largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng khác nhau đến nam giới và nữ giới

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, hiện có 422 triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới và hơn 1,6 triệu người tử vong do tiểu đường hàng năm.

Số người mắc tiểu đường dự kiến sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. 

Tất cả chúng ta đều biết rằng bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng theo nhiều cách. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là bệnh này có những tác động khác nhau đến nam giới hay nữ giới. Sự khác biệt này chủ yếu dựa vào vấn đề nội tiết tố, thói quen lối sống, mức độ tuân thủ đối với việc điều trị, dinh dưỡng, căng thẳng, môi trường .... Sau đây là những phân tích về những tác động của bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau như thế nào:

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Trong khi dành nhiều thời gian chăm sóc những người khác trong gia đình, phụ nữ lại thường có xu hướng không quan tâm đến sức khỏe của mình, trong đó có việc kiểm tra mức độ đường huyết thường xuyên. Theo các nghiên cứu, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 4 lần so với nam giới. Phụ nữ cũng có nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường khác như mù lòa, bệnh thận và trầm cảm. 

tieu_duong

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường bị trầm cảm trong khi đối phó với bệnh tiểu đường gấp đôi so với nam giới. Điều này có thể là do phụ nữ cảm thấy đó là một gánh nặng, trong bối cảnh họ phải đối mặt với nhiều trách nhiệm khác về công việc và gia đình. Bệnh tiểu đường khi mang thai, còn được gọi là tiểu đường thai kỳ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cũng đối mặt với nguy cơ rối loạn ăn uống, điều không thấy xuất hiện ở nam giới.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến nam giới như thế nào?

 Theo các báo cáo, bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 khá phổ biến ở nam giới, có nghĩa là nhiều nam giới mắc bệnh tiểu đường hơn so với nữ giới.

Bệnh tiểu đường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tình dục của nam giới, thậm chí có thể dẫn đến rối loạn cương dương, nếu không được điều trị kịp thời. Một số biến chứng khác bao gồm:

- Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bàng quang hoạt động quá mức (thường xuyên đi tiểu).- Són tiểu nam (rò rỉ nước tiểu)- Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

Với những tác động khác nhau nhưng điều quan trọng là tất cả những biến chứng này có thể được quản lý dễ dàng bằng thuốc, thay đổi lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh. Sau đây là 5 loại thực phẩm rất tốt kiểm soát bệnh tiểu đường. 

1. Rau xanh

Các loại rau xanh như rau bina và cải xoăn chứa ít carbs và là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin tốt như vitamin C. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tăng cường thực phẩm giàu vitamin C có thể làm giảm viêm, trong khi chất chống oxy hóa có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch .

2. Hạt Chia 

Hạt Chia được biết đến là rất giàu chất xơ, có thể làm giảm lượng đường trong máu. Lượng chất xơ có trong hạt Chia có thể giúp bạn no lâu và giảm cân.

3. Các loại đậu

 Đậu là một trong những lựa chọn rẻ nhất mà bệnh nhân tiểu đường có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình. Các hạt đậu rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cùng với chất xơ, bổ dưỡng cho những người mắc bệnh tiểu đường.

4. Tỏi

Về chỉ số dinh dưỡng, một tép tỏi có gần 4 calo và bao gồm vitamin C, B6 cùng với mangan và selen. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi trong chế độ ăn uống có thể làm giảm chứng viêm, cholesterol LDL và thậm chí cả lượng đường trong máu.

5. Các loại hạt

Hạt là loại thực phẩm giàu chất xơ và ít tinh bột. Các nhà nghiên cứu khẳng định nếu bệnh nhân tiểu đường ăn các loại hạt khác nhau, chúng không chỉ làm giảm lượng đường trong máu mà còn giảm cả cholesterol LDL./.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.