largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 09/08/2022, 17:15 PM
  • Click để copy

Ai đúng ai sai trong sự việc cô gái mặc hở lưng bị quay video bình phẩm?

Cô gái ăn mặc lộ liễu trên đường phố hay chàng trai quay video đưa lên mạng bình phẩm trong sự việc này là người có lý? Pháp luật bảo vệ ai trong trường hợp này?

Sự việc cô gái ăn mặc hở lưng gợi cảm bị quay lén, đưa lên mạng bình phẩm đang được cộng đồng mạng dành sự quan tâm. Nhiều ý kiến tranh luận đã nổ ra, chủ yếu chia làm hai luồng tư duy, trong đó một bộ phận cho rằng cô gái có quyền mặc bất cứ thứ gì cô thích, một số người khác lại cho rằng lộ quá nhiều da thịt ở nơi công cộng là phản cảm.

Không dừng lại ở đó, sự việc đã phát triển thành vấn đề liên quan đến pháp luật khi cô gái trong video bị tung lên mạng cho rằng nam thanh niên quay lén đã vi phạm quyền riêng tư và bôi nhọ cô. Trong khi đó, nam thanh niên quay video đáp rằng: "Mình chỉ quay vu vơ thôi".

Cô gái (bên trái ảnh) cho rằng ăn mặc ra sao là quyền cá nhân. Việc cô bị quay lén (bên phải ảnh) là vi phạm quyền cá nhân và bôi nhọ. (Ảnh chụp màn hình)

Cô gái (bên trái ảnh) cho rằng ăn mặc ra sao là quyền cá nhân. Việc cô bị quay lén (bên phải ảnh) là vi phạm quyền cá nhân và bôi nhọ. (Ảnh chụp màn hình)

Quay video ở nơi công cộng và tung lên mạng bình phẩm có vi phạm pháp luật hay không?

Phân tích ai đúng - ai sai và các vấn đề pháp lý liên quan, TS. LS Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho rằng, cô gái trong video có thể đã đúng nếu như nội dung đăng tải sử dụng hình ảnh của cô gái này không có sự cho phép và gây ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm, uy tín của cô gái.

Luật sư cho biết: "Hiến pháp và pháp luật ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm thái độ của mình đối với các vấn đề xã hội. Hiến pháp và pháp luật Việt Nam cũng ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do nhân thân trong đó có quyền tự do hình ảnh của mỗi cá nhân.

Việc bày tỏ thái độ quan điểm của mình đối với người khác và các vấn đề xã hội là quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên việc sử dụng hình ảnh, thông tin của cá nhân thì phải được người có hình ảnh đó đồng ý".

Cụ thể, Khoản 1, Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

"Việc ăn mặc như thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân. Người khác cũng có quyền bày tỏ quan điểm thái độ của mình đối với cách ăn mặc của họ, tuy nhiên không được phép vì bày tỏ quan điểm mà xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác. Đồng thời, việc sử dụng hình ảnh của người khác nơi công cộng có thể không cần xin phép nhưng nếu việc sử dụng hình ảnh đó gây ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm uy tín của người có hình ảnh thì đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Khoản 2, Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định một số trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác mà không cần phải xin phép, cụ thể như sau: "Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh."

Như vậy, căn cứ vào điểm b, Khoản 2, Điều 32 Bộ luật Dân sự, Tiktoker quay video có quyền sử dụng những hình ảnh của người khác nơi công cộng nhưng không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh thì không cần phải xin phép.

Nếu tự ý chụp ảnh, ghi hình người khác nơi công cộng để sử dụng nhưng lại gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh thì đây là hành vi không được phép theo quy định của pháp luật.

TS. LS Đặng Văn Cường. (Ảnh: NVCC)

TS. LS Đặng Văn Cường. (Ảnh: NVCC)

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, vấn đề ở đây là khi đưa những hình ảnh, thông tin đó lên mạng xã hội thì người ghi hình ảnh này có quan điểm thái độ như thế nào? Ý kiến quan điểm thái độ của người đưa ra hình ảnh đó có làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh hay không, là vấn đề quan trọng để xác định việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp này có vi phạm pháp luật hay không.

Khoản 3, Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định: "Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật".

Trường hợp sử dụng hình ảnh của người khác kèm theo những nội dung bình luận ác ý, thiếu thiện chí dẫn đến nhiều người khác vào bình luận, thậm chí chửi bới xúc phạm đến người có hình ảnh khiến người có hình ảnh bị tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì đây là việc sử dụng hình ảnh không được phép, không đúng quy định pháp luật.

"Trong sự việc này, nếu cô gái cảm thấy bị tổn thương, bị xúc phạm, bị ảnh hưởng đến uy tín thì hoàn toàn có quyền yêu cầu người có hình ảnh đó phải gỡ bỏ, cải chính và xin lỗi. Nếu hành vi đăng video của Tiktoker gây thiệt hại thì còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, căn cứ vào quy định tại Khoản 3, Điều 32 Bộ luật Dân sự", luật sư nói.

Theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt 10 - 20 triệu đồng.

"Đây là những quy định nhằm bảo vệ danh dự nhân phẩm uy tín của công dân, bảo vệ quyền tự do nhân thân và tự do hình ảnh của công dân trước pháp luật. Quy định này không hề mâu thuẫn với quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm thái độ ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội. Pháp luật quy định nhiều quyền tự do dân chủ, trong đó quyền tự do này có thể bị giới hạn bởi quyền tự do khác. Quyền của chủ thể này bị giới hạn bởi quyền của chủ thể khác. Bởi vậy trong xã hội có pháp luật thì vi của con người sẽ được đánh giá bởi những chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội", luật sư cho hay.

Ăn mặc hở lưng không vi phạm pháp luật

Khi xã hội càng phát triển thì các quyền tự do dân chủ ngày càng được ghi nhận và đảm bảo thực hiện tốt hơn trong đó có quyền tự do về thân thể, tự do cá nhân, tự do trong cách lựa chọn trang phục, đời sống cá nhân được tôn trọng.

Bởi vậy, suy nghĩ bày tỏ quan điểm về người khác trong đó về hình thức, cách ăn mặc, yêu, thích là quyền tự do của mỗi người. Tuy nhiên, nếu đưa ra những bình luận, bình phẩm thiếu thiện chí, ác cảm, kèm theo việc sử dụng hình ảnh trái phép gây ra những tổn hại về đời sống, tâm lý, danh dự nhân phẩm của người có hình ảnh thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật Việt Nam hiện nay ngày càng ghi nhận quyền tự do cá nhân, trong đó có quyền tự do thân thể, tự do về trang phục. Những hành vi ăn mặc khêu gợi, thậm chí phản cảm nơi công cộng thì cũng chỉ là vấn đề xã hội, có thể có những người chê trách chứ không bị xử lý bởi các chế tài của pháp luật.

Thậm chí hành vi khỏa thân nơi công cộng hiện nay cũng không bị xử phạt vi phạm hành chính. Chỉ có những hành vi được coi là gây rối trật tự công cộng thì mới bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 144/2021/ NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

"Những hành vi ăn mặc hở hang, phản cảm, thậm chí khỏa thân nơi công cộng mà không được coi là gây rối trật tự công cộng thì cũng không bị xử phạt mà chỉ có thể bị xã hội cười chê bởi đó là lĩnh vực, phạm trù đạo đức xã hội, không có sự can thiệp bởi pháp luật", luật sư nêu.

Mọi người đều có quyền sử dụng hình ảnh của người khác nơi công cộng nhưng nếu việc sử dụng hình ảnh đó mà gây ra những tổn thương về tâm lý, ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm uy tín của người có hình ảnh thì hành vi này không được pháp luật cho phép.

Luật sư tổng kết: "Vụ việc trên sẽ là bài học cho những ai thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội và sử dụng những hình ảnh nơi công cộng để phục vụ cho mục đích cá nhân hoặc để bày tỏ quan điểm thái độ cá nhân. Việc sử dụng hình ảnh của người khác phải tuân thủ quy định tại Điều 32 Bộ luật Dân sự. Dù thuộc trường hợp không phải xin phép theo Khoản 2, Điều 32 thì việc sử dụng hình ảnh đó cũng không được phép nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm, gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người có hình ảnh".

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.