largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng hỗ trợ miền Tây chống dịch

Một khi không khống chế nhanh, dịch COVID-19 tại các tỉnh miền Tây sẽ bùng phát trên diện rộng và rất khó kiểm soát.

“Gần đây, trước tình hình dịch COVID-19 tại khu vực miền Tây diễn biến khó lường, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã cử nhiều đoàn cán bộ, nhân viên y tế có kinh nghiệm chống dịch đến Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu… để khảo sát tình hình. Bên cạnh đó, BV cũng tư vấn cho các địa phương nói trên những biện pháp chống dịch hiệu quả nhất” - TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM chiều 4-11.

Y tế địa phương thiếu kinh nghiệm chống dịch

. Phóng viên: Ông nhận định thế nào về nhân lực và trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các tỉnh miền Tây?

+ TS-BS Nguyễn Tri Thức: Qua nhiều ngày khảo sát và làm việc tại các tỉnh miền Tây, chúng tôi nhận ra nhiều vấn đề cần gấp rút chấn chỉnh nhằm giúp công tác phòng chống dịch có thể đạt hiệu quả cao nhất, giảm tỉ lệ tử vong đến mức thấp nhất.

Trong đó, việc chia sẻ các kinh nghiệm về hồi sức cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 toàn diện… là những nhiệm vụ trọng tâm của các đoàn công tác BV Chợ Rẫy. Chưa hết, lực lượng cán bộ y tế tại địa phương vốn chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19, kiểm soát nhiễm khuẩn… Đây cũng là những vấn đề mà các đoàn công tác của BV phải chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương.

Ở một số địa phương thuộc miền Tây, dù dịch đã ở cấp độ 4 nhưng các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 chưa đạt đến mức độ sẵn sàng. Việc phân tầng điều trị còn nhiều hạn chế, chưa rõ ràng. Trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm… đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch còn thiếu. Đặc biệt là thiếu hệ thống ôxy lỏng, vốn rất quan trọng để cứu sống các trường hợp nhiễm COVID-19 diễn tiến nặng và nguy kịch.

. Ông có thể nêu những phương án hữu hiệu để các tỉnh miền Tây ngăn được tình trạng bùng phát dịch bệnh trên diện rộng?

+ Một khi không khống chế nhanh, dịch COVID-19 tại các tỉnh miền Tây sẽ bùng phát trên diện rộng và rất khó kiểm soát.

Trước tình huống cấp bách đó, BV Chợ Rẫy đã cử nhiều đoàn y bác sĩ dày dạn kinh nghiệm đến “cắm chốt” tại các tỉnh để hướng dẫn ngành y tế địa phương công tác điều trị, phân tầng, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, xét nghiệm, cách ly, truy vết. Chưa hết, BV cũng đã tư vấn cho các địa phương tính cấp bách của việc phủ vaccine ngừa COVID-19 cho dân trên địa bàn để hạn chế tỉ lệ tử vong khi dịch bùng phát.

Bên cạnh đó, các địa phương phải nhanh chóng trang bị hệ thống ôxy lỏng cho các cơ sở điều trị, hồi sức. Ngoài ra, phải thiết lập đầy đủ các tầng điều trị và tạo mối liên hệ giữa các tầng này. Song song đó, phải xây dựng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn một cách chuẩn mực; xây dựng các quy trình về truy vết, cách ly, quy trình xuất viện; nâng cao năng lực xét nghiệm; chuẩn bị nguồn máu phục vụ công tác điều trị bệnh nhân…

Một điều đáng lưu ý, những công việc nói trên phải được triển khai một cách đồng bộ và nhanh nhất có thể. Có như vậy mới hy vọng khống chế dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

BS CK1 Huỳnh Quang Đại (bìa phải) làm trưởng đoàn chi viện BV Chợ Rẫy đã có mặt tại Bạc Liêu từ ngày 27-10, tiến hành khảo sát thực địa tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Ảnh: BVCR

BS CK1 Huỳnh Quang Đại (bìa phải) làm trưởng đoàn chi viện BV Chợ Rẫy đã có mặt tại Bạc Liêu từ ngày 27-10, tiến hành khảo sát thực địa tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Ảnh: BVCR

Bạc Liêu đối mặt bùng phát dịch bệnh COVID-19

. Theo nhận định của ông, địa phương nào ở miền Tây đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 cao nhất?

+ Sau các chuyến khảo sát, hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 cho ngành y tế các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng… đoàn công tác của BV Chợ Rẫy đã đến “cắm chốt” tại Bạc Liêu từ ngày 27-10.

Theo đánh giá của chúng tôi, diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Bạc Liêu rất phức tạp với số ca mắc mới trong cộng đồng mỗi ngày trên 400 ca. Trong khi chất lượng của các cơ sở thu dung, điều trị còn nhiều hạn chế, nhân viên y tế cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chủ động ứng phó với dịch bệnh.

. Tỉnh Bạc Liêu đã nhận được sự hỗ trợ gì từ phía BV Chợ Rẫy để ngăn chặn dịch COVID-19, thưa ông?

+ Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngay sau buổi họp với lãnh đạo và ngành y tế tỉnh Bạc Liêu vào ngày 1-11, BV Chợ Rẫy cấp tốc hỗ trợ tỉnh này 18.000 liều vaccine Pfizer và 35.000 liều vaccine AstraZeneca (trong đó có 5.000 liều do BV Thống Nhất (TP.HCM) hỗ trợ). Tỉnh này cũng được nhận năm xe tiêm chủng cơ động từ Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải.

Bên cạnh đó, BV Chợ Rẫy cũng xuất kho dự trữ của Bộ Y tế để hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu các trang thiết bị, vật tư y tế nhằm đáp ứng nhanh nhất có thể cho công tác phòng chống dịch tại địa phương này. Ngày 2-11, BV Chợ Rẫy cũng đã mang hai máy xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 và cử các chuyên gia xét nghiệm xuống hỗ trợ cho Bạc Liêu. Hai máy xét nghiệm nói trên được lắp đặt tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai và Trung tâm Y tế huyện Phước Long.

Đặc biệt, nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm của BV Chợ Rẫy trực tiếp hỗ trợ ngành y tế Bạc Liêu công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 và xây dựng các cơ sở thu dung, điều trị; công tác phân tầng điều trị, cách ly, truy vết, xét nghiệm…

. Xin cám ơn ông.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.