largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

50.000 người dân, du khách tham gia lễ hội Dinh Cô - Long Hải

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 1.3, nhiều chương trình của lễ hội Dinh Cô - Long Hải (huyện Long Điền) đã được triển khai, thu hút đông đảo người dân. Sau 3 ngày đầu, khoảng 50.000 người đã tới tham dự lễ hội.

Năm nay, lễ hội diễn ra sớm hơn những năm trước và kéo dài trong 5 ngày. Trong đó, phần lễ vẫn giữ những nghi thức truyền thống, còn phần hội được chính quyền địa phương nâng cấp với nhiều hoạt động đặc sắc. Năm nay, lễ hội càng ý nghĩa hơn khi vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong ngày 1.3, (10.2 Âm lịch), Ban tổ chức lễ hội đã thực hiện các nghi thức thỉnh long vị Bà Lớn, ông Nam Hải và Thần hoàng về Dinh, chuẩn bị cho ngày lễ chính sẽ diễn ra vào 3.3.

Lễ rước trang trọng của lễ hội Dinh Cô qua nhiều tuyến đường được thực hiện từ sáng sớm 1.3. Ảnh: Nguyễn Lộc.

Lễ rước trang trọng của lễ hội Dinh Cô qua nhiều tuyến đường được thực hiện từ sáng sớm 1.3. Ảnh: Nguyễn Lộc.

Ngay từ sáng sớm, đoàn rước thực hiện nghi lễ xuất phát từ Dinh Cô, đi qua các tuyến đường đến Đình thần Long Hải, Lăng Ông Nam Hải và Miếu Bà Lớn và thực hiện các nghi thức cúng, thỉnh. Sau lễ rước, Ban tổ chức thực hiện nghi thức cúng an vị, cúng tiền hiền, tụng niệm cầu quốc thái dân an.

Tuy chưa đến ngày chính lễ, nhưng đã khá đông người dân địa phương và du khách đến dâng lễ vật, chiêm bái, thắp hương cầu bình an. Anh Lê Văn Tín - du khách từ tỉnh Bình Phước cho biết: "Tôi dâng lễ cúng Cô chỉ gồm hoa và trái cây cầu mong cho an lành, sức khỏe và gia đình hạnh phúc".

Chị Ngô Minh Thanh Ngọc - một du khách từ TP.HCM cũng nhận định, năm nay công tác tổ chức lễ hội rất tốt, hoành tráng hơn những năm trước nhưng vẫn giữ không khí trang nghiêm và đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với phần nghi lễ trang trọng, hàng loạt các hoạt động văn hóa gồm biểu diễn nghệ thuật, đờn ca tài tử và sân khấu hóa tái hiện quá trình hình thành Dinh cô; các hoạt động thể dục thể thao như thi thả diều nghệ thuật, các cuộc thi bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ bãi biển, cuộc thi khiêng cá, cột lưới, đan lưới, đi cà kheo trên cát ở bãi biển Dinh Cô cũng rất sôi động, thu hút nhiều người tham gia và cổ vũ.

Hội thi đan lưới cũng không kém phần hào hứng. Ảnh: Nguyễn Lộc

Hội thi đan lưới cũng không kém phần hào hứng. Ảnh: Nguyễn Lộc

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên nhiều đơn vị phối hợp tổ chức để tạo ấn tượng đẹp cho lễ hội Dinh Cô. Trong những năm sau, phần hội sẽ tiếp tục được nâng tầm, để phục vụ nhu cầu du khách đến hành hương, giữ vững danh hiệu di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Được biết, chỉ trong 3 ngày đầu của lễ Dinh Cô, đã có gần 50.000 người dân địa phương và du khách từ các tỉnh, thành lân cận đến dâng hương, chiêm bái. Dự kiến năm nay, lễ hội Dinh Cô Long Hải sẽ thu hút hơn 200.000 người dân, du khách tham dự.

Đông đảo người dân, du khách hành hương xem hội thi đi cà kheo trên cát trong lễ hội Dinh Cô. Ảnh: Nguyễn Lộc.

Đông đảo người dân, du khách hành hương xem hội thi đi cà kheo trên cát trong lễ hội Dinh Cô. Ảnh: Nguyễn Lộc.

Dự kiến trong ngày 2.3 sẽ diễn ra lễ công bố quyết định công nhân di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hôi Dinh Cô - Long Hải. Trong ngày này sẽ tổ chức biểu diễn sân khấu hoá tái hiện quá trình hình thành lễ hội Dinh Cô; 15 đoàn xe diễu hành tuyên truyền về việc công nhận Lễ hội Dinh Cô - Long Hải là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Các hoạt động của lễ hội Dinh Cô Long Hải tiếp tục diễn ra phục vụ khách hành hương đến hết ngày 3.3 (nhằm 12.2 Âm lịch).