Bánh Trung thu tăng giá
Năm nay, do nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá bánh Trung thu tăng khoảng 5-20%. Một số loại bánh cao cấp giá vài triệu đồng/hộp được ưa chuộng.
Khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên nhiều cửa hàng bánh đã rục rịch lên kệ sớm để phục vụ khách hàng sau mùa Trung thu năm trước kinh doanh ảm đạm vì Covid-19.
Tại các tuyến đường lớn ở Hà Nội, TP.HCM, nhiều gian hàng chuyên kinh doanh bánh Trung thu như Kinh Đô, Madam Hương, Như Lan, Bibica... đã bắt đầu mở bán. Đại diện các đơn vị kinh doanh cho biết năm nay giá nguyên liệu đầu vào để làm bánh đều tăng mạnh như bột mì, dầu ăn, đường... tăng khoảng 25-30% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, giá bánh bán ra thị trường cũng cao hơn so với những năm trước.

"Bão giá" khiến chi phí cho phần nguyên liệu đầu vào để làm bánh Trung thu tăng. Ảnh: Thạch Thảo.
Áp lực giá nguyên liệu tăng cao
Công ty Mondelez Kinh Đô cho biết vẫn nỗ lực ổn định giá bán cho các sản phẩm bánh Trung thu. "Kinh Đô giữ nguyên giá bán nhiều dòng bánh chủ lực và chỉ điều chỉnh tăng trung bình 2-3% cho toàn danh mục sản phẩm", đại diện Mondelez Kinh Đô nói với Zing.
Năm nay, thương hiệu này cung ứng ra thị trường 70 dòng bánh Trung thu. Đặc biệt, Mondelez Kinh Đô cũng sản xuất một số dòng sản phẩm cao cấp làm từ bào ngư, cua, yến sào cao cấp... hay những dòng bánh riêng hướng đến người tiêu dùng trẻ tuổi.
Tương tự, đại diện Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cũng cho biết doanh nghiệp đang nỗ lực kiềm giá để giữ thị trường với mức tăng 5-10% so với những năm trước nhằm bù đắp chi phí đầu vào.
"Nguyên vật liệu làm bánh như bột mì, đường, đậu... lẫn chi phí vận chuyển đều tăng mạnh", đại diện doanh nghiệp này thừa nhận.
Năm nay ngoài các dòng bánh truyền thống, ABC Bakery cũng mở bán thêm một số loại bánh mới như: Bánh Trung thu nhân sầu riêng Ri6, hoa đậu biếc nhân phô mai, thanh long phô mai, tomyum hải sản... với mức giá dao động 148.000-200.000 đồng/chiếc 200 gram.
Ở các thương hiệu bánh truyền thống nổi tiếng cũng tăng giá sản phẩm trước sức ép giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Theo đó, từ 18/7, bánh Trung thu Đông Phương Hải Phòng thông báo tăng giá bán.
"Do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đột biến mùa Trung thu này và để đảm bảo chất lượng sản phẩm nên bánh Đông Phương xin phép được điều chỉnh giá bán ra", cửa hàng của thương hiệu này tại Hà Nội thông báo.
Theo đó, bánh nướng thập cẩm truyền thống 160 gram có giá 80.000 đồng/chiếc; bánh dẻo đậu xanh 85.000 đồng/chiếc; bánh nướng thập cẩm gà quay xá xíu đặc biệt giá 135.000 đồng/chiếc...

Hộp bánh Trung thu nhân sầu riêng tươi gồm 3 bánh nhân sầu Musang King và 3 bánh nhân sầu Blackthorn có giá 1,6 triệu đồng/hộp. Ảnh: T.D.
Sau hơn 2 năm ảnh hưởng vì dịch Covid-19, năm nay nhiều doanh nghiệp cũng cho biết sẽ mở rộng thêm điểm bán, số lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu khách mua. Đại diện Mondelez Kinh Đô thông tin doanh nghiệp đã mở rộng thêm gần 1.000 điểm bán là các quầy trên dọc các tuyến phố, nâng tổng số điểm phân phối bánh Trung thu lên 13.500 cửa hàng trên toàn quốc.
Hay, Tập đoàn Kido cũng dự kiến bán ra 300 tấn bánh Trung thu phân phối trên toàn bộ hệ thống của tập đoàn gồm 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.
Bánh tiền triệu hút khách
Ngoài các mặt hàng bánh truyền thống, năm nay trên thị trường tiếp tục xuất hiện một số loại bánh Trung thu cao cấp làm từ nhiều nguyên liệu mới lạ như: Sầu riêng tươi, bào ngư, tôm hùm, cua hoàng đế...
Đặc biệt, những chiếc bánh Trung thu có nhân trứng chảy hay sầu riêng tươi nhập khẩu từ Hong Kong, Malaysia có giá lên tới 1,1-1,6 triệu đồng/hộp 6 cái đang thu hút nhiều khách mua.
Chị Tường Vy, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết mùa Trung thu năm nay chị nhập thêm một số loại bánh Trung thu như Lava trứng chảy, sầu riêng tươi Musang King, trong đó loại bánh nhân sầu riêng tươi rất được ưa chuộng.
Tại cửa hàng chị, một hộp bánh Trung thu nhân sầu riêng tươi gồm 3 bánh nhân sầu Musang King và 3 bánh nhân sầu Blackthorn có giá 1,6 triệu đồng. Đây là 2 loại sầu riêng đặc biệt duy nhất tại Malaysia.
"Vỏ bánh làm từ bột nếp nhồi với đường và nước hoa bưởi được chế biến thủ công, còn nhân bên trong làm từ 100% sầu riêng tươi. Bao bì sản phẩm có túi xách hoàng kim giữ nhiệt đi kèm thích hợp làm quà biếu cho dịp Trung thu", chị nói và cho biết khách mua chủ yếu mang đi biếu, tặng.
Musang King được mệnh danh là vua của các dòng sầu riêng Malaysia. Loại quả này có hương thơm đậm, màu sắc bắt mắt, thịt cơm mịn dẻo và có mùi thơm đặc trưng. Tại thị trường Việt Nam, sầu riêng này được bán với giá 1-1,8 triệu đồng/quả nặng 2-2,5 kg.
Tương tự, một đơn vị chuyên nhập khẩu trái cây và bánh kẹo cao cấp ở TP.HCM và Hà Nội cũng cho biết đã bán được khoảng 100 hộp bánh Trung thu Lava trứng muối Hong Kong. "Sức tiêu thụ năm nay cao hơn năm ngoái, đồng thời giá bán cũng nhỉnh hơn", đại diện cửa hàng cho biết.
Theo khảo sát, loại bánh nhập khẩu này có giá bán khá chênh lệch, một số nơi rao giá khoảng 1,2-1,3 triệu đồng nhưng cũng có nơi bán 1 triệu đồng/hộp.
Ngoài ra, về thị phần bánh Trung thu cao cấp, năm nay các khách sạn 5 sao vẫn tiếp tục giới thiệu dòng sản phẩm có giá tiền triệu với nhiều mẫu mã mới. Đơn cử, sản phẩm bánh Trung thu của Sheraton Saigon có giá bán từ 1,1-1,2 triệu đồng/hộp 4 bánh 150-220 gram. Riêng phiên bản hộp VVIP giới hạn có giá 2,728 triệu đồng/hộp 4 bánh 220 gram.
Hay Starbucks năm nay cũng giới thiệu 2 loại hộp bánh đóng gói: Hộp 4 bánh, hộp 2 bánh với 4 vị gồm trà xanh, quả mọng, cà phê và vị sầu riêng Monthong có giá từ 380.000-680.000 đồng/hộp.
TIN LIÊN QUAN
-
Chuyên gia cảnh báo bánh trung thu mini 'siêu rẻ' chỉ 2.000 đồng/cái bán đầy 'chợ mạng'
-
Bánh trung thu siêu rẻ ồ ạt đổ về Việt Nam, có loại giá chỉ 2.000 - 5.000 đồng/cái
-
Bánh trung thu năm nay như 'xa xỉ phẩm', 120.000 - 250.000 đồng/cái 250g
-
Công an TP.HCM xử lý cán bộ nếu dân tập trung đông mua bánh trung thu
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã thông xe tạm nhiều đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh) vừa cho biết, đến cuối tháng 8-2025, các gói thầu chính của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Tây Ninh đã đạt bình quân trên 80% tổng khối lượng.
TP HCM: Công ty Đại Đức Phát thực hiện tu sửa, chống ngập úng cặp đường số 57
Gói thầu 2,5 tỷ đồng thuộc dự án tu sửa, chống ngập úng hệ thống thoát nước cặp đường số 57 (TP HCM) đã về tay Công ty Đại Đức Phát.
Chính thức mở đấu thầu gói thầu gần 1.000 tỷ cho Cung Thiếu nhi TP HCM
Gói thầu xây lắp thuộc dự án Cung Thiếu nhi TP HCM với giá dự toán 999,538 tỷ đồng đang được mời thầu rộng rãi; dự kiến hoàn thành mở thầu ngày 22/9.
Tín Nghĩa báo lãi đột biến, nhưng 'sức khỏe' nội tại liệu có vững?
Tín Nghĩa vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 đầy ấn tượng nhưng những con số này đang cho thấy nhiều vấn đề về "sức khỏe" tài chính.
Công ty Xây dựng 8868 tiếp tục “càn quét” gói thầu xây lắp tại Cần Giờ?
Theo biên bản mở thầu ngày 8/9, gói xây lắp có giá 2,98 tỷ đồng tại xã Bình Khánh (TP HCM) chỉ thu hút duy nhất Công ty Xây dựng 8868 dự thầu.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ cuối]: Pháp luật đã đầy đủ, mấu chốt là thực thi và trách nhiệm
Hệ thống pháp luật về đấu thầu hiện nay đã rất hoàn thiện. Từ thực tiễn các gói thầu, vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đầu tư công.
Hưởng Phúc trúng thầu liên tiếp tại Long An: Lộc Phú Trung liệu có phải là 'người bạn đồng hành'? [Kỳ cuối]
Trong giới thầu xây dựng tại Cần Đước, Long An (cũ), Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu đang chiếm ưu thế vượt trội, đặc biệt trong các dự án xây dựng trường học.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn: Khi 'người khổng lồ' đối mặt với cạnh tranh [Kỳ 3]
Mặc dù sở hữu một "hệ sinh thái" vững chắc và tỷ lệ thắng ấn tượng, Công ty Thái Sơn không phải là bất khả chiến bại. Dữ liệu cho thấy nhà thầu này thường xuyên thất bại khi đối đầu với một số đối thủ nhất định.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.