10 điều Cục Đăng kiểm nên làm
Khủng hoảng đăng kiểm đang ngày một nghiêm trọng hơn, và việc cần làm, bên cạnh những giải pháp tình thế như bổ sung lực lượng đăng kiểm viên, hay khuyến cáo người dân đi đăng kiểm tỉnh xa… thì điều quan trọng là đổi mới tận gốc các chính sách, cũng như hoạt động đăng kiểm.
VOV Giao thông tổng hợp 10 điều mà thính giả của Kênh cho rằng Cục đăng kiểm Việt Nam cần phải làm ngay.
Một phải vẽ được bức tranh tổng thể số phương tiện đến hạn cần đăng kiểm theo ngày/tuần/tháng, chia theo chủng loại và thứ tự ưu tiên, theo địa bàn, tuổi phương tiện, năng lực kiểm định, số phương tiện sẽ không thể đăng kiểm trong ngày/tuần/tháng dù đến hạn.

Hai lập ngay một nhóm ứng phó nhanh gồm kỹ thuật, thông tin, chính sách, công nghệ, chuyên trách giải quyết khủng hoảng đăng kiểm đường bộ, chuẩn bị cho khủng hoảng đăng kiểm đường thuỷ.
Ba trên cơ sở của Một, đề xuất ngay chính sách khẩn cấp tạm thời để giải toả áp lực tại các trung tâm đăng kiểm, với nguyên tắc các trung tâm đk sẽ làm việc đúng/đủ tiêu chuẩn và không có phương tiện phải chờ đợi, ưu tiên đăng kiểm xe kinh doanh vận tải hàng hoá và vận tải hành khách.
Xe cá nhân đến hạn đk cần được gia hạn ĐK đủ với thời gian để có thể giải quyết dần. Ví dụ nên gia hạn đk 6 tháng với xe dưới 12 năm tuổi đến hạn đk.
Bốn công khai tất cả khó khăn, hàng ngày, với tất cả cán bộ, nhân viên, với cấp trên, và với công chúng, giờ này công khai được thì bớt áp lực và được cảm thông hơn để giải quyết.
Cập nhật số liệu ở (1) và các chính sách ở (3) hàng ngày trên trang điện tử của Cục, thông tin gửi báo chí, báo cáo cho Bộ, và gửi cho nội bộ.
Năm xây dựng ngay các hoạt động hỗ trợ đăng ký kiểm định, ví dụ, trước hết là chỉ dẫn và cập nhật địa chỉ, năng lực của các đơn vị đăng kiểm theo địa bàn, địa chỉ thật, mấy cái mã hoá kiểu 29-30 nên dẹp đi cho đỡ rối vì rõ ràng là không ai nhớ, cập nhật ngay trên bản đồ số kèm thông tin liên hệ để xếp hàng đk. Yêu cầu thực hiện xếp hàng bằng người chứ không phải bằng xe, có giờ giấc rõ ràng.
Sáu rà soát ngay, loại bỏ tất cả các yếu tố đánh giá cảm tính không tác động đến an toàn vận hành và môi trường, lập đường dây nóng để giải quyết khiếu nại hàng ngày.
Bảy tham mưu sửa đổi chính sách về đăng kiểm theo hướng mở đường cho các cơ sở dịch vụ tư nhân có thể tham gia dịch vụ kiểm định phương tiện, chịu trách nhiệm trước pháp luật về dịch vụ của mình, giống như dịch vụ công chứng.
Tám từ chối việc coi các hoạt động ngoài chuyên môn đăng kiểm như thu hộ phí đường bộ, kiểm tra phạt nguội… như một yêu cầu để phương tiện đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.
Chín là rà soát, ban hành danh mục và quy cách các phụ kiện có thể, hoặc không thể gắn ngoài phương tiện.
Mười, cuối cùng xác lập, phân định rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm, tách bạch vai trò đơn vị quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm, với vai trò là đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm./.
TIN LIÊN QUAN
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ cuối]: Pháp luật đã đầy đủ, mấu chốt là thực thi và trách nhiệm
Hệ thống pháp luật về đấu thầu hiện nay đã rất hoàn thiện. Từ thực tiễn các gói thầu, vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đầu tư công.
Hưởng Phúc trúng thầu liên tiếp tại Long An: Lộc Phú Trung liệu có phải là 'người bạn đồng hành'? [Kỳ cuối]
Trong giới thầu xây dựng tại Cần Đước, Long An (cũ), Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu đang chiếm ưu thế vượt trội, đặc biệt trong các dự án xây dựng trường học.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn: Khi 'người khổng lồ' đối mặt với cạnh tranh [Kỳ 3]
Mặc dù sở hữu một "hệ sinh thái" vững chắc và tỷ lệ thắng ấn tượng, Công ty Thái Sơn không phải là bất khả chiến bại. Dữ liệu cho thấy nhà thầu này thường xuyên thất bại khi đối đầu với một số đối thủ nhất định.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.
Đấu thầu tại Bình Chánh: Chân dung “người thẩm định” Hoàng Quân và Hiệp Hòa [Kỳ cuối]
Hai cái tên Công ty Hoàng Quân và Hiệp Hòa là những đơn vị thẩm định quen thuộc trong các gói thầu có sự góp mặt của Công nghệ Đồng Danh tại Bình Chánh.
Crystal Bay: Vốn tăng mạnh, nhưng thua lỗ và áp lực nợ nần đáng ngại
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Crystal Bay Việt Nam cho thấy một bức tranh tài chính đầy mâu thuẫn. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng đột biến, công ty lại chìm sâu trong thua lỗ, với áp lực nợ vay và gánh nặng lãi suất đáng lo ngại.
Tây Ninh: Duy nhất Công ty Hưởng Phúc dự gói thầu hơn 10 tỷ trường Tân Lân
Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu xây dựng giai đoạn 1 thuộc dự án Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, Tây Ninh).
Ngành Thuế Việt Nam: 80 năm đồng hành xây dựng và phát triển đất nước
Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ngày 9/9, tại Hà Nội, ngành Thuế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Sự kiện khẳng định vai trò trụ cột ngân sách, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật suốt chặng đường phát triển.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn (Kỳ 1): “Ông lớn” nghìn tỷ và dấu hỏi về hiệu quả kinh tế
Với tổng giá trị trúng thầu hơn 4.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn khẳng định vị thế trên thị trường xây lắp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy một mô hình đáng chú ý: tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở nhiều gói thầu lớn rất khiêm tốn.