largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

11 năm kiện 'hàng xóm' xây tòa nhà Coteccons khiến nhà mình có thể sập bất cứ lúc nào

"Tôi bắt đầu rơi vào cảnh màn trời chiếu đất này căn nguyên cũng là do công trình xây dựng tòa nhà văn phòng của Coteccons sát vách nhà tôi khởi công vào tháng 5-2009" - bà Nguyễn Thị Son (60 tuổi) ở phường 17, Bình Thạnh, TP.HCM ngậm ngùi.

Để giữ nguyên hiện trạng căn nhà bị hư hỏng do công trình thi công bên cạnh gây nên, bà Nguyễn Thị Son (60 tuổi) nhất quyết bám trụ bên trong căn nhà 50m2 trong tình trạng hư hỏng nặng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Một buổi chiều trung tuần tháng 6, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Son tại phường 17, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Lọ mọ trong căn nhà tối om, ẩm thấp là người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ đang quét dọn những vũng nước đọng ra khỏi nhà sau cơn mưa lớn.

Bà Son là người đã theo đuổi vụ kiện kéo dài hơn 11 năm.

"Hàng xóm" thi công, nhà hư hỏng

"Tôi bắt đầu rơi vào cảnh màn trời chiếu đất này căn nguyên cũng là do công trình xây dựng tòa nhà văn phòng của Coteccons sát vách nhà tôi khởi công vào tháng 5-2009. Không biết họ thi công kiểu gì mà để máy đào va đập mạnh vào nhà tôi làm hư hỏng nặng", bà Son mở đầu câu chuyện.

Bà Son chỉ vào vết nứt dài trên tường nhà - Ảnh: ĐAN THUẦN

Bà Son chỉ vào vết nứt dài trên tường nhà - Ảnh: ĐAN THUẦN

Sau đó, Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh đã kiểm tra căn nhà của bà Son và xác định căn nhà có nguy cơ sụp đổ, không đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong nhà.

Trên cơ sở đó, UBND phường 17 ra thông báo yêu cầu bà Son và người đang thuê sử dụng căn nhà phải di dời ngay, chủ đầu tư và nhà thầu công trình có trách nhiệm thuê nhà hoặc chịu tiền thuê nhà và bồi thường cho bà Son.

Trước khi sự việc trên xảy ra, ngày 24-10-2008, bà Son có cho bà Lê Thị Hạnh thuê căn nhà trong thời hạn 2 năm. Tính đến khi xảy ra sự cố thì hợp đồng cho thuê mới chỉ thực hiện được hơn 5 tháng, do đó bà Son phải bồi thường cho bà Hạnh.

Sau nhiều lần thỏa thuận bồi thường không thành, cuối năm 2011 bà Son khởi kiện Công ty Coteccons, đòi bồi thường 971 triệu đồng gồm: tiền sửa nhà; thu nhập bị mất; tiền hỗ trợ thuê nhà trong 48 tháng; tổn thất tinh thần, tiền giấy bút đi lại, tiền phải đóng án phí trong vụ kiện với bà Lê Thị Hạnh; tiền đồ đạc trong nhà bị hư hỏng...

Tháng 9-2014, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện. Cấp sơ thẩm buộc Công ty Coteccons bồi thường cho bà Son hơn 218 triệu đồng, trừ 90 triệu tiền hỗ trợ thuê nhà công ty này đã ứng trước đó cho bà Son, còn lại công ty phải bồi thường cho bà 128 triệu đồng.

Không chấp nhận phán quyết của cấp sơ thẩm, bà Son kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bà Son, yêu cầu Công ty Coteccons bồi thường 189 triệu đồng sau khi trừ số tiền 90 triệu đồng hỗ trợ thuê nhà đã giao trước đó.

Vì sao hai bản án bị hủy?

Sau phiên tòa phúc thẩm, bà Son có nhiều đơn đề nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. Tháng 7-2017, chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM có quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm. Cuối năm, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên giám đốc thẩm xem xét vụ tranh chấp trên.

Theo TAND cấp cao, trong quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm đã trưng cầu giám định, mời các đơn vị liên quan giám định thiệt hại. Ba đơn vị kiểm định là Công ty Kiểm định Sài Gòn, Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng (Sở Xây dựng) và Công ty TNHH thiết kế - xây dựng Toàn Tâm.

Cả ba đơn vị trên đều kết luận tình trạng hư hỏng là thủng tường, nứt chân cột, thủng trần, sụp cống, lún nền nhà... Tuy nhiên dự toán chi phí sửa chữa nhà của ba đơn vị này hoàn toàn khác nhau, cụ thể Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng dự toán chi phí là 112 triệu đồng, còn của Công ty TNHH thiết kế - xây dựng Toàn Tâm là 384 triệu đồng.

Hội đồng giám đốc thẩm cho rằng 2 tòa cấp dưới chưa làm rõ vì sao có sự khác biệt trên nhưng lại căn cứ vào kết luận của Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng là trái với quy định về giám định tư pháp.

Đối với yêu cầu bồi thường thu nhập bị mất do hư hỏng nhà với số tiền 60 triệu đồng mà cấp sơ thẩm và phúc thẩm không đồng ý, hội đồng giám đốc thẩm cho rằng trường hợp này bà Son phải nghỉ việc do nhà bị hư là có thật nên cần được bồi thường. Tuy nhiên cần xác định số ngày phải nghỉ việc và thu nhập của bà Son.

Từ những lập luận trên, hội đồng giám đốc thẩm tuyên hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND quận Bình Thạnh xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Tiếp tục hành trình khiếu nại

Quá trình TAND quận Bình Thạnh thụ lý lại vụ tranh chấp thì bà Son đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc Công ty Coteccons trả cho bà số tiền thuê nhà tính từ 3-7-2010 đến 3-10-2018 (99 tháng x 7 triệu đồng) là 693 triệu đồng để bà ra ngoài thuê nhà ở cho an toàn tính mạng.

Sau khi xem xét, tòa không chấp nhận yêu cầu này. Cho rằng yêu cầu của mình không được tòa giải quyết, bà Son không đến tham dự phiên tòa theo triệu tập. Trong khi đó, tòa cho rằng bà vắng mặt không lý do nên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Trong quyết định đình chỉ, TAND quận Bình Thạnh thể hiện bà Son được khởi kiện lại vụ án. Trong khi đó bà Son khiếu nại quyết định đình chỉ này, yêu cầu tòa tiếp tục giải quyết vụ án theo quyết định giám đốc thẩm chứ không khởi kiện lại.

Bà Son một mình nuôi 4 người con, tuy nhiên do nhà cửa xập xệ, điều kiện sống không đảm bảo nên cả 4 người con đều đã dọn ra ngoài sinh sống. Chỉ còn một mình bà bám trụ trong căn nhà "chờ sập" để theo đuổi vụ kiện.

Theo luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật - Đoàn luật sư TP.HCM, trong trường hợp này do khiếu nại quyết định đình chỉ của bà Son đã được hai cấp tòa trả lời nên nếu bà Son không đồng ý có thể làm đơn gửi TAND cấp cao tại TP.HCM để xem xét quyết định đình chỉ theo trình tự giám đốc thẩm.

Hoặc bà Son thực hiện khởi kiện lại như thông báo của TAND quận Bình Thạnh để đảm bảo quyền lợi.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.