lớn tuổi, lượng collagen được sản xuất trong cơ thể ngày càng sụt giảm qua các năm, đây chính là lúc xuất hiện các dấu hiệu lão hóa trên như sạm, nám, giảm độ đàn hồi, hình thành nếp nhăn…‏

‏Để tăng cường khả năng sản sinh collagen trong da, chúng ta cần bổ sung từ bên ngoài. Trong đó, tăng cường các loại thực phẩm giàu collagen trong chế độ ăn uống là một cách bổ sung collagen an toàn và lành mạnh để ngăn ngừa lão hóa da.

1. Nước hầm xương

Lão hóa da sớm: Dấu hiệu, nguyên nhân, các phương pháp trị và phòng ngừaChuyên gia dinh dưỡng Carrie Gabriel (Mỹ) cho biết: "Các loại thực phẩm như nước hầm xương chứa một dạng collagen sinh học mà cơ thể bạn có thể sử dụng ngay lập tức, khiến nó được cho là tốt hơn so với các chất bổ sung".‏

‏Xương được cấu tạo từ các mô liên kết và chứa nhiều khoáng chất giúp sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể. Ngoài ra, trong nước hầm xương còn chứa nhiều dưỡng chất như canxi, magie, photpho, collagen, chondroitin, glucosamine… tốt cho cơ thể. Thêm nước hầm xương vào chế độ ăn hằng ngày để tăng cường collagen, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe xương khớp về lâu dài. ‏

2. Thịt gà

Empty

Trong thịt gà chứa nhiều collagen ở phần ức và lườn gà. Khi chế biến thịt gà, nên loại bỏ da vì da gà chứa nhiều loại chất béo. Protein trong thịt gà sẽ chuyển hóa thành các axit amin giúp thúc đẩy tái tạo collagen, phục hồi cấu trúc da và cải thiện các nếp nhăn.

3. Cá và động vật có vỏ

Cá và động vật có vỏ chứa nhiều collagen, dễ hấp thụ. Ngoài ra, chất béo omega-3 có thể ngừa tình trạng mất nước giữa các lớp da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Từ đó giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, tình trạng suy giảm trí nhớ, đái tháo đường, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp và chống trầm cảm hiệu quả.‏

4. Lòng trắng trứng

Empty

Lòng trắng trứng chứa ít calo và nhiều proline, một trong những loại axit amin cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, trứng gà cũng chứa những chất thúc đẩy sản sinh collagen như vitamin B, E, axit amin và lưu huỳnh. Tuy nhiên ăn quá nhiều trứng cũng không phải là tốt, chỉ nên ăn 3 trứng một tuần để bảo vệ sức khỏe.

5. Trái cây có múi và hoa quả nhiệt đới

Các loại trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, kiwi, xoài, dứa… chứa rất nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe.

Bổ sung các loại trái cây vào chế độ ăn uống giúp tăng cường sản xuất collagen hiệu quả, làm da sáng khỏe, mờ các vết thâm trên da. Ngoài ra, vitamin C còn là một trong những vi chất quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa.‏

6. Các loại đậu

Empty

Trong các loại đậu có chứa từ 35-55% lượng protein và chứa các axit amin cần thiết trong quá trình tổng hợp collagen. Đối với đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành còn chứa hàm lượng lớn hoạt chất genistein, có khả năng kích thích sản xuất collagen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời.

7. Lưu ý khi bổ sung collagen bằng thực phẩm

‏Để giúp cơ thể sản xuất collagen tốt nhất, bạn nên ăn các thực phẩm có hàm lượng collagen cao hoặc trái cây, rau quả giàu vitamin, khoáng chất. ‏

‏Bên cạnh đó, cần tránh xa các thực phẩm nhiều đường, carbohydrate tinh chế vì chúng có thể gây viêm và ảnh hưởng không tốt tới làn da.‏

‏Đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc collagen bị phá hủy, gây đỏ và kích ứng trên da. Đường còn có thể làm suy giảm elastin và collagen, đây là những protein chính tạo nên sự mềm mịn, căng bóng của da.‏

‏Trong khi đó, bánh quy, bánh mì, mỳ ống, bánh nướng, siro… là carb tinh chế gây hại cho phân tử collagen. Thành phần của các thực phẩm này chứa hàm lượng tinh bột và protein cao góp phần gia tăng sự hình thành AGEs, khiến các sợi elastin bị đứt gãy đồng thời phá hủy collagen, gây nên tình trạng xệ da, hình thành các nếp nhăn trên gương mặt. ..

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.