largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 05/05/2023, 13:45 PM
  • Click để copy

Bài thuốc trị ho rất hay từ hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

  •  Tác dụng của hoa đu đủ đực đối với sức khỏe mà ít người biết
  • Loại hoa thường cắt bỏ đi, mang sấy khô thành đặc sản 1,5 triệu/kg
  • Loài hoa xưa vặt vứt đi, nay vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa là dược liệu quý
Hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực

Tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Tên khoa học của cây đu đủ là Carica papaya, thuộc họ đu đủ Papayaceae. Trong đó, cây đực, cây cái và cây lưỡng tính về cơ bản là giống nhau, đều là cây thân thảo to và không phân nhánh, có chiều cao trung bình từ 3-10m. Tuy nhiên, hoa đu đủ đực với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng thường hiếm gặp với xác suất khoảng 3%, vì thế mà thường có giá thành cao.

Theo nghiên cứu công bố, hoa đu đủ đực có chứa nhiều vitamin (A, B1, C), beta- carotene, khoáng chất, flavonoid, polyphenol, sterol, tannin, triterpenoids, beta-carotene, acid glicolic,…

Mật ong đã được dùng làm thực phẩm và thuốc từ thời cổ đại. Nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy mật ong ức chế khoảng 60 loại vi khuẩn, một số loại nấm và vi rút. Bên cạnh đó, khả năng chống oxy hóa của mật ong rất quan trọng trong điều trị nhiều bệnh lý, là nhờ các thành phần phenolics, peptide, axit hữu cơ, enzyme và các sản phẩm phản ứng Maillard.

Khi kết hợp hoa đu đủ đực với mật ong sẽ đem lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, điển hình như:

ngam-thsp20230504090033

Hỗ trợ trong điều trị đái tháo đường

Sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ giúp làm giảm đường huyết nhờ vào tác dụng tăng sản xuất insulin trong cơ thể nhờ các hoạt chất có trong hoa.

Các bệnh đường tiêu hóa

Nhờ vào thành phần men papain, hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng kích thích nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cải thiện tình trạng đầy hơi, táo bón và ăn không tiêu.

Ngoài ra, trong hoa đu đủ đực có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như folate, vitamin A, C, E giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh, chống loét và giảm đau dạ dày.

Với hệ hô hấp

Các thành phần kháng khuẩn và kháng viêm tự nhiên trong hoa đu đủ đực và mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm ho, tiêu viêm, giảm sưng. Nhờ vào đó, việc sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong với liều lượng phù hợp mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý ở đường hô hấp.

Hỗ trợ giảm cân

Khi mật ong kết hợp với hoa đu đủ đực giúp bạn đốt cháy năng lượng hiệu quả, ngăn tích tụ mỡ thừa dưới da, tăng chuyển hóa chất béo tại gan, giảm thiểu cảm giác thèm ăn thông qua hoạt chất flavonoid và phenolic có ở cả hai. Vì thế, hoa đu đủ đực ngâm mật ong cũng rất tốt cho người đang ăn kiêng và cần kiểm soát cân nặng.

Giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được dân gian sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm thiểu mỡ trong máu và ổn định huyết áp. Nhờ vào thành phần folate và các chất chống oxy hóa khác, hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp bảo vệ thành mạch khỏi tổn thương và ngăn ngừa quá trình hình thành mảng bám cholesterol trong mạch máu, giữ cho huyết áp luôn ổn định.

Ngăn ngừa đột quỵ

Hoa đu đủ đực là một loại dược liệu giàu thành phần beta-carotene. Đây là một trong những hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu tại Mỹ cũng cho thấy những người ở độ tuổi trung niên được cung cấp đủ beta-carotene đã giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch như đau tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu tại Úc cũng đã chỉ ra rằng 82% nam giới thường xuyên dùng hoa đu đủ đực sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư vú, bạch cầu,…với các thành phần, hoạt chất Lycopene, Carotenoids, isothiocyanates có khả năng hạn chế ung thư và làm chậm di căn cùng với các hợp chất như phenolic, beta – carotene, axit gallic có tác dụng chống oxy hóa cực lớn có trong bài thuốc giúp ngăn chặn khả năng phát triển của tế bào ung thư.

Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong

ngam-thsp-320230504090149

100g hoa đu đủ đực

400ml mật ong

Dụng cụ: Hũ đựng thuỷ tinh, que tre

Hoa đu đủ mua về bạn loại bỏ những cánh hoa già, héo và bị sâu. Tiếp theo bạn đem hoa đu đủ rửa sạch nhẹ nhàng dưới vòi nước chảy rồi để ráo nước. Sau cùng bạn dùng kéo cắt bỏ đi phần cuống già và cứng để lại những chùm hoa đu đủ.

Hoa đu đủ khô, bạn cho hoa vào lọ, xếp ngay ngắn, vừa phải, không quá chật cũng không quá lỏng. Tiếp theo bạn cho mật ong vào đầy hũ.

Kế đến, chèn và nhấn chặt que tre phía trên miệng hũ để phần hoa đu đủ đực hoàn toàn ngấm mật ong, không bị nổi lên trên bề mặt. Để bình nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp khoảng 1 tháng sau là có thể dùng được.

Cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ tìm nhưng công dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong thì lại vô cùng tuyệt vời. Hoa đu đủ thơm kết hợp với vị ngọt và sánh quyện của mật ong, đây không chỉ là một loại thức uống bổ dưỡng mà còn là một bài thuốc trị ho rất hay.

Một số bài thuốc khác từ hoa đu đủ đực

duc-thsp-220230504090332

Điều trị bệnh đau dạ dày

Cách dùng: Chuẩn bị 100g hoa đu đủ đực, 2 lít nước, 200ml rượu. Bạn đem rửa sạch hoa, sau đó phơi khô hoặc sao vàng, cho vào bình rượu dùng dần.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

Cách dùng:50g hoa đu đủ đực phơi khô, 800ml nước. Rửa sạch hoa, cho vào nồi nước sôi nấu lấy nước. Đun trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước. Uống nước này sau ăn, nên dùng hàng ngày.

Trị ho có đờm, ho khan lâu ngày

Cách dùng: 15g hoa đu đủ đực, 10g lá hẹ tươi, 10g hạt chanh. Đem rửa nguyên liệu rồi giã nát, hòa với 20ml nước lọc, ngâm với mật ong trong 2 tuần. Mỗi lần dùng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 15-20ml.

Tiểu dắt, đau niệu đạo

Cách dùng:40g hoa đu đủ đực, 60g lá bạc thau, 40g đậu đen, 4g phác tiêu. Đem rửa sạch nguyên liệu rồi thái khúc, sắc với 1,5 lít nước đến khi còn khoảng 500ml. Lượng thuốc thu được chia làm 3 lần uống khi đói bụng, nên uống hết trong ngày.

Ngoài ra, chị em muốn giảm cân, cải thiện sức khỏe cũng có thể dùng hoa đu đủ đực khô hãm trà uống hàng ngày.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý