largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bé 14 tuổi nguy kịch vì vết xước: Cảnh báo bệnh từ vi khuẩn nguy hiểm

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đang cấp cứu cho 1 bệnh nhi 14 tuổi nguy kịch và nghi ngờ do vi khuẩn tụ cầu vàng.

Bệnh nhân cấp cứu tại BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh nhân cấp cứu tại BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh

Nguy kịch vì vết thương nhỏ

Thời gian qua, thông tin về các trường hợp cấp cứu, tử vong do vi khuẩn Whitmore nguy hiểm xuất hiện dày đặc. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ – Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cũng cảnh báo một loại vi khuẩn nguy hiểm chẳng kém gì Whitmore nhưng mọi người ít chú ý.

Theo bác sĩ Cát Vũ, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nặng. Trường hợp bệnh nhân này 14 tuổi phụ việc gia đình trên xà lan, ở Kiên Giang. Cách đây 10 ngày nam sinh này đi trên xà lan không may bị ngã trật chân phải.

Sau đó nam sinh liên tục bị sốt cao, đầu gối sưng. Bệnh nhân được gia đình đưa đi khám ở cơ sở khám tư được cho thuốc hạ sốt và truyền dịch nhưng không đỡ. Khi đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang tình trạng sốt vẫn cao và bệnh nhân rơi vào suy hô hấp. Các bác sĩ bệnh viện tỉnh An Giang đã đặt nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố HCM, ngày 24/11, bệnh nhân đã suy hô hấp, phải thở máy, dùng kháng sinh và thuốc vận mạch hỗ trợ sinh hiệu ổn định.

Các bác sĩ lấy dịch khớp gối phải đầy mủ và máu. Dịch này đã đem đi xét nghiệm, ngày 27/11. Bước đầu, bác sĩ nghi đây là khuẩn tụ cầu nhưng còn chờ kết quả xét nghiệm chính thức.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng cấp cứu cho 1 bệnh nhi 2 tuổi, trú ở Cà Mau nhập viện trong tình trạng tràn dịch màng phổi, tràn mủ màng tim, suy hô hấp diễn tiến nặng do nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng kháng thuốc. Bệnh nhi này phải nằm viện điều trị 45 ngày mới được ra viện với các loại kháng sinh liều cao đắt tiền.

Trường hợp của anh Nguyễn Công H. (sinh năm 1970, ngụ tại TPHCM), anh được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ đau nhức dữ dội.

Qua thăm khám và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ anh H. có khối áp xe lớn, thực hiện các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng. Người nhà cho biết, anh H. bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Anh H. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, TP.HCM.

Trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ của anh H. đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa anh H. đi cắt lễ để nặn máu độc ra ngoài. Nhưng sau cắt lễ, tình trạng của anh ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa anh vào bệnh viện cấp cứu. Khi cấy máu bác sĩ phát hiện anh bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng.

Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lễ. Loại vi khuẩn này, thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết.

Nguy cơ kháng thuốc

Vi khuẩn tụ cầu có hầu hết khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên. Vi khuẩn tụ cầu có thể gây bệnh cho người bất cứ lúc nào, mùa nào, đặc biệt mùa hè chúng thường gây nên một số bệnh nhiễm khuẩn cho con người, đặc biệt là trẻ em.

Tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, GS Nguyễn Gia Bình – nguyên Trưởng khoa cho biết khoa thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết có vi khuẩn tụ cầu vàng.

Theo GS Bình đây là loại vi khuẩn hết sức nguy hiểm bởi nó kháng thuốc. Nhiều bệnh nhân phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh rất đắt tiền. Vi khuẩn tụ cầu vàng xâm nhập vào máu và gây biến chứng suy đa tạng.

Bình thường trong môi trường có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn, vi rút và chúng sống chung với con người. Khi con người suy yếu, có vết thương hở, sức đề kháng kém sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) có 3 loại - đó là tụ cầu vàng (S.aureus), tụ cầu da (S. epidermidis) và tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus). Trong 3 loại đó thì tụ cầu vàng là loại vi khuẩn gây nhiều bệnh nhất và có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt, chúng có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh. Gây bệnh của tụ cầu rất đa dạng, trong đó cần quan tâm đến một số bệnh mà tụ cầu gây ra hay gặp trong mùa Hè.

Tụ cầu vàng bình thường có trong môi trường, ký sinh trên da người. Nếu vệ sinh kém thì ngay sau đó vi khuẩn này tấn công lại con người gây nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng sử dụng kháng sinh như hiện nay càng làm gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh và vi khuẩn tụ cầu vàng đã trở nên đa kháng.

Để phòng bệnh, GS Bình khuyến cáo cách tốt nhất đó là vệ sinh sạch sẽ cơ thể. Nếu có vết xước, mụn ngoài da nên điều trị và vệ sinh sát khuẩn sạch sẽ. Hạn chế thói quen tự dùng kháng sinh để giảm nguy cơ kháng thuốc.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.