largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 18/09/2020, 09:44 AM
  • Click để copy

'Bàn tay phù phép' của đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Công ty Diệp Bạch Dương dưới sự điều hành của bà Dương Thị Bạch Diệp có khoản nợ xấu trị giá hàng ngàn tỉ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Dự án khách sạn năm sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique nằm ngay góc ngã tư trung tâm quận 1 với hai mặt tiền đường Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tôn. Ảnh: nguoilaodong.vn

Dự án khách sạn năm sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique nằm ngay góc ngã tư trung tâm quận 1 với hai mặt tiền đường Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tôn. Ảnh: nguoilaodong.vn

Một bất động sản thế chấp tại hai ngân hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (Công ty Diệp Bạch Dương) - về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan vụ án, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM) cùng tám đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, Công ty Diệp Bạch Dương có trụ sở đăng ký tại số 179 bis Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM, với hai thành viên góp vốn là bà Dương Thị Bạch Diệp và bà Nguyễn Thị Châu Hà - con gái bà Diệp. Trong đó, bà Diệp là người đại diện theo pháp luật.

Công ty Diệp Bạch Dương hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, kinh doanh nhà, cho thuê nhà xưởng, xây dựng dân dụng, công nghiệp, san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư.

Năm 2007, do nhà đất tại số 185 đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM – thuộc quyền quản lý của Trung tâm ca nhạc nhẹ trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TPHCM – xuống cấp nên đơn vị này đã liên hệ với Công ty Diệp Bạch Dương để hợp tác đầu tư và nâng cấp trụ sở.

Theo đó, bà Dương Thị Bạch Diệp đã đề xuất với ông Vy Nhật Tảo – Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ – phương án sử dụng một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi lấy mặt bằng tại số 185 Hai Bà Trưng.

Với phương án này, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hợp khối được các bất động sản mà công ty đang sở hữu tại số 179 bis, số 181 và số 183 Hai Bà Trưng với mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng – tạo ra một thửa đất có diện tích lớn – nhằm thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khách sạn năm sao.

Ở chiều ngược lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ xây dựng mới trung tâm tại một địa điểm khác phù hợp, với quy mô lớn và hiện đại hơn.

Thấy phương án hoán đổi của bà Diệp có nhiều ưu điểm và tính khả thi cao hơn so với phương án cải tạo, xây dựng tại chỗ của các đối tác khác nên ông Vy Nhật Tảo ủng hộ. Từ đó, bà Diệp đã mua nhà đất tại số 57 Cao Thắng, quận 3, TPHCM để hoán đổi với nhà đất tại số 185 Hai Bà Trưng. Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm ca nhạc nhẹ 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án hoán đổi đất đai này không được lãnh đạo TPHCM chấp thuận do pháp luật không có quy định này.

Sau diễn biến này, bà Diệp tiếp tục vận động, thuyết phục các đơn vị, cá nhân có thẩm quyền để thực hiện việc hoán đổi và đã gửi “Đơn xin hoán đổi tài sản” đến ông Nguyễn Thành Tài đề nghị hoán đổi hai tài sản trên kèm theo để xuất kinh phí sửa chữa, tu bổ theo yêu cầu hoạt động của trung tâm là 20 tỉ đồng.

Tiếp đó, ông Vy Nhật Tảo đã mời ông Nguyễn Thành Rum – lúc đó là Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM - tham quan địa điểm 57 Cao Thắng và trình bày cho ông Rum thấy lợi ích cho Trung tâm ca nhạc nhẹ. Ông Rum đã tổ chức họp Ban giám đốc Sở để thống nhất chủ trương hoán đổi.

Nhưng theo cơ quan điều tra, tài sản nhà đất số 57 Cao Thắng đã được bà Diệp sử dụng để thế chấp tại Agribank Chi nhánh TPHCM nhằm vay vốn. Ngoài ra, khi được cấp Giấy chứng nhận với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp không đưa tài sản này vào Agribank Chi nhánh TPHCM để rút giấy chứng nhận với nhà đất số 57 Cao Thắng ra để bàn giao, sang tên cho Trung tâm ca nhạc nhẹ như cam kết.

Thay vào đó, bà này tiếp tục dùng nhà đất 185 Hai Bà Trưng để thế chấp vay 160 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) - sau này đổi tên thành Sacombank – nhưng đến nay Công ty Diệp Bạch Dương không có khả năng trả nợ.

Hàng ngàn tỉ đồng nợ xấu nhóm 5 tại Agribank chi nhánh TPHCM

Ngoài việc nhận lô đất tại 57 Cao Thắng làm tài sản thế chấp để cho Công ty Diệp Bạch Dương vay vốn, quan hệ tín dụng giữa Agribank chi nhánh TPHCM và doanh nghiệp này còn ghi nhận năm hợp đồng tín dụng khác tính từ năm 2007. Trong đó, chỉ có hai hợp đồng được tất toán, ba hợp đồng còn lại vẫn tồn tại dư nợ với tổng số tiền giải ngân lên tới 67.000 lượng vàng.

Số tài sản này được dùng để thanh toán tiền mua các căn nhà số 24A, 26, 28 (tầng 1 và 2), 30, 32 Lê Văn Hưu, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM; nhà 179 bis, 183 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM; nhà 45 Lý Tự Trọng và khu đất 151/6, 151/12, 151/20 tại Gò Ô Môi, quận 7, TPHCM.

Tuy nhiên, những khoản vay này đều dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng tài chính để trả nợ - có dấu hiệu vi phạm Khoản 3; Khoản 4 Điều 7 về Điều kiện vay vốn và Khoản 2 Điều 15 về Thẩm định và quyết định cho vay được quy định tại Quy chế cho vay ban hành theo Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31-12-2001 của Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam - theo cơ quan điều tra.

Cơ quan điều tra cũng cho rằng, Công ty Diệp Bạch Dương đã có hành vi gian dối khi lập báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không trung thực về năng lực kinh doanh năng lực kinh doanh. Ngoài ra, sau khi được vay vốn, Công ty Diệp Bạch Dương đã dùng tiền này để mua nợ của ngân hàng Seabank.

Với số dư nợ lên tới 5.244 tỉ đồng, còn tài sản đảm bảo chỉ có giá trị 2.168 tỉ đồng, cơ quan điều tra đánh giá số nợ vay của Agribank chi nhánh TPHCM không có khả năng thu hồi và có dấu hiệu mất vốn - nợ xấu nhóm 5. Nhưng do hành vi trên độc lập với vụ án đang điều tra nên Bộ Công an đã tách hành vi trên để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.