Bất ngờ thương hiệu 'vang bóng một thời' giày Thượng Đình, vang Thăng Long, mì Miliket
Giày Thượng Đình, vang Thăng Long, mì Miliket... đều là những thương hiệu gắn bó với người tiêu dùng trong nhiều chục năm. Bài toán cạnh tranh, gia tăng lợi nhuận hoặc thậm chí giảm lỗ... là những vấn đề khiến họ đau đầu.
Hết thời hoàng kim, vang Thăng Long liên tục thua lỗ
Công ty cổ phần Vang Thăng Long tiền thân là Xí nghiệp nước giải khát Thăng Long, ra đời năm 1989 trực thuộc Công ty Rượu bia Hà Nội. Năm 2001, công ty chính thức hoạt động dưới hình thức CTCP.
Từng là một thương hiệu có tiếng với thị trường đồ uống trong nước, tuy nhiên vang Thăng Long ngày càng “hụt hơi” trong cuộc đua với các thương hiệu nhập khẩu. Doanh thu qua các năm của vang Thăng Long khá “làng nhàng”, lợi nhuận âm nhiều quý.

Vang Thăng Long từng là thương hiệu có tiếng với thị trường đồ uống trong nước.
Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, doanh thu thuần năm 2022 của Công ty này đạt 78 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 85 tỷ đồng năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm 11 tỷ đồng, giảm hơn mức lỗ 17 tỷ đồng năm trước.
Theo ban lãnh đạo công ty, quý IV là thời điểm bán hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Do dịch COVID-19 được kiểm soát nên hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước.
Khoản lỗ luỹ kế tính đến hết 2022 là 38 tỷ đồng. Riêng năm 2021, công ty chuyển lỗ sang lãi nhờ "khoản thu nhập khác" là 10,7 tỷ đồng. Không phải từ mảng kinh doanh chính, khoản này có được từ thanh lý tài sản và khoản hỗ trợ của Công ty CP siêu thị VHSC cho dự án "Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng số 181 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội".
Số lượng lao động công ty tính đến cuối 2021 còn 71 người, thu nhập bình quân hơn 8 triệu đồng. HĐQT, Ban kiểm soát không nhận thù lao.
Giày Thượng Đình - tọa đất vàng, "ôm" khoản lỗ luỹ kế lớn
Công ty Cổ phần Giầy Thượng Đình (GTD) tiền thân là Xí nghiệp X30, được thành lập năm 1957. Hiện có vốn điều lệ 93 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021, doanh thu của giày Thượng Đình là 108 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 104 tỷ đồng đạt được năm trước. Giá vốn bán hàng giảm, lợi nhuận gộp tăng hơn so với năm trước.
Chi phí tài chính giảm nhẹ trong khi chi phí bán hàng tăng, kết quả, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giày dép này âm 774 triệu đồng, khởi sắc hơn nhiều so với con số lỗ gần 14 tỷ đồng năm trước.
Lỗ luỹ kế tính đến cuối năm 2021 là gần 50 tỷ đồng. Theo ý kiến của kiểm toán, tại thời điểm cuối 2021, số dư nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn, khả năng thanh toán nợ ngắn hạn của công ty có thể không được đảm bảo.

Giày Thượng Đình có lợi thế toạ lạc ở khu đất vàng Nguyễn Trãi.
Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, công ty đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu, các khoản nợ đến hạn đã được thanh toán trước hạn và ban tổng giám đốc công ty này cam kết duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới, kết luận kiểm toán nêu.
Thương hiệu mỳ gắn với tuổi thơ nhiều người
Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket mới đây đã có báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022. Một trong những Nghị quyết quan trọng được thông qua cuối năm 2022 đó là chủ trương di dời nhà máy khỏi khu dân cư.
Năm 2022, cổ đông sở hữu mỗi cổ phiếu của thương hiệu mỳ gói “hai con tôm” này nhận cổ tức 1.700 đồng. Mức này được cho là thấp nhất từ khi doanh nghiệp này công bố thông tin cổ tức lần đầu vào năm 2013. Do không đạt mục tiêu lợi nhuận, cổ tức giảm mạnh.
Báo cáo tài chính năm 2021 cho thấy, doanh thu đạt hơn 573 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt hơn 14 tỷ đồng, giảm tương đương 7% và 36% so với năm trước. Đây cũng là năm mà thương hiệu mỳ nổi tiếng một thời này ghi nhận mức lãi thấp nhất trong suốt nhiều năm trở lại đây.
Ngoài COVID-19, một khó khăn khác được ban lãnh đạo đề cập tới là giá nguyên liệu liên tục tăng, phải điều chỉnh giá bán nhiều lần nhưng không kịp lại với đà tăng.
Năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu sản lượng bán ra đạt 19.000 tấn, tổng doanh thu đạt 792 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 26 tỷ đồng. Thu nhập Chủ tịch HĐQT nhận được mỗi tháng năm 2021 là 12 triệu đồng, các thành viên khác 10 triệu đồng/tháng. Lương tổng giám đốc 60 triệu đồng/tháng.

Là một trong những thương hiệu nổi tiếng của người Việt có tuổi đời gần 50 năm, những năm Miliket đứng trước bài toán cạnh tranh rất lớn từ nhiều cái tên “sừng sỏ” trên thị trường. Tại báo cáo thường niên, chủ sở hữu mỳ Miliket không đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh, chỉ hướng đến "ổn định bền vững về các chỉ tiêu sản lượng, doanh số và lợi nhuận".
Vào những năm 1980, mì Miliket được coi là món ăn hảo hạng, có giá khoảng 500 đồng. Sau đó 1 thập kỷ, khi kinh tế tốt hơn hơn, mì Miliket trở nên phổ biến, là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, sau năm 2000, khi hàng loạt hãng mì ăn liền trong và ngoài nước xuất hiện đã khiến vị thế “độc quyền” của mì Miliket dần mất đi.
TIN LIÊN QUAN
-
Thêm sản phẩm mang thương hiệu White Doctors quảng cáo công dụng ‘trên trời’!: Người tiêu dùng cẩn trọng
-
Marketing tầm bầu Đức: Chỉ 4kg thịt tặng cổ đông giúp thương hiệu 'heo ăn chuối' nổi như cồn, tận dụng 'lùm xùm' với VPF để quảng bá rượu Carabao
-
Cơ sở sản xuất cà phê Tuấn Kiệt (Sóc Trăng) bị làm giả thương hiệu
Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết
Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.
Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ
Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.
CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng
Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).
Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ
Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng
Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.
Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm
Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...
Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?
Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.
Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh
Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.
Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast
Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.
Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)
Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...