largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 31/05/2022, 21:45 PM
  • Click để copy

Bị lừa sang Campuchia làm 'việc nhẹ, lương cao'

Nghe lời dụ dỗ của một người ở cùng xóm trọ đưa vào Tây Ninh làm việc cho một công ty máy tính lớn với mức lương mỗi tháng 25 triệu đồng, T. - 17 tuổi, quê Hướng Hóa (Quảng Trị) - đã đồng ý và sập bẫy.

 T. cho biết khi bước lên xe đã thấy có thêm 7 người khác cũng trạc tuổi mình.

Sập bẫy

"Cả nhóm đi đến ngày 15-5 thì tới tỉnh Tây Ninh. 8 đứa lên xe mới biết nhau nhưng nói chuyện chỉ lén lút. Xong cả nhóm được đưa đến một quán cà phê chòi. Và đến lúc này vẫn chưa ai nghĩ mình bị lừa", T. kể.

Em T. được chuộc về vẫn chưa hết rùng mình về hành trình thoát khỏi “địa ngục” - Ảnh: Q.NAM

Em T. được chuộc về vẫn chưa hết rùng mình về hành trình thoát khỏi “địa ngục” - Ảnh: Q.NAM

Cũng theo lời kể của T., tại quán cà phê chòi này, mỗi người trong nhóm được phát một hộp cơm. Tuy nhiên, khi vừa ăn xong lên xe thì cả nhóm đều ngủ mê mệt. Đến khi tỉnh lại thì đã thấy mình ở giữa một rẫy cà phê. "Trong một cái chòi nhỏ ở đây, có một nhóm người có súng. Tụi em thấy không ổn đòi về thì một người trong nhóm nói đây là biên giới Campuchia rồi, đòi về sẽ "xử"", T. nhớ lại lời đe dọa.

Cuối cùng, các em được đưa đến một dãy nhà 9 tầng được xây như ký túc xá và có tường rào cao bao quanh. "Sợ nhất là khi thấy ở đây có đến mấy chục người mặc đồ bảo vệ. Mỗi người canh giữ một phòng, người nào cũng có súng và roi điện", T. nói.

T. kể ngay ngày đầu tiên vào dãy nhà được gọi là công ty này, nhóm của T. đã được một cô gái trẻ phiên dịch tiếng Việt đưa lên một phòng có nhiều máy tính. Người này dạy cho nhóm của T. cách lừa đảo tiền qua các trang mạng. T. cùng một số người từ chối không học việc lừa đảo thì mọi chuyện hé lộ - không phải "việc nhẹ, lương cao" như đã được hứa trước đó.

Những dãy nhà xung quanh vị trí mà em T. bị giữ khi qua Campuchia được em quay lén - Ảnh cắt từ clip do gia đình em T. cung cấp

Những dãy nhà xung quanh vị trí mà em T. bị giữ khi qua Campuchia được em quay lén - Ảnh cắt từ clip do gia đình em T. cung cấp

Bỏ tiền chuộc con về

"Lúc này, những người ở công ty ma này thông qua phiên dịch nói đã phải bỏ 1.250 USD ra mua T. và phải làm trong 6 tháng để trả nợ. Nếu không chịu làm thì phải gọi người nhà trong 5 ngày gửi tiền qua chuộc về. Nếu không sẽ bị bán tiếp qua Philippines", T. kể lại và cho biết lúc này mới biết mình bị người môi giới ở cùng xóm trọ bán chứ không phải đưa đi làm.

Cả nhóm đều là con em các gia đình miền núi nghèo khó, khi nghe tiền chuộc đến mấy chục triệu đồng thì giật mình. Cả nhóm quyết định tìm cách bỏ trốn. Tuy nhiên, theo lời T. kể, cuộc trốn chạy bất thành. Họ bị giữ lại, bị đánh đập bằng roi điện.

Bà H., mẹ T., cho biết vì quá thương con nên bà đã quyết định phải vay mượn tiền chuộc con về bằng mọi giá. Qua điện thoại, người phiên dịch ghi những khoản phí người nhà phải nộp vào một tờ giấy in sẵn bằng cả tiếng Trung và tiếng Việt với dòng chữ in phía trên là "đơn xin nghỉ việc của nhân viên".

Những khoản phí chuộc phải nộp gồm có cả tiền phí giới thiệu 1.250 USD cùng phí ăn ở, xe, quản lý, xét nghiệm COVID-19, làm thủ tục. Tổng cộng các khoản phí chuộc được tính là 1.530 USD, tức hơn 38 triệu đồng.

Bà H. cũng được gửi một số tài khoản của một người được cho là người Trung Quốc kèm lời nhắn chuyển đủ tiền vào đó thì con sẽ được đưa về cửa khẩu Mộc Bài. Bà H. xin cho người nhà tới tận nơi nộp tiền và đưa về, nhưng người này không chịu.

Đến ngày 20-5, bà H. chuyển đủ số tiền được yêu cầu và ngay chiều hôm đó T. được một người đàn ông đưa đến cửa khẩu làm thủ tục để về. Cùng được chuộc về cùng lúc với T. còn có 2 người khác. T. nói 2 người này qua trước T. 4 ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Trọng Vân, chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), nói sẽ chỉ đạo Công an huyện vào cuộc xác minh ngay sự việc. "Trước mắt tôi sẽ cho công an xác minh vụ việc liên quan đến trường hợp đã được chuộc về", ông Vân cho hay.

Cảnh báo nạn dụ dỗ

Theo thượng tá Trần Đăng Dũng - chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, hiện nay trên các trang mạng xã hội có một số kẻ thuộc đường dây đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép tìm việc làm ở Campuchia đưa ra lời mời, kêu gọi làm việc nhẹ với những mức lương hấp dẫn từ 700 - 1.000 USD/tháng.

Thực tế khi người dân đến Campuchia hoặc các nước khác trong khu vực chỉ làm thuê, thậm chí không có việc, muốn về nước thì phải đóng tiền chuộc.

Thượng tá Dũng khuyến cáo người dân không nên tin vào lời dụ dỗ của kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội mời gọi "ra nước ngoài làm việc nhẹ với mức lương cao". Trường hợp khi biết mình bị dụ dỗ để đưa qua Campuchia thì tìm cách liên hệ với cơ quan chức năng Việt Nam, Campuchia và lực lượng biên phòng các cửa khẩu để được hỗ trợ.

CHÂU TUẤN

Nhiều thanh thiếu niên đã bị lừa

Trả lời Tuổi Trẻ từ Phnom Penh, ông Sym Chi, chủ tịch Tổng hội Khmer - Việt Nam, nhìn nhận thời gian qua đã xuất hiện các đường dây của người Việt cấu kết với các đầu mối ở Campuchia đưa người Việt Nam sang Campuchia lao động trái phép. Họ sử dụng các trang mạng xã hội, trong đó có những trang mạng mạo danh Hội người Việt Nam tại Campuchia, để tuyển người từ Việt Nam sang với những hứa hẹn hấp dẫn.

Tờ phiếu ghi các khoản tiền mà mẹ em T. phải nộp để chuộc con - Ảnh do gia đình cung cấp

Tờ phiếu ghi các khoản tiền mà mẹ em T. phải nộp để chuộc con - Ảnh do gia đình cung cấp

Nạn nhân đa số là thanh thiếu niên từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, ngoài ra có một số từ các tỉnh Nam Bộ và người gốc Việt tại Campuchia.

Họ lừa đưa người sang để làm việc trong các công trình xây dựng hoặc các điểm đánh bạc trực tuyến ở các tỉnh Svay Rieng, Koh Kong và nhiều nhất là Sihanoukville... do người Trung Quốc làm chủ.

Khi đến nơi thì điều kiện làm việc không như mong muốn. Một số bị giam cầm, ngược đãi, một số trốn thoát, một vài trường hợp mất tích. Có trường hợp một thanh niên gốc Việt từ tỉnh Khmpong Chhnang đã nhảy lầu tử vong. Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, các cơ quan lãnh sự tại Sihanoukville và Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến tình hình trên.

Riêng Hội Khmer - Việt Nam đã tiếp nhận nhiều lời kêu cứu của các trường hợp từ Việt Nam bị lừa sang Campuchia. "Chúng tôi đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia giải cứu gần 300 lao động Việt Nam tại Sihanoukville... Tuy nhiên, các trường hợp bị lừa, kêu cứu vẫn còn chưa nắm hết", ông Sym Chi nói.

TIẾN TRÌNH

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.